Thứ hai, 29/04/2024 01:10 (GMT+7)
Thứ bảy, 30/09/2023 10:04 (GMT+7)

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới mới, Biển Đông có thể đón bão vào giữa tuần tới

Theo dõi KTMT trên

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, chiều ngày 29/9 khu vực phía Đông của Philippines xuất hiện áp thấp nhiệt đới mới. Dự báo tuần tới sẽ mạnh lên thành bão và đi vào Bắc Biển Đông.

Cụ thể trong hai ngày 30/9 - 1/10, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão. Đến ngày 4/10 đến 6/10, bão có khả năng đi vào khu vực Bắc Biển Đông, với xác suất 60-70%. Cơ quan khí tượng Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ áp thấp nhiệt đới này. 

Bên cạnh đó từ ngày 01-15/10/2023, dự báo khu vực Tây Nguyên Nam Bộ tiếp tục nhiều ngày có mưa, duy trì trạng thái ẩm trong cả thời kỳ. Tình trạng khô hạn có khả năng xuất hiện cục bộ tại các tỉnh Tây Bắc Bộ, trong khi đó các khu vực khác chỉ số khô hạn biểu thị trạng thái bình thường.

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới mới, Biển Đông có thể đón bão vào giữa tuần tới - Ảnh 1
Tuần tới, khả năng biển Đông xuất hiện áp thấp nhiệt đới mới. 

Từ ngày 16-31/10/2023: Khu vực Tây Nguyên Nam Bộ tiếp tục có trạng thái ẩm ướt, trong khi Trung Bộ có khả năng xảy ra khô hạn do tình trạng thiếu hụt mưa trong thời kỳ này. Các tỉnh Bắc Bộ phổ biến sẽ có trạng thái bình thường. 

Trong tháng 10, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông khoảng từ 01-02 cơn và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Không khí lạnh trong tháng 10/2023 sẽ bắt đầu có xu hướng hoạt động gia tăng dần về tần suất và cường độ. Ngoài ra các đợt mưa vừa, mưa to vẫn tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Trong thời tháng 10/2023, bão/ áp thấp nhiệt đới, gió mùa Tây Nam và không khí lạnh có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển, có thể ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân. Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Trước đó, cuối tháng 9 trên biển Đông hình thành một vùng áp thấp, sau đó đổ bộ vào các tỉnh Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế. Áp thấp gây mưa trên diện rộng, làm thiệt hại nhiều tài sản và gây thương song, trong đó chịu ảnh hưởng nhiều nhất là khu vực Bắc Trung Bộ và miền Bắc. 

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ chiều tối ngày 24/9 đến sáng ngày 25/9, Thừa Thiên Huế có mưa to, tại TP. Huế còn xảy ra ngập cục bộ tại một số vị thế thấp trũng, gây cản giao thông. Đặc biệt các huyện Phong Điền, Quảng Điền, A Lưới, Phú Lộc, Nam Đông có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các sông, suối nhỏ, sườn dốc.  

Theo Đồn Biên phòng cửa khẩu Thuận An cho biết mưa lớn trong ngày 25/9 đã làm tốc mái 35 ngôi nhà tại phường Thuận An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 3 người bị thương đang được điều trị tại Trạm y tế phường. 

Phạm Huyền

Bạn đang đọc bài viết Xuất hiện áp thấp nhiệt đới mới, Biển Đông có thể đón bão vào giữa tuần tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới