Thứ sáu, 29/03/2024 14:39 (GMT+7)
Thứ sáu, 24/06/2022 10:45 (GMT+7)

Luật Bảo vệ môi trường 2020: Tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị xử lý rác

Theo dõi KTMT trên

Xử lý rác là một chức năng quan trọng cho đời sống và cần phải được triển khai như một ngành nghề thiết yếu của xã hội. Hiểu được điều đó, Công ty Cổ phần Vietstar luôn chủ động đầu tư, nâng cấp dây chuyển xử lý rác thải.

Là một trong những đơn vị xử lý rác thải sinh hoạt lớn tại TP. HCM, Công ty Cổ phần Vietstar luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường (BVMT). Minh chứng cho việc này, trong những năm qua, Nhà máy xử lý rác thải Vietstar nằm trong Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc, xã Thái Mỹ (huyện Củ Chi) không ngừng đổi mới.

Vietstar chủ động chi hàng triệu USD để xây dựng hạ tầng, nhập khẩu dây chuyền, thiết bị xử lý rác thải hiện đại, đảm bảo cho quá trình vận hành của nhà máy không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và cuộc sống của người dân.

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 với nhiều điểm mới đã chính thức có hiệu lực. Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đã có buổi trao đổi cùng với ông Ngô Như Hùng Việt – Tổng Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Vietstar về những cơ hội và thách thức khi Luật này đi vào cuộc sống.

Luật Bảo vệ môi trường 2020: Tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị xử lý rác - Ảnh 1
Ông Ngô Như Hùng Việt – Tổng Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Vietstar.

- Kế hoạch BVMT của Công ty Cổ phần Vietstar trong thời gian qua đã được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Ngô Như Hùng Việt: Công tác BVMT của Công ty luôn được tuân thủ đúng, đầy đủ và nghiêm túc theo yêu cầu và quy định của pháp luật. Cụ thể, Công ty đã xây dựng bộ phận chuyên trách thực hiện các công tác BVMT quy mô hơn 20 người, có các cán bộ có trình độ kỹ sư, cử nhân chuyên môn về môi trường, có các quy trình hướng dẫn về thực hiện quản lý môi trường.

Các công tác kiểm soát ô nhiễm như xử lý nước thải, khí thải, kiểm soát các chất thải nguy hại… đều được thực hiện hàng ngày, dưới sự giám sát của Ban quản lý khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc. Các cam kết môi trường của Công ty đều được thực hiện đầy đủ, quan trắc định kỳ theo quy định.

- Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 chính thức có hiệu lực từ tháng 1/2022 và trong luật này có một số điểm mới so với luật Bảo vệ môi trường năm 2014. Vậy, ông đánh giá như thế nào về những điểm mới này của luật? Những thay đổi này có ảnh hưởng gì đến hoạt động của Nhà máy Vietstar hay không?

Ông Ngô Như Hùng Việt: Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có nhiều điểm thay đổi để góp phần đưa công tác quản lý môi trường ngày một tiến bộ hơn, trong đó có những thay đổi về mặt thủ tục hành chính cấp phép môi trường được tinh gọn hơn cũng phần nào giúp cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Luật Bảo vệ môi trường 2020: Tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị xử lý rác - Ảnh 2
Theo ông Việt, hệ thống phân loại rác của Công ty đang vận hành hoàn toàn tự động

Tuy nhiên, Công ty đã hoạt động ổn định hơn 10 năm qua với đầy đủ các pháp lý về mặt môi trường nên các thay đổi này hiện tại chưa có ảnh hưởng nhiều. Nhưng trong thời gian sắp tới, với việc đầu tư phát triển mở rộng quy mô, Công ty sẽ tuân thủ theo đúng những quy định mới này.

Ngoài ra, trong luật Bảo vệ môi trường mới có thúc đẩy phân loại chất thải tại nguồn. Đây là công tác góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tái chế, xử lý như Vietstar.

- Trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có bổ sung nội dung “Tăng cường công khai thông tin, tham vấn, phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong các hoạt động BVMT”. Theo ông, việc này đóng vai trò như thế nào và đến nay Công ty đã thực hiện công tác tham vấn hay chưa?

Ông Ngô Như Hùng Việt: Việc tăng cường công khai thông tin, tham vấn phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong các hoạt động BVMT là một việc hết sức cần thiết và cần thực hiện một cách nhất quán, minh bạch để chung tay BVMT.

Hoạt động tái chết, xử lý chất thải là một ngành nghề hết sức nhạy cảm và khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm, nên Vietstar thường xuyên phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong công tác BVMT. Giữa hoạt động hàng ngày của Công ty và địa phương luôn có sự gắn kết chặt chẽ, thiết lập các quy trình hướng dẫn, các kênh liên lạc đường dây nóng để địa phương có những phản ánh ngay tức khắc về hoạt động kiểm soát môi trường của Công ty; định kỳ có những khảo sát để đánh giá mức độ hài lòng của dân cư xung quanh Công ty.

Luật Bảo vệ môi trường 2020: Tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị xử lý rác - Ảnh 3
Nhà máy tích hợp phân loại và tái chế rác thải VietStar khánh thành vào năm 2021.

- Ngoài ra, luật Bảo vệ môi trường lần đầu quy định về phát triển kinh tế môi trường, kiểm toán môi trường nhằm tăng cường năng lực, hiệu quả quản lý môi trường. Nhận định của ông về vấn đề ra sao?

Ông Ngô Như Hùng Việt: Để phát triển bền vững thì 3 yếu tố kinh tế - môi trường - văn hóa xã hội phải luôn được gắn kết với nhau một cách chặt chẽ và đồng bộ. Việc phát triển kinh tế môi trường, kiểm toán môi trường là vấn đề đúng đắn.

- Hiện nay Nhà máy Vietstar đã và đang thực hiện chuyển đổi công nghệ trong xử lý rác thải. Vậy ưu điểm của việc chuyển đổi này như thế nào? Có phù hợp với xu hướng kinh tế xanh tuần hoàn hay không?

Ông Ngô Như Hùng Việt: Việc chuyển đổi công nghệ phù hợp với xu hướng của thế giới, Nhà máy tích hợp Vietstar sẽ xử lý khép kín chất thải rắn sinh hoạt, đảm bảo các yêu cầu về môi trường. Ngoài ra, Vietstar hiện nay là nhà máy tái chế rác lớn nhất thế giới và tiên tiến ở hàng đầu. Không những Vietstar áp dụng kinh tế tuần hoàn xanh mà còn phát huy kế hoạch môi trường thông minh. Có nghĩa là xử lý rác là một chức năng quan trọng cho đời sống và cần phải được triển khai như một ngành nghề thiết yếu của xã hội.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi công nghệ của Nhà máy Vietstar cũng còn gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, các thủ tục pháp lý kéo dài, mất rất nhiều thời gian, từ năm này qua năm khác vẫn chưa được tháo gỡ.

- Định hướng phát triển nhà máy trong công tác xử lý rác thải như thế nào, thưa ông?

Ông Ngô Như Hùng Việt: Hiện nay, Vietstar đang nỗ lực cải tiến hình ảnh và công nghệ xử lý rác để được tôn trọng như một ngành nghề thiết yếu và quan trọng như những ngành nghề khác. Nếu xử lý rác không được xem là ngang hàng với giao thông hay cấp nước thì lãnh đạo và dân chúng sẽ không coi trọng hay đặt ưu tiên cho ngành nghề này.

Chúng tôi cần hỗ trợ tích cực và cấp thời chứ không phải đợi chờ từ năm này qua năm khác để được cấp giấp phép. Ngược lại, chúng tôi cũng sẽ đảm bảo đầu tư của chúng tôi sẽ giúp cho Thành phố có những nhà máy hiện đại và Nhà máy Vietstar cũng sẽ là một điểm đến trong Thành phố.

Trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Tùng (thực hiện)

Bạn đang đọc bài viết Luật Bảo vệ môi trường 2020: Tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị xử lý rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Còn ai dám... ‘úp mặt’ vào sông quê!
Xin mượn lời bài hát “khúc hát sông quê” của nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo để mở đầu cho bài viết này: “Con cá dưới sông, cây trồng trên bãi… Bầy trẻ thơ tắm mát phía thượng nguồn, một dòng xanh trong chảy mãi tới vô cùng”…

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.