Thứ sáu, 18/10/2024 17:18 (GMT+7)
Thứ sáu, 18/10/2024 15:34 (GMT+7)

Lễ kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông, 70 năm Ngày Giải phóng thành phố Hải Dương

Theo dõi KTMT trên

Sáng 18/10, TP.Hải Dương tổ chức lễ kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông, 70 năm ngày giải phóng thành phố và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội về dự buổi lễ.

Cùng dự lễ kỷ niệm có ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội; nguyên lãnh đạo và lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương. Về phía tỉnh Hải Dương có ông Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Lê Ngọc Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Đến dự còn có các nguyên Ủy viên Trung ương Đảng: Bùi Thanh Quyến, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Mạnh Hiển, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí nguyên Thường trực Tỉnh ủy; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, các hội, đoàn thể chính trị xã hội của tỉnh; đại biểu cán bộ tiền khởi nghĩa, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; lãnh đạo các thành phố, thị xã trong cụm Đồng bằng sông Hồng thuộc Hiệp hội các đô thị Việt Nam; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố bạn và TP.Điện Biên kết nghĩa với TP.Hải Dương; cùng đông đảo đại biểu các tầng lớp nhân dân.

Lễ kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông, 70 năm Ngày Giải phóng thành phố Hải Dương - Ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Hải Dương.

Tại lễ kỷ niệm, ông Lê Đình Long, Bí thư Thành uỷ Hải Dương thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Hải Dương trình bày diễn văn kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông, 70 năm ngày Giải phóng và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất. Ông Lê Đình Long nhấn mạnh đây là dịp khơi dậy lòng tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của nhân dân TP.Hải Dương trong suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển. Đồng thời cũng là dịp để nhìn lại những chặng đường khó khăn, gian khổ và những tháng năm oanh liệt, hào hùng mà lớp lớp cha ông, người Thành Đông xưa - TP.Hải Dương nay đã kiên cường chiến đấu, hy sinh để kiến tạo, dựng xây.

Điểm lại những dốc mốc lịch sử quan trọng trong quá trình hình thành, phát triển của TP.Hải Dương, Bí thư Thành ủy Lê Đình Long cho biết thành phố đã phát huy những thành tựu đã đạt được trong quá trình xây dựng, phát triển thành phố từ khi thành lập. Thành phố đã trở thành đô thị loại II vào năm 2009 và được công nhận là đô thị loại I vào năm 2019.

Sau 220 năm khởi lập Thành Đông, 70 năm giải phóng thành phố, từ một Thành Đông có 0,35 km2 với khoảng 1.000 người, TP.Hải Dương nay đã là đô thị loại I với diện tích trên 111 km2, dân số trên 300.000 người với 25 đơn vị hành chính. Từ chi bộ đầu tiên chỉ có 3 đảng viên, đến nay Đảng bộ Thành phố có trên 19.000 đảng viên sinh hoạt ở 69 tổ chức cơ sở Đảng. Cán bộ, đảng viên Đảng bộ thành phố luôn đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước.

Bí thư Thành ủy Hải Dương Lê Đình Long nhấn mạnh Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Hải Dương sẽ tiếp tục nêu cao truyền thống anh hùng, tinh thần trách nhiệm, ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo, ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng thành phố ngày càng giàu mạnh.

Trải qua 70 năm chiến đấu, xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Hải Dương đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Năm 2024, TP.Hải Dương được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất vì đã có thành tích xuất sắc đưa thành phố này trở thành đô thị loại I, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và của đất nước.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng đã trao Huân chương Lao động hạng nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Hải Dương.

Lễ kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông, 70 năm Ngày Giải phóng thành phố Hải Dương - Ảnh 2
Thừa uỷ quyền Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng trao Huân Chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ Thành uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ TP.Hải Dương.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng chúc mừng những thành tựu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Hải Dương đạt được trong chặng đường vẻ vang 70 năm xây dựng và phát triển, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và đất nước.

Được khởi lập từ năm 1804, Thành Đông xưa - TP.Hải Dương ngày nay là trái tim của vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi sinh dưỡng, hội tụ nhiều danh nhân, quê hương của các anh hùng từ thời khởi dựng nền tự chủ của đất nước đến những người cộng sản kiên trung.

TP.Hải Dương tự hào khi nhắc tên danh tướng Đinh Văn Tả, Tiến sĩ nho học Nguyễn Trác Luân ở thế kỷ XVII; xúc động khi kể tên những những chiến sĩ cộng sản mẫu mực, kiên cường đã trọn đời cống hiến, hy sinh cho Tổ quốc cho cách mạng như: Đỗ Ngọc Du, Hồng Quang, Nguyễn Thượng Mẫn, Đỗ Văn Thanh, Lê Đình Vũ, Phạm Ngọc Khánh, Phạm Xuân Huân, Đặng Quốc Chinh, Mạc Thị Bưởi…

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với các thế hệ đi trước đã hết mình chiến đấu, dựng xây để có một Hải Dương tươi đẹp hôm nay. Đồng thời nhấn mạnh TP.Hải Dương có vị trí chiến lược, vai trò trung tâm và là động lực quan trọng với sự phát triển của tỉnh. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, vượt qua khó khăn, thử thách; ra sức thi đua đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Từ năm 1997 đến 2019, TP.Hải Dương đã 3 lần được nâng loại đô thị; địa giới hành chính từng bước được mở rộng. Từ một "thị xã nhỏ bé, khó khăn", TP.Hải Dương đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một thành phố phát triển năng động, một đô thị có hạ tầng tương đối đồng bộ, văn minh, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa, hướng tới kinh tế tri thức và đô thị thông minh, có hoạt động kinh tế sôi động, đời sống nhân dân ở mức cao.

Bí thư Tỉnh ủy cho biết Hải Dương đang nỗ lực phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, đạt một số tiêu chí cơ bản của thành phố trực thuộc trung ương; đến năm 2050 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, TP.Hải Dương tiếp tục được xác định là đô thị hạt nhân, đô thị trung tâm, bảo đảm liên kết, thúc đẩy phát triển giữa các đô thị trong tỉnh với vùng thủ đô Hà Nội và vùng Đồng bằng Sông Hồng.

Lễ kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông, 70 năm Ngày Giải phóng thành phố Hải Dương - Ảnh 3
Các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội và cán bộ, đảng viên, nhân dân TP.Hải Dương nhận thức sâu sắc vai trò, vị thế “đầu tàu”, “hạt nhân”, “động lực” của thành phố trong tiến trình xây dựng và phát triển tỉnh Hải Dương. Chú trọng xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện; nỗ lực xây dựng, phát triển thành phố trở thành đô thị xanh, thông minh, hiện đại, kinh tế đô thị phát triển, hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I. Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025-2030.

TP.Hải Dương cần tập trung thực hiện đồng bộ quy hoạch chung thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để mở rộng không gian đô thị, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan môi trường và hệ thống các trung tâm lớn. Rà soát, điều chỉnh bổ sung quy mô dân số, đất đai và định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật để phù hợp với mục tiêu, giải pháp của Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các quy hoạch cấp quốc gia.

Tập trung huy động tối đa các nguồn lực, đầu tư nâng cao chất lượng đô thị, gắn với bảo tồn, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, thân thiện của người Thành Đông, quan tâm phát triển nhà ở cho người dân, nhất là nhà ở cho người thu nhập thấp. Đẩy mạnh cải cách hành chính hơn nữa, thu hút đầu tư; xây dựng TP.Hải Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại, thành phố đáng sống, thân thiện.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng lưu ý TP.Hải Dương cần quan tâm công tác bảo đảm cảnh quan, mỹ quan đô thị, môi trường sinh thái; phát triển dịch vụ, văn hóa, du lịch, tạo nhiều điểm đến hấp dẫn cho nhân dân và du khách. Chú trọng phát triển giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; bảo đảm giữ vững quốc phòng- an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi mở rộng đối ngoại, phát triển kinh tế - xã hội, vì sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Thay mặt các lãnh đạo tỉnh Hải Dương, Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng kêu gọi sự chung tay, hợp tác của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư, kết nối giao thương vì sự phát triển của thành phố và tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ tin tưởng với bề dày truyền thống và những thành tựu đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Hải Dương sẽ tiếp tục đoàn kết, hoàn thành các mục tiêu đề ra, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại và giàu bản sắc văn hóa.

Sông Hồng

Bạn đang đọc bài viết Lễ kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông, 70 năm Ngày Giải phóng thành phố Hải Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chuẩn bị trang sức cho ngày trọng đại
Đối với các cặp đôi chuẩn bị bước vào một chương mới của cuộc đời, tháng 10 là thời điểm hoàn hảo để kiếm tìm những món trang sức tinh xảo, ghi dấu khoảnh khắc thiêng liêng.
Chân dung Tân Tổng giám đốc 41 tuổi của Vietinbank
Đại hội đồng cổ đông Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) vừa thông qua việc bầu bổ sung ông Nguyễn Trần Mạnh Trung làm thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2024 – 2029, đồng thời bầu giữ chức Tổng giám đốc của ngân hàng này.