Thứ sáu, 29/03/2024 03:41 (GMT+7)
Thứ sáu, 09/04/2021 09:06 (GMT+7)

LaNina có thể chuyển sang thời tiết trung tính tại Bắc bán cầu

Theo dõi KTMT trên

CPC dự báo sự chuyển đổi hình thái thời tiết sắp xảy ra ở Bắc bán cầu và trung bình trong giai đoạn từ tháng 3-5, hình thái La Nina có 50% chuyển sang ENSO.

LaNina có thể chuyển sang thời tiết trung tính tại Bắc bán cầu - Ảnh 1
Sông băng ở gần Kulusuk, Greenland. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong tháng 5 tới, vùng Bắc bán cầu nhiều khả năng chuyển từ hình thái La Nina sang trạng thái thời tiết trung tính (ENSO).

Theo thông báo ngày 8/4 của Trung tâm dự báo thời tiết (CPC) thuộc Cơ quan Dịch vụ thời tiết quốc gia (NWS), ENSO chỉ những khoảng thời gian trong đó có sự giao thao giữa La Nina và El Nino, thường trùng với thời điểm chuyển đổi giữa hai hình thái thời tiết này.

CPC dự báo sự chuyển đổi hình thái thời tiết sắp xảy ra ở khu vực Bắc bán cầu và trung bình trong giai đoạn từ tháng 3-5, hình thái La Nina có 50% chuyển sang trạng thái ENSO. Hình thái thời tiết ENSO được dự báo có 80% khả năng sẽ duy trì từ tháng Năm đến tháng Bảy.

El Nino là từ được dùng để chỉ hiện tượng nóng lên bất thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương, kéo dài 8-12 tháng, hoặc lâu hơn, thường xuất hiện 3-4 năm/lần, song cũng có khi dày hơn hoặc thưa hơn.

Vào thời kỳ El Nino, vùng biển phía Đông ấm lên dị thường, tạo điều kiện thuận lợi cho bão hình thành và phát triển, ngược lại El Nino làm cho khu vực biển ở Tây Thái Bình Dương lạnh đi dẫn tới bão ít xuất hiện hơn so với trung bình năm.

La Nina là hiện tượng lớp nước biển bề mặt ở khu vực nói trên lạnh đi dị thường, xảy ra với chu kỳ tương tự hoặc thưa hơn El Nino. Hiện tượng La Nina có thể xuất hiện ngay khi hiện tượng El Nino suy yếu, nhưng có khi không phải như vậy.

Vào thời kỳ La Nina, điều ngược lại xảy ra, khu vực Tây Thái Bình Dương biển ấm lên, tạo điều kiện cho bão hình thành và phát triển. Ngược lại, trong những năm có La Nina, vùng Đông Thái Bình Dương ít bão hơn các năm không xuất hiện hiện tượng này.

Năm 2019 là năm hiện tượng El Nino diễn ra khiến nhiệt độ nhiều nơi trên Trái Đất cao kỷ lục. Còn sang năm 2020, Trái Đất lại hứng chịu La Nina.

Phương Oanh

Bạn đang đọc bài viết LaNina có thể chuyển sang thời tiết trung tính tại Bắc bán cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.