Thứ tư, 01/05/2024 16:33 (GMT+7)
Thứ sáu, 22/03/2024 12:23 (GMT+7)

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng gặp gỡ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông

Theo dõi KTMT trên

Các lãnh đạo hai Hiệp hội khẳng định, doanh nghiệp hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực nông, thủy sản.

Chiều ngày 20/3, tại Sóc Trăng, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã có buổi gặp gỡ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông. Buổi gặp gỡ này được diễn ra nhân dịp chuyến thăm của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM Ngụy Hoa Tường và 50 doanh nghiệp, tập toàn Trung Quốc đến Sóc Trăng trong 2 ngày 19-20/3).

Tham gia buổi gặp gỡ, về phía Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng có TS.Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội; Bà Mã Thị Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội. Cùng với đó là đại diện các doanh nghiệp địa phương.

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng gặp gỡ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông - Ảnh 1
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng gặp gỡ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông tại Sóc Trăng vào chiều 20/3.

Về phía Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông có ông Từ Phong Bồi, Chủ tịch Hiệp hội và đại diện các doanh nghiệp từ Trung Quốc.

Giới thiệu về Sóc Trăng, bà Mã Thị Thanh, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cho biết, tỉnh Sóc Trăng chủ yếu là các doanh nghiệp nuôi trồng, chế biến thủy sản, đặc biệt là con tôm. Vì thế mạnh của Sóc Trăng chính là nông, thủy sản.

Hiện nay, xuất khẩu thủy sản của Sóc Trăng chủ yếu vào các thị trường Châu Âu, Nhật Bản. Trong khi đó, xuất khẩu gạo đến thị trường Philipines và nhiều nước trên thế giới; Vú sữa xuất sang thị trường Mỹ.

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng gặp gỡ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông - Ảnh 2
Bà Mã Thị Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng (ngoài cùng bên trái) giới thiệu về các sản phẩm của tỉnh Sóc Trăng tại buổi gặp gỡ.

Bà Thanh nói thêm, một nguồn lực dồi dào của Sóc Trăng đó chính là lực lượng lao động trên 50% là người trẻ.

Bên cạnh đó, theo quy hoạch, các khu công nghiệp của tỉnh Sóc Trăng sẽ có quy mô khá lớn. “Chỉ cần 3-5 năm tới, hạ tầng Sóc Trăng nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung sẽ tốt hơn hiện tại rất nhiều. Khi đó Sóc Trăng có các tuyến cao tốc, cây cầu lớn có thể kết nối các tỉnh và kết nối vùng một cách thuận tiện, dễ dàng hơn”, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh.

Ông Từ Phong Bồi, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông chia sẻ: “Quảng đông là tỉnh có diện tích rất lớn và là vùng đất có nhiều nét tương đồng với các tỉnh ĐBSCL. Vì thế, doanh nghiệp hai bên nếu kết hợp với nhau trong đầu tư, làm ăn sẽ rất phù hợp”.

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng gặp gỡ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông - Ảnh 3
Ông Từ Phong Bồi, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông khẳng định nhiều doanh nghiệp Trung Quốc rất quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản tại Sóc Trăng.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông bày tỏ, nhân sự kiện lần này, các doanh nghiệp Quảng Đông mong muốn sẽ đầu tư tại Sóc Trăng liên quan đến các lĩnh vực như nuôi trồng, chế biến thủy sản, chăn nuôi, nông nghiệp kỹ thuật cao. Bởi Quảng Đông có rất nhiều doanh nghiệp có kinh nghiệm về nông sản, thủy sản.

“Được biết, Sóc Trăng cũng rất mạnh về nông, thủy sản. Đây là điều mà chúng ta có thể hợp tác lâu dài”, vị này nhấn mạnh.

Ông Từ Phong Bồi cho biết, ở Quảng Đông, các doanh nghiệp đã tìm ra phương pháp có thể trồng lúa trên nước mặn. Qua lần này sẽ khảo sát, nếu địa phương có nhu cầu, các doanh nghiệp Quảng Đông cung cấp công nghệ để hỗ trợ cho Sóc Trăng trong việc phát triển nông nghiệp.

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng gặp gỡ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông - Ảnh 4
Lãnh đạo hai hiệp hội thảo luận về các cơ hội hợp tác.

Ông Từ Phong Bồi nói rắng: “Chúng tôi luôn mong muốn sau này Quảng Đông sẽ là một đầu mối tập kết hàng nông sản của Sóc Trăng và sau đó đi ra các khu vực khác ở Trung Quốc. Hoặc, Quảng Đông sẽ là nơi trưng bày sản phẩm nông sản Việt Nam để giới thiệu nông sản Việt đến người dân”.

Trao đổi tại buổi gặp mặt, TS.Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh: “Chuyến thăm của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM và 50 doanh nghiệp, tập đoàn lớn Trung Quốc tại Sóc Trăng đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng đã hiểu rõ hơn về tình hình kinh tế, xã hội của Sóc Trăng. Tôi hi vọng rằng, đây sẽ là tiền đề cho các hợp tác của các nhà đầu tư Trung Quốc tại Sóc Trăng sau này”.

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng gặp gỡ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông - Ảnh 5
TS.Trần Khắc Tâm khẳng định, Quảng Đông cũng sẽ là thị trường rất tiềm năng cho các sản phẩm nông nghiệp của Sóc Trăng.

TS.Trần Khắc Tâm bày tỏ sự vui mừng khi có cơ hội làm việc cùng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông. Bởi, các doanh nghiệp Quảng Đông cũng rất quan tâm đến thế mạnh của Sóc Trăng chính là ngành nông nghiệp và thủy sản.

Ông Tâm dẫn chứng, theo thống kê của Sở NN&PTNT Sóc Trăng, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Sóc Trăng đạt 1,5 tỷ USD, trong đó, Thủy sản là 950 triệu USD, chiếm gần 65% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, chiếm 25% kim ngạch xuất khẩu của cả nước; Gạo chiếm gần 450 triệu USD, chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, chiếm 9% kim ngạch xuất khẩu của cả nước; Trái cây xuất khẩu đạt 3 triệu USD, tăng 2 triệu USD so với năm 2022. Vì vậy, tiềm năng của nông nghiệp Sóc Trăng là rất lớn.

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng gặp gỡ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông - Ảnh 6
Lãnh đạo hai hiệp hội hi vọng các doanh nghiệp Quảng Đông và Sóc Trăng sẽ có nhiều cơ hội hợp tác.

“Tôi đánh giá cao công nghệ trồng lúa trên nước mặt. Đây có thể là cơ hội để hai bên có sự hợp tác lâu dài. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng sẽ cố gắng triển khai và sắp xếp nhiều nhất các cuộc gặp gỡ để doanh nghiệp hai bên có thể tiếp xúc, trao đổi cơ hội hợp tác. Đặc biệt, Quảng Đông cũng sẽ là thị trường rất tiềm năng cho các sản phẩm nông nghiệp của Sóc Trăng”.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng gặp gỡ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.