Thứ năm, 02/05/2024 01:06 (GMT+7)
Thứ hai, 01/04/2024 16:24 (GMT+7)

Miền Bắc nắng nóng gay gắt dù tháng 4, nguyên nhân do đâu?

Theo dõi KTMT trên

Nhiệt độ tháng 4 trên cả nước được dự đoán sẽ cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 1-2 độ C. Đặc biệt miền Bắc và miền Trung sẽ xuất hiện nắng nóng gay gắt và đến sớm hơn so với mọi năm.

“Nắng nóng” như đổ lửa

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hôm nay, khu Tây Bắc Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-38 độ, có nơi trên 39 độ.

Cụ thể, Hương Khê (Hà Tĩnh) 39.7 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 39.2 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 39.2 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất 40-45%…; khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất từ 35-36 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất 45-50%.

Điều đáng nói dù mới đầu tháng 4 nhưng miền Bắc liên tục ghi nhận những mức nhiệt cao, thậm chí là có nơi trên 39 độ.Trong khi đó Nam Bộ đang trải qua chuỗi ngày nắng nóng kéo dài. 

Miền Bắc nắng nóng gay gắt dù tháng 4, nguyên nhân do đâu? - Ảnh 1
Miền Bắc liên tục ghi nhận những mức nhiệt cao. 

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, nguyên nhân nắng nóng ở miền Bắc và miền Trung đến sớm do tác động của hiện tượng El Nino. Hiện tượng El Nino làm nền nhiệt trung bình trên cả nước đều có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm và tác động đến nắng nóng xuất hiện sớm.

Nắng nóng xuất hiện sớm hơn 1 tháng ở Nam Bộ và Trung Bộ. Trong khi đó đợt nắng nóng năm nay tại Bắc Bộ đến sớm hơn 1 tháng, nền nhiệt gay gắt, cao hơn trung bình nhiều năm.

Dự báo, ở khu vực phía Đông Bắc Bộ nắng nóng kéo dài từ nay đến khoảng ngày 4/4; còn ở khu vực phía Tây Bắc Bộ và miền Trung nắng nóng kéo dài đến khoảng ngày 5/4. Trong đợt này, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên sẽ là nơi nắng nóng gay gắt nhất cả nước. 

Trưởng Phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông tin thêm, nắng nóng năm nay có 3 đặc điểm chính là nắng nóng đến sớm, số đợt nắng nóng nhiều hơn trung bình nhiều năm và cường độ gay gắt hơn trung bình nhiều năm, có thể xuất hiện giá trị nhiệt cao lịch sử . 

Mùa mưa chưa bắt đầu tại Tây Nguyên – Nam Bộ

Ngày 02-03/4, khu vực Sơn La, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-40 độ, có nơi trên 40 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 30-35%. 

Khu vực từ Đà Nẵng đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-38 độ, có nơi trên 39 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 35-40%; Nam Bộ và các nơi khác ở Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%.

Nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt ở khu vực Sơn La, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 05-06/4, sau đó nắng nóng suy giảm dần. Ở các nơi khác của Bắc Bộ nắng nóng có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 04/4.

Nắng nóng ở khu vực Nam Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Dự báo không khí lạnh hoạt động với cường độ yếu và lệch về phía Đông trong tháng 4/2024. Áp thấp phía Tây có xu hướng hoạt động mạnh dần nên nắng nóng xuất hiện và gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Mùa mưa tại khu vực Tây Nguyên – Nam Bộ chưa có dấu hiệu bắt đầu và khu vực tiếp tục xuất hiện nhiều ngày nắng nóng diện rộng.

Trong thời kỳ dự báo, không khí lạnh vẫn có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ở Bắc Biển Đông, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân. Dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh. Nắng nóng gia tăng nhiều ngày tại các khu vực và nguy cơ cao kéo dài thêm tình trạng khô hạn, thiếu nước và tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ, đặc biệt khu vực Tây Nguyên – Nam Bộ.

Kim Ngân

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc nắng nóng gay gắt dù tháng 4, nguyên nhân do đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.