Thứ bảy, 27/04/2024 19:28 (GMT+7)
Thứ ba, 26/03/2024 12:20 (GMT+7)

Lãnh đạo VCCI làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Sóc Trăng

Theo dõi KTMT trên

Ngày 25/3, tại Sóc Trăng, Đoàn công tác của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đến thăm và làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng.

Về phía VCCI, có ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ, ông Phan Hồng Giang, Phó Tổng Thư ký VCCI. Về phía Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng có TS.Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội; bà Mã Thị Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội.

Báo cáo tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong quý I/2024, bà Mã Thị Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong năm 2023 và đầu năm 2024, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã tái cấu trúc lại toàn diện. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức mới do xung đột vũ trang trên thế giới và biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng khó đoán. Điều này ảnh hưởng đến quyết định chi tiêu của người dân ở một số nước mà các doanh nghiệp Sóc Trăng xuất khẩu nông sản sang.

Lãnh đạo VCCI làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Sóc Trăng - Ảnh 1
Đoàn công tác của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đến thăm và làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng.

Bà Thanh nói thêm, hầu hết các doanh nghiệp tại Sóc Trăng xuất khẩu ra nước ngoài đều bị ảnh hưởng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp lớn của tỉnh đều khẳng định phải giảm giá bán vì tình hình tiêu thụ khó hơn cả năm 2023. Vừa rồi, Hiệp hội cũng đã kiến nghị giảm thuế VAT đầu vào cho các doanh nghiệp để giảm giá bán sản phẩm.

Trái ngược với các mặt hàng khác, lúa gạo lại được giá và năng suất cao. Người dân được tăng lợi nhuận cao hơn bình quân các năm trước. Tại Sóc Trăng, khi thu hoạch gần xong thì giá lúa giảm đột ngột khoảng 10 ngày sau đó bật tăng trở lại. Dù vậy, vấn đề này cũng không ảnh hưởng đến xuất khẩu gạo vì đầu ra vẫn tốt, nhưng giá xuất khẩu gạo sang tháng 3 giảm nhẹ. Xuất khẩu gạo tuy vẫn tốt nhưng tính bền vững chưa có. Đặc biệt là việc truy xuất nguồn gốc mặt hàng gạo, tôm còn hạn chế.

“Tình hình số lượng hội viên năm vừa rồi giảm nhẹ. Bởi nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Không ít doanh nghiệp cũng đang cố gắng để duy trì hoạt động”, Phó Chủ tịch Hiệp hội nhấn mạnh.

Lãnh đạo VCCI làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Sóc Trăng - Ảnh 2
Lãnh đạo VCCI và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng đi thăm Công ty thủy sản Tài Kim Anh.

Về phương hướng trong năm 2024, bà Thanh cho biết, Hiệp hội sẽ tiếp tục nâng cao năng lực cho doanh nghiệp qua các khóa đào tạo theo yêu cầu của và thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh giao. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sẽ tận dụng các buổi Café kết nối do UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức để tiếp xúc, trao đổi với sở, ngành đại phương trong việc tháo gỡ vướng mắc, khó khăn.

Hiệp hội cũng đã có kế hoạch mở rộng thị trường giao lưu học hỏi qua công tác tham quan của các doanh nghiệp tại các hội chợ; Tham dự các Hội nghị do VCCI, VCCI TP.HCM, Hội hàng Việt Nam chất lượng cao và  VCCI Cần Thơ tổ chức.

Phát biểu tại buổi làm việc, TS.Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng chia sẻ: “Tỉnh Sóc Trăng vừa tổ chức thành công chương trình giao lưu kết nối với các doanh nghiệp Trung Quốc với doanh nghiệp Sóc Trăng. Theo đó, đoàn doanh nghiệp Trung Quốc do ông Ngụy Hoa Tường, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM dẫn đầu, gồm 60 doanh nghiệp. Họ đến đây tìm kiếm cơ hội đầu tư. Tại chương trình này, cả doanh nghiệp Sóc Trăng và doanh nghiệp Trung Quốc đều rất hào hứng chia sẻ các thế mạnh, tiềm năng và nhu cầu hợp tác của mình.

Vị này nói thêm, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cấp chính quyền. Hiệp hội luôn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp từng bước  tham gia chuỗi giá trị, truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh tại nhiều thị trường. Đặc biệt là khi Việt Nam gia nhập các Hiệp định FTA, CPTPP, EVFTA nhất là xây dựng và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp.

Lãnh đạo VCCI làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Sóc Trăng - Ảnh 3
Đoàn công tác có mặt tại Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Duy Tân.

“Trong những năm qua, Hiệp hội luôn thấu hiểu các khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp. Vì vậy, Hiệp hội lắng nghe, nắm bắt tình hình của doanh nghiệp và sau đó gửi các đề xuất kiến nghị cho tỉnh hoặc các Bộ, ngành Trung ương theo đúng thẩm quyền. Một điều rất thuận lợi là lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Sóc Trăng, đặc biệt là Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu quan tâm sát sao đến cộng đồng doanh nghiệp.

UBND tỉnh đã tổ chức rất nhiều buổi đối thoại, trao đổi, café doanh nghiệp hàng tháng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng dooanh nghiệp. Nhiều phản ánh, kiến nghị được Chủ tịch tỉnh yêu cầu các Sở, ngành địa phương tháo gỡ ngay tại buổi đối thoại”, TS.Trần Khắc Tâm nói.

Ông Tâm dẫn chứng, trong năm 2023, UBND tỉnh tổ chức 10 lần gặp gỡ, họp mặt và tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp/hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh để nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, bao gồm 2 buổi họp mặt, 1 buổi gặp mặt đại diện một số doanh nghiệp, 2 buổi tiếp xúc trực tiếp tại doanh nghiệp và 5 buổi gặp gỡ, ăn sáng định kỳ. Trong các cuộc tiếp xúc nêu trên, đã có 50 lượt ý kiến được doanh nghiệp phản ánh và tỉnh đã giải quyết 49/50 ý kiến. Còn 1 ý kiến đang được các cơ quan chức năng xử lý theo đúng thẩm quyền.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI đánh giá cao sự nỗ lực của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng trong quá trình hoạt động. Ông Phòng chia sẻ, Sóc Trăng là tỉnh có các doanh nghiệp thủy sản, dệt may, da giày, lúa gạo. Đặc biệt, gạo ST25 của Sóc Trăng rất nổi tiếng, hiện diện ở các nước châu Âu, trong đó có Hà Lan.

“Việc Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tại Sóc Trăng được các cấp chính quyền tỉnh quan tâm, tạo điều kiện là điều rất tốt. Tôi đề nghị trong buổi họp Ban chấp hành VCCI, ông Trần Khắc Tâm nên chia sẻ điều này để các tỉnh khác có thể nhìn nhận về Sóc Trăng”, ông Hoàng Quang Phòng bày tỏ.

Tại buổi làm việc, Đoàn lãnh đạo VCCI cũng bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề bảo hiểm xã hội, nhà ở xã hội của công nhân, người thu nhập thấp. Bà Mã Thị Thanh cho biết, nhà ở xã hội tại Sóc Trăng hiện nay chưa có. Mặc dù đã quy hoạch nhưng vướng quy định nên các nhà đầu tư vẫn chưa thể triển khai. Phó Chủ tịch VCCI khẳng định, về vấn đề này, Hiệp hội gửi báo cáo để VCCI sẽ tổng hợp lại báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Sau buổi làm việc, Đoàn công tác của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã đi thăm Công ty Thủy sản Tài Kim Anh và Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Duy Tân. Tại đây, lãnh đạo VCCI đánh giá cao sự nỗ lực của các doanh nghiệp đã nỗ lực vượt khó để tiếp tục sản xuất kinh doanh. Lãnh đạo VCCI mong muốn, các doanh nghiệp đổi mới mô hình, thích nghi tốt với tình hình kinh tế thế giới và trong nước để hoạt động hiệu quả hơn.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo VCCI làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Sóc Trăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới