Thứ sáu, 29/03/2024 16:44 (GMT+7)
Thứ ba, 28/04/2020 06:00 (GMT+7)

Lũ lụt đang tồi tệ hơn do khủng hoảng khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Nghiên cứu mới cho thấy 147 triệu người trên toàn thế giới sẽ bị lũ lụt tấn công vào cuối thập kỷ này, so với khoảng 72 triệu người thời điểm hiện tại.

Lũ lụt đang tồi tệ hơn do khủng hoảng khí hậu - Ảnh 1
Người dân Philippines lội trong nước lũ sâu tới ngực ở vùng ngoại ô Cainta, phía đông Manila, vào năm 2009. (Ảnh: Pat Roque/AP)

Theo một nghiên cứu đăng tải trên Theguardian, 147 triệu người sẽ bị lũ lụt tấn công vào cuối thập kỷ này, gấp đôi so với 72 triệu người vào 10 năm trước.

Thiệt hại đối với tài sản đô thị sẽ tăng vọt từ 174 tỉ USD lên 712 tỉ USD mỗi năm.

Theo báo cáo, đến năm 2050, các con số sẽ là thảm họa. Tổng cộng có 221 triệu người sẽ gặp rủi ro, thiệt hại đối với các công trình giao thông đô thị lên đến 1,7 triệu USD hàng năm.

"Khi WRI lần đầu tiên phát triển công cụ phân tích mô hình lũ lụt vào năm 2014, các dự đoán có cảm giác giống như một trò chơi tưởng tượng", Charlie Iceland, Giám đốc các sáng kiến ​​về nước tại WRI cho biết.

“Tuy nhiên, bây giờ chúng tôi thực sự thấy sự gia tăng về mức độ thiệt hại trong thời gian thực. Trước đây, chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến những trận lũ gây thiệt hại nặng nề như vậy”, ông Iceland cho biết thêm.

Các chuyên gia cảnh báo, lũ lụt đang tồi tệ hơn do khủng hoảng khí hậu, các quyết định di dân xảy ra ở khu vực có nguy cơ cao và sụt lún đất do lạm dụng nước ngầm.

Lũ lụt tồi tệ nhất sẽ xuất hiện ở phía Nam và Đông Nam Á, bao gồm Bangladesh, Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc, nơi có số lượng lớn dân số dễ bị tổn thương.

Những ảnh hưởng sẽ ít nghiêm trọng hơn nhưng vẫn ngày càng gia tăng ở Mỹ, nơi có nguy cơ cao nhất đối với lũ lụt ven biển. Mỹ đứng thứ ba trong số các quốc gia thiệt hại lớn nhất từ ​​lũ lụt đô thị ven biển trong 10 năm tới, sau Trung Quốc và Indonesia.

Thiệt hại do lũ lụt ven biển ở Mỹ sẽ tăng vọt từ 1,8 tỉ USD năm 2010 lên 38 tỉ USD vào năm 2050, với một nửa dân số của đất nước chịu ảnh hưởng tập trung chủ yếu 3 bang - Louisiana, Massachusetts và Florida.

“Những hiện tượng lũ lụt có thể xảy ra hàng ngày đối với hầu hết các bờ biển ở Mỹ”, nghiên cứu nhấn mạnh.

Nguyên nhân là do bão mạnh hơn, nước biển dâng cao hơn và mưa thay đổi. Tất cả những tác nhân này là do sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra.

Lũ sông cũng sẽ trở nên tồi tệ hơn ở Mỹ, nhưng những thiệt hại do lũ sông gây ra sẽ vẫn như cũ, vì các khoản đầu tư lớn sẽ được đổ vào để ngăn chặn lũ lụt.

Quang Huy

Bạn đang đọc bài viết Lũ lụt đang tồi tệ hơn do khủng hoảng khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.