Lâm Đồng: Xử lý trách nhiệm cán bộ văn phòng đăng ký đất đai nếu có hành vi nhũng nhiêu, tiêu cực
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các văn phòng đăng ký đất đai tăng cường kỷ luật, kỷ cương và cương quyết xử lý trách nhiệm các cán bộ có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực.
Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong thời gian qua đơn vị này đã nhận được một số đơn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại… liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện hợp đồng dịch vụ đo đạc tại một số Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện, thành phố còn chậm, thực hiện chưa nghiêm túc, không tuân thủ thời gian dẫn đến trễ hạn hồ sơ ngày càng gia tăng; hợp đồng dịch vụ đo đạc không thể hiện ngày đo, ngày nhận kết quả; hồ sơ đo đạc trễ hạn kéo dài; một vị trí đo đạc yêu cầu đóng tiền nhiều lần; thái độ nhân viên tiếp nhận hợp đồng đo đạc và nhân viên thực hiện đo đạc hách dịch, cửa quyền…. làm ảnh hưởng đến uy tín, mức độ hài lòng thấp đối với Sở Tài nguyên và Môi trường.
Nhằm tiếp tục phát huy ưu điểm, khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao chỉ số cải cách hành chính cấp sở và góp phần nâng cao tiêu chí chấm điểm cải cách hành chính cấp tỉnh trong thời gian tới. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo:
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố trong việc giải quyết thủ tục hành chính và hợp đồng dịch vụ đo đạc khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất; không được tự ý yêu cầu của người dân, doanh nghiệp sử dụng đất phải đo đạc lại đất trái với các quy định khi làm thủ tục đất đai; công khai cụ thể từng trường hợp phải thực hiện việc trích đo, trích lục… và niêm yết đơn giá đo đạc và thời gian thực hiện tại trụ sở đơn vị (lưu ý: cần ghi rõ thời gian thực hiện Hợp đồng dịch vụ đo đạc; sản phẩm giao nộp; thực hiện theo đúng đơn giá và thời gian đã ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân và chịu trách nhiệm trước pháp luật).
Đặc biệt, tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo, viên chức, người lao động giải quyết hồ sơ trễ hạn; có thái độ hách dịch, cửa quyền hoặc có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị phản ánh, kiến nghị… phải có hình thức xử lý trách nhiệm theo quy định; kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có kết quả thực hiện tốt, tỷ lệ đúng hạn và trước hạn cao…
Thanh Tùng - Uy Tín