Thứ sáu, 19/04/2024 00:11 (GMT+7)
Thứ tư, 22/04/2020 09:03 (GMT+7)

Có hay không sự thờ ơ của địa phương đối với trạm cân ‘xẻ thịt’ đất rừng ở Huế?

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn đã khẳng định sẽ tiến hành đình chỉ ngay hoạt động đối với trạm cân trái phép trên đất rừng ở xã Phú Sơn (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế). Tuy nhiên, ngày 21/4 trạm cân của doanh nghiệp P.N vẫn hoạt động bình thường.

Như Kinh tế Môi trường đã phản ánh, dù chưa được cấp phép xây dựng, một doanh nghiệp tư nhân vẫn ngang nhiên “xẻ thịt” một quả đồi để lắp đặt trạm cân điện tử thu mua gỗ keo, tràm trên đất rừng ở xã Phú Sơn, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Có hay không sự thờ ơ của địa phương đối với trạm cân ‘xẻ thịt’ đất rừng ở Huế? - Ảnh 1
Ngang nhiên xây dựng trạm cân trái phép trên đất rừng.

Được biết, sau khi nhận được phản ánh về tình trạng mất an toàn giao thông tại trạm cân trái phép nằm trên địa bàn xã Phú Sơn, Chủ tịch UBND xã này cho biết ngay sau đó đã tiến hành mọi thủ tục để đình chỉ hoạt động của trạm cân nói trên. Tuy nhiên, qua theo dõi của PV đến ngày 21/4 trạm cân trái phép này vẫn hoạt động bình thường.

Theo Luật gia Nguyễn Anh Tâm, Công ty luật Công Khánh, TP.Huế cho biết, hoạt động xây dựng và vận hành trạm cân có thu phí là hoạt động kinh tế có thu lợi. Theo quy định tại điểm đ, Khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai 2013 thì chỉ có đất thương mại, dịch vụ mới đủ điều kiện để triển khai công trình như vậy.

Có hay không sự thờ ơ của địa phương đối với trạm cân ‘xẻ thịt’ đất rừng ở Huế? - Ảnh 2
Trạm cân trái phép trên đất rừng vẫn ngang nhiên hoạt động.

"Nếu phần diện tích đất được thuê chỉ được sử dụng cho mục đích trồng cây lâu năm rừng sản xuất, nhưng doanh nghiệp lại tổ chức sử dụng đất vào mục đích thương mại thì đã có hành vi sử dụng sai mục đích. Tiếp đến, xem xét đến mức độ ảnh hưởng của công trình đã được xây dựng, nếu hành vi lắp đặt trạm cân vi phạm quy hoạch chỉ giới giao thông, mở xưởng cưa, thu mua gỗ khi chưa có giấy phép xây dựng thì căn cứ vào mức độ vi phạm, cơ quan chức năng phải xử lý vi phạm theo quy định tại Nghị định 121/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng của Chính Phủ, đồng thời, buộc chủ trạm cân ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm; tự phá dỡ công trình xây dựng vi phạm", luật gia Nguyễn Anh Tâm cho biết.

Có hay không sự thờ ơ của địa phương đối với trạm cân ‘xẻ thịt’ đất rừng ở Huế? - Ảnh 3
Đến ngày 21/4 , trạm cân điện tử trái phép trên đất rừng vẫn hoạt động bình thường như chưa hề gặp phải cản trở từ lực lượng chức năng.
Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy cho biết, ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của PV Kinh tế Môi trường về tình trạng mất an toàn giao thông tại trạm cân trái phép nằm trên địa bàn xã Phú Sơn. Về phía thị xã đã có văn bản chỉ đạo, UBND xã Phú Sơn trực tiếp xử lý ngay sau đó, đồng thời có văn bản báo cáo với thị xã về hoạt động của trạm cân trái phép nằm trên địa bàn xã Phú Sơn nói trên trong thời gian sớm nhất.

Đại Nghĩa

Bạn đang đọc bài viết Có hay không sự thờ ơ của địa phương đối với trạm cân ‘xẻ thịt’ đất rừng ở Huế?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới