Thứ sáu, 29/03/2024 15:41 (GMT+7)
Thứ năm, 10/06/2021 07:14 (GMT+7)

Long An: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ khu công nghiệp Xuyên Á

Theo dõi KTMT trên

Những cột khói đen sì, bụi mù mịt, dòng kênh bốc mùi hôi thối nồng nặc và môi trường đang có dấu hiệu ô nhiễm nghiêm trọng bởi việc hoạt động và xả thải của các nhà máy sản xuất tại khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, tỉnh Long An.

Long An: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ khu công nghiệp Xuyên Á - Ảnh 1

KCN Xuyên Á là dự án do Công ty cổ phần Ngọc Phong làm chủ đầu tư (trực thuộc Tập đoàn Hải Sơn – chủ đầu tư KCN Hải Sơn) tọa lạc trên đường TL824, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An, có tổng diện tích 513 ha (trong đó: Đất khu công nghiệp 481 ha, đất dân cư 32 ha).

Long An: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ khu công nghiệp Xuyên Á - Ảnh 2

Trong KCN Xuyên Á hiện nay có hàng chục nhà máy sản xuất hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, trong thời gian qua một số doanh nghiệp tại đây trong quá trình hoạt động đã gây tác động không nhỏ đến môi trường bởi các nguồn thải có dấu hiệu vượt quy chuẩn.

Long An: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ khu công nghiệp Xuyên Á - Ảnh 3

KCN Xuyên Á nằm sát với TP.HCM và nằm trên trục đường giao thông quan trọng kết nối một số tỉnh miền Tây Nam bộ. Xung quanh KCN Xuyên Á là nơi tập trung đông dân cư, các khu đô thị và một số KCN lớn khác. Chính vì vậy, nếu xảy ra tình trạng ô nhiễm thì sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy cho cuộc sống và kinh tế của người dân.

Long An: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ khu công nghiệp Xuyên Á - Ảnh 4

Theo ghi nhận của Phóng viên Kinh tế Môi trường, trong quá trình hoạt động sản xuất rất nhiều các công ty tại KCN Xuyên Á liên tục thải khí thải có dấu hiệu vượt quy chuẩn về các chỉ số an toàn cho môi trường. Đa số, lượng khí thải được thải ra có màu đen, trắng và kèm theo bụi, mùi hôi, hắc...

Long An: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ khu công nghiệp Xuyên Á - Ảnh 5
Cận cảnh những cột khói trắng nghi ngút liên tục được thải ra môi trường từ một nhà máy không có biển hiệu năm trên đường số 5, KCN Xuyên Á.
Long An: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ khu công nghiệp Xuyên Á - Ảnh 6

Không chỉ một mà hầu hết các nhà máy nằm sát kênh Ranh trong KCN Xuyên Á đều xảy ra tình trạng xả thải vô tội vạ vào môi trường, dẫn đến nguy cơ gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Long An: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ khu công nghiệp Xuyên Á - Ảnh 7

Nhà máy xử lý chất thải nguy hại của Công ty môi trường Trái Đất Xanh được đặt tại Lô 04HG-1, đường dọc kênh ranh, KCN Xuyên Á cũng đang có dấu hiệu “bức tử” môi trường bằng việc thải những cột khói đen sì, mùi hôi bốc lên nồng nặc.

Long An: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ khu công nghiệp Xuyên Á - Ảnh 8

Cận cảnh cột khói đen trắng, kèm những mùi hôi rất khó chịu từ Công ty môi trường Trái Đất Xanh ngày đêm đua nhau thải ra môi trường, đe dọa nghiêm trọng đến bầu không khí xung quanh khu vực này. Chia sẻ với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, nhiều người dân chỉ biết lắc đầu ngao ngán.

Long An: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ khu công nghiệp Xuyên Á - Ảnh 9

Cách Công ty môi trường Trái Đất Xanh không xa là Công Ty TNHH Dệt Nhuộm Đức Nhân có địa chỉ tại Lô HD12A Đường số 9, KCN Xuyên Á cũng đang xảy ra tình trạng tương tự. Cột khói mà nhà máy này cũng liên tục thải ra môi trường một màu đen và kèm với đó là mùi hóa chất cay nồng.

Long An: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ khu công nghiệp Xuyên Á - Ảnh 10

Hệ thống xử lý nước thải tập trung công suất 10.000 m3/ngày – đêm tại KCN Xuyên Á hoạt động liên tục nhưng đang có dấu hiệu quá tải. Hồ lưu trữ nước thải tập trung tại khu vực này luôn trong tình trạng màu đen và bốc mùi hôi nồng nặc.

Long An: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ khu công nghiệp Xuyên Á - Ảnh 11

Kênh Ranh nằm cạnh KCN Xuyên Á luôn trong tình trạng nước màu đen sì, nổi váng và bốc mùi. Một người dân chia sẻ: “Trước đây cá ở kênh Ranh rất nhiều, nhưng một vài năm gần đây, nước tại kênh Ranh có dấu hiệu ô nhiễm trầm trọng, cá cũng dần ít đi và rồi chỉ còn có lục bình có thể sống được. Không chỉ kênh Ranh mà kênh Thầy Cai chảy qua khu vực này cũng đang chịu chung tình trạng ô nhiễm nặng nề”. Được biết, khu vực kênh Ranh và kênh Thầy Cai chảy qua chịu sức ép môi trường từ hai KCN lớn đó là KCN Xuyên Á (tỉnh Long An) và KCN Nhị Xuân (TP.HCM)

Long An: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ khu công nghiệp Xuyên Á - Ảnh 12
Nước tại hệ thống kênh rạch xung quanh KCN Xuyên Á đang có dấu hiệu ô nhiễm trầm trọng. Nguồn nước luôn trong tình trạng đóng váng, đen kịt bốc mùi hôi thối.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Long An: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ khu công nghiệp Xuyên Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.