Thứ sáu, 19/04/2024 12:30 (GMT+7)
Thứ năm, 23/04/2020 14:00 (GMT+7)

Mạnh tay xử lý các hành vi phá hoại rừng

Theo dõi KTMT trên

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế tình hình chặt phá rừng tự nhiên, lấn chiếm đất rừng, phá rừng có diễn biến phức tạp, các đối tượng vận chuyển gỗ trái phép, săn bẫy thú rừng dùng nhiều thủ đoạn ngăn cản, chống người thi hành công vụ đã xảy ra tại các địa phương như A Lưới, Phú Lộc.

Theo đó, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có công văn về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh. Tại công văn nêu rõ, Tỉnh sẽ xử lý nghiêm các vụ hủy hoại rừng và các đối tượng vi phạm.

Qua đó, để tăng cường chỉ đạo và thực hiện tốt công tác quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh, đảm bảo trật tự, kỷ cương tuân thủ pháp luật cũng như góp phần giữ gìn tài nguyên rừng của quốc gia, Tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo kiểm tra, rà soát xác định các vùng rừng trọng điểm có nguy cơ bị xâm hại để có biện pháp phòng ngừa, tổ chức lực lượng tuần tra rừng để ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, không để sự việc tiếp diễn thành điểm nóng, nổi cộm phá rừng, khai thác rừng trái phép.

Mạnh tay xử lý các hành vi phá hoại rừng - Ảnh 1
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế đi kiểm tra rừng sau khai thác tỉa thưa, nâng cấp.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, phát hiện kịp thời các vụ việc vi phạm và phối hợp tốt với cơ quan chức năng để xử lý các đối tượng vi phạm, phối hợp UBND các huyện, thị xã, TP. Huế triển khai các phương án bảo vệ rừng, có kế hoạch cụ thể nhằm tuyên truyền sâu rộng Luật Lâm nghiệp.

Công văn đề nghị Chi cục Kiểm lâm xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra việc thực hiện phương án bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; kiểm tra lực lượng, phương tiện và dụng cụ phòng cháy chữa cháy rừng để đảm bảo thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” kết hợp “5 sẵn sàng” theo phương án, kịch bản đã xây dựng. Kèm theo đó, các đơn vị chủ rừng nhà nước tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn được giao quản lý, nếu để tái diễn xảy ra tình trạng phá rừng, cháy rừng nghiêm trọng trong phạm vi trách nhiệm và quyền hạn của mình nhưng không có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời, triệt để thì lãnh đạo đơn vị đó phải kiểm điểm và bị xử lý trách nhiệm quản lý theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng giao Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các Đồn biên phòng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm, chủ rừng triển khai các biện pháp chủ động phát hiện ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp; phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; điều tra kịp thời, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật và chống đối lực lượng thi hành công vụ theo quy định.

Mạnh tay xử lý các hành vi phá hoại rừng - Ảnh 2
Thừa Thiên - Huế sẽ xử lý mạnh tay các hành vi phá hoại rừng.

Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan Tài nguyên và Môi trường cấp huyện tăng cường công tác quản lý đất đai và tham mưu UBND cấp huyện xử lý kịp thời, đúng pháp luật các vi phạm pháp luật về đất đai; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng hợp pháp hóa việc mua bán, chuyển đổi đất lâm nghiệp trái pháp luật.

Ngoài ra, Tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, TP. Huế chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các chủ rừng trên địa bàn xây dựng phương án quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất để tiến hành truy quét, xử lý các trường hợp khai thác, vận chuyển, cất giữ, tiêu thụ gỗ trái phép.

Đại Nghĩa

Bạn đang đọc bài viết Mạnh tay xử lý các hành vi phá hoại rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .