Thứ sáu, 19/04/2024 19:02 (GMT+7)
Thứ tư, 03/11/2021 10:00 (GMT+7)

Liên minh Nước và Khí hậu: Đảm bảo an ninh nguồn nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Hành động về nước và khí hậu phải được tích hợp quản lý để đảm bảo cung cấp đủ nguồn nước trong bối cảnh dân số toàn cầu gia tăng và suy thoái môi trường.

Ngày 2/11, Liên Hợp Quốc cùng Chính phủ các quốc gia đang họp tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) ở Glasgow, Anh đã thành lập Liên minh Nước và Khí hậu.

Nhu cầu nước tăng 

Các nhà lãnh đạo Liên minh Nước và Khí hậu (WCC) cảnh báo, hiện có 3,6 tỉ người trên toàn cầu phải đối mặt với tình trạng không được tiếp cận với nước ít nhất một tháng mỗi năm. Và con số này dự kiến ​​sẽ vượt qua 5 tỉ người vào năm 2050. 

Theo đó, họ đã được triệu tập bởi những người đứng đầu Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và UN Water, tổ chức hỗ trợ các quốc gia trong việc quản lý bền vững cơ sở hạ tầng về nước và vệ sinh. 

"Nhiệt độ tăng đang dẫn đến sự thay đổi lượng mưa toàn cầu và khu vực, đồng thời làm thay đổi mô hình mưa và mùa vụ nông nghiệp, gây tác động lớn đến an ninh lương thực và sức khỏe con người", Tổng thư ký WMO Petteri Taalas nhận định.

Ông cũng cho biết thêm: “Năm vừa qua đã chứng kiến ​​các hiện tượng cực đoan diễn ra thường xuyên hơn liên quan đến nước, khiến hàng trăm người thiệt mạng, hàng nghìn người phải di dời và hàng triệu người bị ảnh hưởng. 

Liên minh Nước và Khí hậu: Đảm bảo an ninh nguồn nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Bão Iota đã gây ra tàn phá và lũ lụt khắp Nicaragua, khiến hàng nghìn người mất nhà cửa. (Ảnh: UNICEF/Inti Ocon)

Do đó, các nhà lãnh đạo WCC nhấn mạnh sự cần thiết phải tích hợp quản lý nước và khí hậu, tập trung vào việc tăng cường dữ liệu và thông tin, để giúp xác định khi nào, ở đâu và bao nhiêu nước có thể được cung cấp hôm nay và trong tương lai. 

Chỉ có 0,5% nước trên Trái Đất là có thể sử dụng được và có sẵn dưới dạng nước ngọt. Tuy nhiên, trữ lượng nước trên cạn (tức là tất cả phần nước trên bề mặt đất và dưới bề mặt, bao gồm độ ẩm của đất, tuyết và băng) đã giảm 1 cm mỗi năm trong hai thập kỷ qua. 

“Nếu không có dữ liệu tốt, các chính sách về nước và khí hậu chỉ là những lời nói suông”, János Áder, Tổng thống Hungary, thành viên của Hội đồng lãnh đạo Nước và Khí hậu cho biết.    

Hi vọng về những thay đổi thực sự

Liên minh Nước và Khí hậu (WCC) do WMO và 10 cơ quan của Liên Hợp Quốc đứng đầu. WCC nhằm tạo ra một cách tiếp cận tích hợp hơn để quản lý nước và khí hậu, thúc đẩy nhanh tiến độ hướng tới các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs). 

Liên minh được dẫn đầu bởi Hội đồng lãnh đạo Nước và Khí hậu, gồm 18 thành viên đến từ các nhà lãnh đạo thế giới hiện tại và cựu lãnh đạo, cũng như đại diện cấp cao từ các tổ chức của Liên Hợp Quốc, xã hội dân sự, khu vực tư nhân và hai đặc phái viên thanh niên. 

Barbara Visser, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và quản lý nguồn nước Hà Lan, nhấn mạnh rằng an ninh nguồn nước là chìa khóa để đạt được thay đổi thực sự và các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững. 

Biến đổi khí hậu đang diễn ra thường xuyên hơn và gây nguy hiểm cho hòa bình, an ninh, đa dạng sinh học và sự phát triển bền vững toàn cầu. 

“Hãy mở rộng quy mô và tăng tốc hành động trong lĩnh vực quản trị, tài chính, dữ liệu và thông tin, nâng cao năng lực và đổi mới để xoay chuyển tình thế và đảm bảo một tương lai bền vững, để không ai bị bỏ lại phía sau”.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Liên minh Nước và Khí hậu: Đảm bảo an ninh nguồn nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .