Thứ bảy, 04/05/2024 23:31 (GMT+7)
Thứ bảy, 21/10/2023 15:02 (GMT+7)

Long An: Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để cải thiện Chỉ số xanh cấp tỉnh

Theo dõi KTMT trên

Theo kế hoạch năm 2023, tỉnh Long An phấn đấu đứng trong Top 10 trên bảng xếp hạng Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) cả nước. Để đạt mục tiêu đó, Sở TN&MT Long An tập trung triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện, nâng cao PGI.

Năm 2022, lần đầu tiên Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chính thức triển khai điều tra PGI. Theo kết quả công bố PGI năm 2022, Long An đạt 15,04 điểm, đứng thứ 28/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và đứng thứ 3 vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Long An: Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để cải thiện Chỉ số xanh cấp tỉnh - Ảnh 1

Theo kế hoạch năm 2023, tỉnh Long An phấn đấu đứng trong Top 10 trên bảng xếp hạng Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) cả nước.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Long An Nguyễn Tân Thuấn, để cải thiện PGI, trong năm 2022, ngoài tổ chức 2 lớp tập huấn triển khai Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) và các văn bản hướng dẫn dưới Luật, các địa phương cấp huyện cũng tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp nhằm nâng cao ý thức BVMT.

Hiện Sở TN&MT tỉnh Long An vận hành 6 trạm quan trắc tự động, gồm 3 trạm không khí và 3 trạm nước, theo dõi 42 trạm quan trắc tự động khí thải và nước thải của các doanh nghiệp có nguồn thải lớn thuộc đối tượng lắp đặt truyền về trạm trung tâm của Sở TN&MT 5 phút/lần để theo dõi, kịp thời phát hiện và có giải pháp xử lý, ngăn ngừa ô nhiễm.

“Định kỳ hàng quý, Sở đều tiến hành quan trắc chất lượng nước mặt trên các tuyến sông, kênh, rạch chính và môi trường không khí tại các khu dân cư, khu công nghiệp và chốt giao thông chính để theo dõi chất lượng môi trường nền”, ông Thuấn thông tin thêm.

Theo kế hoạch năm 2023, tỉnh Long An phấn đấu đứng trong Top 10 trên bảng xếp hạng PGI cả nước. Để đạt mục tiêu đó, Sở TN&MT tập trung triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện, nâng cao PGI.

Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Long An cho biết, trước hết, Sở tập trung vận hành hiệu quả các trạm quan trắc môi trường tự động, theo dõi, đánh giá chất lượng môi trường để kịp thời phát hiện, có giải pháp ngăn ngừa ô nhiễm và xử lý phù hợp.

Trong đó, Sở yêu cầu các doanh nghiệp có nguồn thải lớn lắp đặt, kết nối dữ liệu trạm quan trắc môi trường tự động về trạm trung tâm để theo dõi chất lượng nguồn thải trước khi thải ra môi trường, kiên quyết xử lý, không để tình trạng xả thải vượt quy chuẩn ra môi trường, không đưa vào vận hành các dự án chưa hoàn thiện các công trình, giải pháp BVMT.

Đồng thời, Sở chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan, UBND cấp huyện tăng cường công tác thanh, kiểm tra, kiểm soát chất thải rắn, nước thải, khí thải; phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường; bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, thúc đẩy BVMT trong khai thác, sử dụng tài nguyên bền vững.

“Trong các giải pháp, Sở tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, nâng cao năng lực, nhận thức từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng nhằm xây dựng ý thức BVMT của người dân và doanh nghiệp.

Từ đó, góp phần nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính, khuyến khích xanh hóa mô hình sản xuất, kinh doanh thông qua các chính sách và chương trình hỗ trợ cụ thể”, ông Thuấn khẳng định.

Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) là bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng địa phương thân thiện với môi trường dưới góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh như mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của các doanh nghiệp tại địa phương, trình độ quản trị và ứng xử với môi trường của doanh nghiệp, mức độ quan tâm, sẵn sàng đầu tư về vấn đề môi trường của chính quyền địa phương và nhiều vấn đề môi trường quan trọng khác.

Mục tiêu của chỉ số xanh là thúc đẩy các tỉnh, thành phố tại Việt Nam quan tâm hơn tới phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, cung cấp thông tin kịp thời hỗ trợ chính quyền tỉnh, thành phố trong hoạch định chính sách, thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường, góp phần thu hút các nhà đầu tư có ý thức bảo vệ môi trường và các dự án “xanh”, chất lượng cho Việt Nam.

T.Thanh

Bạn đang đọc bài viết Long An: Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để cải thiện Chỉ số xanh cấp tỉnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới