Thứ bảy, 04/05/2024 23:48 (GMT+7)
Thứ ba, 20/02/2024 10:49 (GMT+7)

La Nina có thể xuất hiện vào nửa cuối năm 2024 sau El Nino

Theo dõi KTMT trên

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ dự báo hiện tượng El Nino sẽ chấm dứt trong nửa đầu năm 2024. Sau đó La Nina sẽ xuất hiện trong nửa sau năm 2024, có thể gây ra hiện tượng thời tiết lại bất thường ở Thái Bình Dương.

Cụ thể hiện tượng El Nino kéo theo thời tiết nóng, khô ở châu Á và mưa lớn bất thường ở nhiều vùng của châu Mỹ sẽ chấm dứt trong nửa đầu năm 2024. Trong số các dự báo hàng tháng có đến 55% khả năng La Nina phát triển trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay.

Khi La Nina xuất hiện, các nước ở Đông Nam Á, Australia và Ấn Độ có thể chứng kiến nhiều mưa tuyết hơn, trong khi đó ở châu Mỹ các vùng trồng ngũ cốc và hạt có dầu sẽ khô hơn. La Nina cũng nổi tiếng thúc đẩy mùa bão mạnh với sức tàn phá lớn ở Đại Tây Dương, đồng thời làm tăng điều kiện khô hạn ở Nam California và vùng trung tây nước Mỹ.

La Nina có xu hướng làm dịu nhiệt độ toàn cầu. Dù không chấm dứt sự ấm lên của hành tinh kéo dài suốt một thập kỷ qua, La Nina có thể giảm bớt mức độ ấm lên cực hạn mà các nhà khoa học quan sát gần đây.

La Nina có thể xuất hiện vào nửa cuối năm 2024 sau El Nino - Ảnh 1
Hiện tượng El Nino khiến nhiệt độ trái đất tăng cao. 

Chuyên gia thuộc Cơ quan Khí tượng Ấn Độ nhận định nếu La Nina xuất hiện cùng với gió mùa sẽ có lợi cho hoạt động nông nghiệp. Đặc biệt là các đợt gió mùa từ tháng 6 đến tháng 9 mang lại gần 70% lượng mưa tại quốc gia nông nghiệp này.

Tháng 1/2024 là tháng ấm nhất trong lịch sử Trái đất. Đây cũng là tháng thứ 8 liên tiếp nhiệt độ ở mức cao kỷ lục. Nó cũng đánh dấu kết thúc thời kỳ 12 tháng mà hành tinh cán mốc ấm lên đáng lo ngại là 1,5℃ so với mức trung bình thế kỷ 19, trước khi tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch trở nên phổ biến, theo cơ quan phụ trách vấn đề biến đổi khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus Climate Change Service.

La Nina từng khiến 22.000 người thiệt mạng

Sự biến chuyển từ El Nino sang La Nina tạo nên một dạng tàn phá khủng khiếp với con người, môi trường và hệ sinh thái trên Trái Đất

La Nina gây ra hàng loạt các hiện tượng thời tiết cực đoan đáng sợ trên toàn cầu như: lũ lụt vào mùa xuân, tuyết rơi kỉ lục vào mùa đông, hạn hán vào mùa hè... Ngoài ra, nó còn gây ra hàng loạt cơn bão và siêu bão cũng như bão tuyết khủng khiếp đến các khu vực bị ảnh hưởng.

Những tác động khủng khiếp của La Nina khiến lương thực toàn cầu bị giảm sút, mất mùa, nạn đói liên miên xảy ra tại các quốc gia còn nghèo ở châu Phi, châu Á...

La Nina có thể xuất hiện vào nửa cuối năm 2024 sau El Nino - Ảnh 2
La Nina từng gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan.

Trong lịch sử, hiện tượng La Nina từng gây ra cơn bão Mitch, "thủ phạm giết người" lớn thứ 2 trong lịch sử nhân loại vào năm 1998, gây nên nỗi ám ảnh kinh hoàng với những người còn sống đến tận ngày nay.

Siêu bão Mitch hình thành từ Đại Tây Dương với sức gió 290 km/h, cuồng phong cấp 5 đã cướp đi sinh mạng và làm mất tích 22.000 người, khiến 2,7 triệu người mất nhà cửa, gây thiệt hại về của lên tới 6 tỉ USD Mỹ (năm 1988) tại 2 quốc gia Trung Mỹ là Nicaragua và Honduras. Mitch là cơn bão Đại Tây Dương "giết người" nhiều thứ 2 từng được ghi nhận trong lịch sử.

Những cơn đại cuồng phong từ Đại Tây Dương rộng lớn sẽ là nỗi ám ảnh đáng sợ không chỉ đối với riêng người Mỹ mà các quốc gia lân cận khác cũng phải lưu ý và có biện pháp phòng, tránh hiệu quả, hạn chế và giảm nhẹ thiệt hại do cả El Nino và La Nina gây ra.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết La Nina có thể xuất hiện vào nửa cuối năm 2024 sau El Nino. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới