Thứ bảy, 20/04/2024 08:48 (GMT+7)
Thứ sáu, 04/06/2021 06:00 (GMT+7)

Lào Cai: Xử lý doanh nghiệp đổ chất thải rắn ra sông Hồng

Theo dõi KTMT trên

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc về hành vi đổ chất thải rắn xây dựng ra sông Hồng trong quá trình thực hiện Dự án Hồ điều phối lũ thành phố Lào Cai.

Ngày 3/6, ông Vũ Đình Thủy, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai, cho biết Thanh tra của đơn vị đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp có hành vi đổ chất thải rắn xây dựng ra sông Hồng trong quá trình thực hiện Dự án Hồ điều phối lũ thành phố Lào Cai.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai đã chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan đi kiểm tra thực tế tại công trình Hồ điều phối lũ thành phố Lào Cai do Ban Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư.

Việc kiểm tra cho thấy Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc (đơn vị thi công) đã thực hiện không đúng hồ sơ thiết kế được duyệt. Doanh nghiệp đắp đê quai ngoài phạm vi ranh giới dự án là lấn ra sông Hồng làm ảnh hưởng đến dòng chảy. Khối lượng đất đá đổ ra sông Hồng là khoảng 4.380m3 (rộng 15m, cao 40m, dài 73m) tính từ cọc K51 ra ngoài mép sông Hồng.

Lào Cai: Xử lý doanh nghiệp đổ chất thải rắn ra sông Hồng - Ảnh 1
Khu vực đất đá đổ ra ngoài dòng chảy sông Hồng đoạn chảy qua thành phố Lào cai đã được doanh nghiệp khắc phục. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương xử lý toàn bộ khối lượng đất đá đã san gạt ra ngoài sông Hồng để làm đê quai ngăn dòng; yêu cầu nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc các nội dung cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng yêu cầu nhà thầu thi công trong quá trình triển khai thực hiện dự án nếu có sự điều chỉnh thay đổi các nội dung so với báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt thì phải có văn bản báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường và chỉ thực hiện thay đổi các nội dung khi có sự chấp thuận bằng văn bản của Bộ.

Mặc dù những sai phạm của nhà thầu thi công tại Dự án Hồ điều phối lũ thành phố Lào Cai khá rõ và đã có kiến nghị từ các ngành chức năng nhưng doanh nghiệp lấy lý do có dịch Covid-19 để chưa cử người đại diện theo pháp luật đến làm việc theo quy định.

Trước đó, ngày 25/5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh cũng đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và khoáng sản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang số tiền 120 triệu đồng.

Theo quyết định này, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang bị xử phạt về hành vi đổ thải không đúng theo vị trí xác định trong thiết kế mỏ đã được Sở Công thương tỉnh Lào Cai phê duyệt trong quá trình hoạt động dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác quặng apatit khai trường 25 tại xã Quang Kim, H.Bát Xát.

UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu, công ty nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt hành chính và phải nộp phạt trong thời hạn 10 ngày, tính từ ngày 25/5 nếu không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Xử lý doanh nghiệp đổ chất thải rắn ra sông Hồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới