Thứ sáu, 29/03/2024 12:59 (GMT+7)
Thứ sáu, 19/11/2021 11:00 (GMT+7)

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong, chiến sĩ hy sinh vì Covid-19 sẽ được tổ chức vào tối nay (19/11)

Theo dõi KTMT trên

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, tối nay (19/11) Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với TP.HCM và Hà Nội tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.

Theo kế hoạch, lễ tưởng niệm diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (số 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP.HCM) và Công viên Thống Nhất (TP.Hà Nội). Hội trường Thống Nhất sẽ là điểm cầu chính tổ chức lễ tưởng niệm, với 1.000 đại biểu tham dự là đại diện lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các Bộ, ngành Trung ương và TP.HCM; thân nhân, gia đình đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. Còn tại TP.Thủ Đức và các quận, huyện số lượng tham dự là 100 đại biểu/địa phương.

Nội dung chương trình bao gồm trình chiếu một số hình ảnh, phóng sự; phát biểu của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Sau đó, sẽ diễn ra nghi thức tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. Cùng thời điểm, tại TP.Thủ Đức và các quận, huyện cũng thực hiện nghi thức thắp nến tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch.

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong, chiến sĩ hy sinh vì Covid-19 sẽ được tổ chức vào tối nay (19/11) - Ảnh 1
Hội trường Thống Nhất (Quận 1) sẽ là địa điểm chính diễn ra Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. (Ảnh: Báo Tin tức)

TP.HCM sẽ vận động các cơ sở tôn giáo (chùa, nhà thờ…) trên địa bàn thành phố cùng đánh chuông tưởng niệm; các tàu, thuyền, sà lan… đang lưu đậu tại các khu vực cảng kéo còi tưởng niệm lúc 20h30 phút ngày 19/11. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, người dân trên địa bàn tắt đèn và thắp nến tại khu vực công cộng, đường đi bộ, công viên, khu dân cư, căn hộ, khách sạn, văn phòng, nhà dân… để tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. Ngoài ra, các quận 1, 3, 4, 5, 8, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình sẽ tổ chức thả hoa đăng tại tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tàu Hũ - Bến Nghé vào lúc 20h35 phút ngày 19/11.

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong, chiến sĩ hy sinh vì Covid-19 sẽ được tổ chức vào tối nay (19/11) - Ảnh 2
Mọi công tác chuẩn bị cho buổi Lễ tưởng niệm đã sẵn sàng.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết buổi lễ này nhằm tưởng nhớ những người đã không may mất vì Covid-19, chia sẻ những nỗi đau, mất mát với các gia đình có người thân mất vì dịch, cũng như chia sẻ với đồng bào vừa trải qua một trận đại dịch. Lễ tưởng niệm lần này nhắc nhở chúng ta rằng thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Từ những gì đã trải qua, chúng ta có sự chuẩn bị tốt hơn nhằm đối diện với những hoàn cảnh tương tự trong tương lai, giảm thiểu những thiệt hại.

Cũng vào lúc 20h ngày 19/11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ cả nước tử vong, hy sinh do đại dịch Covid-19.

Tại Hà Nội, UBND TP cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. Mục đích nhằm tưởng niệm đồng bào tử vong và tri ân cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng đã hy sinh vì dịch bệnh Covid-19; thể hiện sự chia sẻ sâu sắc, động viên của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, TP.Hà Nội trước những mất mát, đau thương của các gia đình, người thân, lan tỏa tình nhân ái cộng đồng; tiếp tục động viên tinh thần các lực lượng tuyến đầu và nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong phòng chống dịch Covid-19.

Lễ tưởng niệm cũng hướng đến khích lệ tinh thần đại đoàn kết, ý chí quật cường của toàn dân tộc, vượt qua khó khăn, thách thức, thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch, phục hồi sản xuất kinh doanh. Việc tổ chức lễ tưởng niệm phải đảm bảo trang nghiêm, trang trọng, tiết kiệm, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Tại đầu cầu Hà Nội sẽ tổ chức tại sân khấu đa năng công viên Thống Nhất (Q.Hai Bà Trưng), dự kiến khoảng 300 đại biểu.

TP.Hà Nội giao Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) vận động các cơ sở tôn giáo (chùa, nhà thờ...) trên địa bàn căn cứ tình hình thực tế tổ chức hình thức tưởng niệm phù hợp, cùng đánh (thỉnh) chuông tưởng niệm vào 20h30 ngày 19/11. Các sở ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội ở Hà Nội vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn tắt đèn và thắp nến để tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 lúc 20h30 ngày 19/11.

Trong đau thương thấy rõ nhất tình thương yêu, đùm bọc

Chia sẻ về những đau thương và mất mát vừa qua, Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng, 160 ngày chống dịch tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam vừa qua là những ngày cả nước cùng căng mình, nín thở dõi theo và sẻ chia, đồng lòng cùng TP.HCM. Song biến chủng Delta đã vô cùng nguy hiểm cướp đi sinh mạng của hơn 20.000 đồng bào, trong đó phần lớn ở TP.HCM. Đây thực sự là tổn thất và mất mát vô cùng to lớn, là nỗi đau thương của tất cả chúng ta, nhất là những gia đình có người thân bị mất do dịch Covid-19.

Phật giáo với sứ mệnh cứu khổ chúng sinh trên cả hai phương diện độ sinh và độ tử đã không thể đứng ngoài nỗi đau của những người dân TP.HCM. Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã hướng dẫn và kêu gọi các chùa tổ chức cầu siêu, tiếp nhận tro cốt miễn phí với tinh thần từ bi, cứu khổ, độ sinh cho tất cả mọi người. Với người bệnh và những người trong khu cách ly, bệnh viện dã chiến thu dung, tăng ni, phật tử các chùa đã ủng hộ nhu yếu phẩm, các suất cơm yêu thương, trang thiết bị y tế, bình oxy, túi thuốc F0, túi an sinh phát cho người dân. Các tăng ni cũng chăm sóc bệnh nhân trong các bệnh viện dã chiến, cặm cụi với những suất cơm đong đầy yêu thương kịp gửi tới các khu cách ly.

Không chỉ tổ chức các đại lễ cầu siêu vong linh tử vong do đại dịch Covid-19, tiếp nhận tro cốt nạn nhân tử vong trong đại dịch thờ cúng tại các chùa..., Giáo hội Phật giáo Việt Nam còn tổ chức các khóa tu ngày an lạc, khóa tu thiền online để trị liệu tinh thần cho những người bị ảnh hưởng, sang chấn tâm lý do dịch bệnh và thời gian giãn cách quá dài... Dịch bệnh đem đến vô vàn đau khổ, mất mát không gì bù đắp được nhưng cũng chính trong đau thương chúng ta thấy rõ nhất tình thương yêu, đùm bọc lẫn nhau thật cảm động của người Việt. Đó là niềm an ủi và sức mạnh lớn cho tất cả người Việt cùng vươn mình đứng dậy hôm nay.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong, chiến sĩ hy sinh vì Covid-19 sẽ được tổ chức vào tối nay (19/11). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.