Thứ sáu, 19/04/2024 21:52 (GMT+7)
Thứ bảy, 14/12/2019 08:15 (GMT+7)

Làm rõ vụ chôn trộm chất thải nguy hại đầu nguồn nước tại Sóc Sơn

Theo dõi KTMT trên

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có chỉ đạo, yêu cầu các Sở ban ngành vào cuộc xác minh liên quan đến vụ chôn trộm chất thải nguy hại tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn.

Liên quan đến sự việc hàng trăm người dân ở thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn (Sóc Sơn, TP.Hà Nội) đang hoang mang vì lượng lớn chất thải nghi là hóa chất công nghiệp độc hại, bốc mùi thối nồng nặc bị kẻ gian chôn trộm gần trạm sản xuất, cấp nước sạch của thôn.

Trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, ông đã yêu cầu các Sở ban ngành vào cuộc xác minh, kiểm tra thông tin vụ việc chôn trộm chất thải nguy hại gần nguồn nước sinh hoạt của người dân thôn Lai Sơn.

Làm rõ vụ chôn trộm chất thải nguy hại đầu nguồn nước tại Sóc Sơn - Ảnh 1
Ông Đặng Văn Tư không dám sờ tay trực tiếp vào những bao chất thải được khai quật lên từ khu đất bốc mùi thối, hắc nồng nặc (Ảnh: Dân Việt)

Trước đó, hàng trăm người dân ở thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) phản ánh, đầu tháng 7, nhận được tin báo khu đất của gia đình ông Đặng Văn Tư (thôn Lai Sơn) bị chôn trộm chất thải “lạ” bốc mùi hôi thối, nồng nặc. Ông Tư đã cùng người cháu là Đặng Văn Đại kiểm tra và báo cho Hợp tác xã Môi trường Xanh (cách khu vực bị chôn trộm chất thải gần 1km).

Sau khi nhận được tin báo, Hợp tác xã Môi trường Xanh đã đến thu gom chất thải “lạ” mang đi trước sự chứng kiến, lập biên bản, lấy mẫu của chính quyền địa phương, đại diện Công an huyện Sóc Sơn.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 8, gia đình ông Tư và anh Đại lại tiếp tục phát hiện thêm 5 hố chôn lấp chất thải bốc mùi thối, nồng nặc khác tại khu đất gần núi Sú. Qua nhiều lần đào bới, thăm dò, người dân ước tính, khối lượng chất thải nghi là chất thải nguy hại, hóa chất độc hại kẻ gian chôn trong khu đất trồng cây lâu năm của gia đình là hàng chục tấn.

Theo ông Tư, khu đất bị chôn trộm chất thải nghi là hóa chất công nghiệp độc hại nằm gần núi Sú do một số hộ dân quản lý, trồng cây lâu năm, trong đó có gia đình ông. Khu đất này chỉ cách suối Sú vài chục mét. Đáng lo ngại, vị trí bị chôn lấp chất thải chỉ cách trạm sản xuất, cung cấp nước sạch cho hàng trăm hộ dân thôn Lai Sơn khoảng 200 - 300m. Nguồn nước của trạm này là giếng khoan, hút nước từ lòng đất.

Ông Tư cho biết thêm, khu đất của gia đình ông và anh Đại thời gian qua được giao cho một người tên Nguyễn Văn Tám (38 tuổi), chủ Hợp tác xã Môi trường Xanh san gạt, tạo mặt bằng. Khi phát hiện chất thải “lạ”, đã tìm gặp người này nhưng ông Tám liên tục tránh né.

Làm rõ vụ chôn trộm chất thải nguy hại đầu nguồn nước tại Sóc Sơn - Ảnh 2
Chi cục Bảo vệ môi trường xác định chất thải chôn lấp trái phép tại Sóc Sơn là chất thải nguy hại (Ảnh: Vietnamnet)

Để đánh giá mức độ phát tán ra môi trường, Phòng TN&MT huyện Sóc Sơn đã phối hợp với Viện Kỹ thuật và Công nghệ môi trường lấy 4 mẫu nước mặt khu vực xung quanh 5 hố chất thải còn lại tại khu đất nhà ông Đại và ông Tư để kiểm tra. Kết quả cho thấy, các chỉ tiêu phân tích nằm trong Quy chuẩn Việt Nam 08-MT:2015/BTNMT của Bộ TN&MT về chất lượng nước mặt, nghĩa là chất thải bị chôn lấp chưa phát tán ra hồ ao, sông, suối xung quanh.

Do chất thải chôn lấp dưới đất nên tiềm ẩn nguy cơ phát tán độc hại vào đất và tầng nước ngầm, khiến người dân lo ngại và bức xúc, Phòng TN&MT huyện Sóc Sơn đã liên hệ với Viện Công nghệ Môi trường thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam lấy mẫu phân tích đánh giá mức độ nguy hại của chất thải. Đồng thời, xây dựng hai phương án xử lý.

Chiều 12/12, ông Mai Trọng Thái - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở TN&MT Hà Nội khẳng định trước báo chí, toàn bộ chất thải tại các hố chôn lấp đều là chất thải nguy hại, mủ pin điện thoại, axit hữu cơ và kim loại nặng.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Ngân - Phó trưởng Công an huyện Sóc Sơn, đến nay, chưa xác định được kẻ gian đổ trộm chất thải từ bao giờ, vụ việc vẫn đang được điều. Cơ quan công an đã làm việc với Nguyễn Văn Tám - chủ Hợp tác xã Môi trường Xanh nhưng người này chỉ thừa nhận san gạt đất, không nhận chôn trộm chất thải “lạ” nêu trên.

Xuân Đoàn

Bạn đang đọc bài viết Làm rõ vụ chôn trộm chất thải nguy hại đầu nguồn nước tại Sóc Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới