Thứ sáu, 29/03/2024 17:33 (GMT+7)
Thứ bảy, 11/06/2022 15:00 (GMT+7)

Long An: Công tác bảo vệ môi trường còn tồn tại nhiều khó khăn

Theo dõi KTMT trên

Theo đại diện Sở TN&MT tỉnh Long An, quy hoạch thu gom, xử lý nước thải trên địa bàn tỉnh chưa được triển khai xây dựng. Cùng với đó, ý thức, trách nhiệm về công tác BVMT của một số đơn vị sản xuất, kinh doanh chưa cao và còn mang tính đối phó.

Để công tác Bảo vệ môi trường (BVMT) đạt hiệu quả cao, thời gian qua các cấp sở ngành của tỉnh Long An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân, triển khai thực hiện một số mô hình như “Thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt và xử lý rác hữu cơ làm phân bón tại hộ gia đình”, phong trào trồng cây xanh,…

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) - Võ Minh Thành đánh giá, công tác BVMT có nhiều chuyển biến tích cực so với trước. Ngành đã triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực này.

Long An: Công tác bảo vệ môi trường còn tồn tại nhiều khó khăn - Ảnh 1
Công tác BVMT trong các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đang dần được cải thiện.

Từ đầu năm 2022 đến nay, ngành tham mưu xây dựng và triển khai, thực hiện Kế hoạch triển khai Luật BVMT năm 2020, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022. Trong đó, Sở tổ chức triển khai Luật BVMT và các văn bản hướng dẫn thi hành cho đối tượng là công chức phòng TN&MT các huyện, thị xã và thành phố; cán bộ quản lý môi trường tại các khu công nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Sở cũng xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo quy định Luật BVMT giao địa phương ban hành.

Đồng thời, Sở TN&MT tham mưu Đề án quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp, cấp lại, điều chỉnh giấy phép môi trường trên địa bàn tỉnh; trình UBND tỉnh ban hành Bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực BVMT thuộc thẩm quyền quản lý của Sở TN&MT theo Luật BVMT 2020; quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực môi trường; Trình UBND tỉnh quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh; ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 05/6, Tháng hành động Vì môi trường năm 2022; Phương án thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải phát sinh đối với các trường hợp F0 đang quản lý tại nhà trên địa bàn tỉnh. Triển khai kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp nhận tập trung các ngành nghề ô nhiễm vào các khu, cụm công nghiệp có hệ thống xử lý chất thải bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật trên địa bàn tỉnh; ban hành và triển khai Kế hoạch kiểm soát ô nhiễm năm 2022.

Từ việc triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác BVMT đã đạt được những kết quả nhất định. Điển hình, trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, công tác BVMT được đánh giá là một trong những tiêu chí khắt khe. Để hoàn thành tiêu chí, chính quyền địa phương, người dân chung tay khắc phục và được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện xã tiếp tục củng cố để hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Theo bà Đỗ Thị Năm (ấp Bình Thạnh, xã Nhựt Ninh), ý thức được việc BVMT chính là bảo vệ cuộc sống nên người dân trong ấp trồng, chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường gần nơi ở, tạo cảnh quan sạch, đẹp; thu gom rác thải,...

Long An: Công tác bảo vệ môi trường còn tồn tại nhiều khó khăn - Ảnh 2
Tỉnh Long An chú trọng công tác Bảo vệ môi trường

Theo Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Nhựt Ninh - Nguyễn Văn Bình, địa phương thực hiện nhiều biện pháp, trong đó có tăng cường tuyên truyền, triển khai, thực hiện một số mô hình BVMT. Các doanh nghiệp hoạt động cũng tuân thủ, thực hiện nghiêm công tác BVMT.

Ngoài việc thực hiện nâng cao nhận thức của người dân địa phương thì công tác BVMT tại các khu công nghiệp trên địa bàn cũng được chú trọng. Theo đại diện Khu công nghiệp Hải Sơn (huyện Đức Hòa), công tác BVMT luôn được đơn vị quan tâm thực hiện. Đơn vị xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn trước khi tiếp nhận đầu tư, bảo đảm xử lý toàn bộ nước thải của các doanh nghiệp thứ cấp. Các chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt được khu ký hợp đồng với đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý theo đúng quy định. Chất thải nguy hại được quản lý riêng: Chất thải được phân loại, mã số riêng và được lưu chứa trong những thùng riêng biệt trước khi thu gom.

Định kỳ, đơn vị báo cáo kết quả xử lý nước thải, tình hình xử lý rác thải về Sở TN&MT theo dõi, quản lý. Bên cạnh đó, đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra việc xử lý nước thải, qua các đợt giám sát và lấy mẫu kiểm tra đều được đánh giá là đơn vị có cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, công tác giám sát quản lý môi trường tốt. Một số doanh nghiệp thứ cấp còn xây dựng nhà máy xử lý nước thải riêng. Khu cũng lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động, truyền dữ liệu 24/24 giờ về Sở TN&MT theo dõi, quản lý.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Võ Minh Thành nhận định công tác quản lý môi trường còn một số tồn tại, hạn chế. Rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh chưa được xử lý hết, còn chuyển về TP. HCM hỗ trợ xử lý. Các khu dân cư tập trung hiện hữu tại các thị trấn, thị tứ có từ lâu, tuy nhiên quy hoạch thu gom, xử lý nước thải chưa được triển khai xây dựng nên nước thải sinh hoạt còn xả trực tiếp ra sông, kênh, rạch. Ý thức, trách nhiệm về công tác BVMT của một số đơn vị sản xuất, kinh doanh chưa cao. Việc thực hiện các biện pháp BVMT, vận hành các hệ thống xử lý chất thải của một số đơn vị chưa được thường xuyên, còn mang tính chất đối phó.

"Để nâng cao hiệu quả công tác BVMT, Sở phối hợp UBND huyện Thạnh Hóa tổ chức đấu giá có điều kiện dự án nhà máy điện rác trên địa bàn huyện Thạnh Hóa; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các đơn vị xả nước thải chưa đạt chuẩn ra nguồn tiếp nhận. Sở tiếp tục triển khai và tuyên truyền Luật BVMT và các văn bản hướng dẫn thi hành đến doanh nghiệp, các hội,... nhằm nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp về BVMT. Chất thải phải được phân loại tại nguồn, các chủ nguồn thải không thực hiện phân loại chất thải sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính", ông Võ Minh Thành thông tin.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Long An: Công tác bảo vệ môi trường còn tồn tại nhiều khó khăn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.