Thứ hai, 13/05/2024 21:36 (GMT+7)
Thứ hai, 16/10/2023 13:55 (GMT+7)

Lâm Đồng: Sạt trượt hồ Đông Thanh, đề xuất công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, trước tình trạng sạt trượt hồ Đông Thanh (xã Đông Thanh, H.Lâm Hà) diễn biến phức tạp, nguy hiểm, Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai.

Theo đó, đoàn công tác liên ngành của tỉnh Lâm Đồng sau khi tiến hành kiểm tra đã đánh giá và xác định nguyên nhân gây sạt trượt, sụt lún thời gian qua ở hồ Đông Thanh là do thiên tai. Đặc biệt, hiện tượng sạt trượt ngày càng nghiêm trọng có khả năng ảnh hưởng và đe dọa tới tính mạng, tài sản, đất đai của người dân và gây mất an toàn đối với cụm công trình đầu mối hồ chứa nước Đông Thanh. 

Vì vậy, đoàn công tác kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng tạm dừng thi công công trình hồ chứa nước Đông Thanh cho đến khi xác định nguyên nhân, đề xuất biện pháp xử lý sự cố sụt lún, sạt trượt cũng như đề xuất công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai. Song song với đó là cho phép UBND huyện Lâm Hà lập dự án khẩn cấp khắc phục sự cố sụt lún, sạt trượt đất tại hồ Đông Thanh.

Được biết, từ 1.7.2023, tại khu vực sườn đồi vai phải đập xuất hiện một số vết nứt có chiều rộng từ 20cm đến 30cm ngang qua khu vực sản xuất và sinh sống của 3 hộ gia đình và đến nay tiếp tục xuất hiện sạt trượt mỗi khi có mưa lớn kéo dài. Nhất là tình trạng sụt lún đất đã gây nứt và xô nghiêng nhà của một hộ gia đình và gây nứt tường, hè nhà của một gia đình khác uy hiếp đến an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Lâm Đồng: Sạt trượt hồ Đông Thanh, đề xuất công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai - Ảnh 1
Sạt trượt gây nứt tường, hè nhà của một hộ gia đình gần hồ chứa nước (Ảnh: Baolamdong.vn)

Theo Cục Địa chất Việt Nam thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã khảo sát, đánh giá đồng thời đưa ra kết luận khối trượt mới quanh hồ Đông Thanh nằm trong cung trượt cổ, có tổng diện tích 23ha, kích thước 900m x 260m, cao 40m, hướng trượt 160 độ; các khe nứt dài 5m-15m, rộng 2cm đến 30cm, khối trượt đang di chuyển về phía thân đập và lòng hồ Đông Thanh.

Từ các kết quả khảo sát trên, Cục Địa chất Việt Nam đã kiến nghị ngoài việc tạm dừng thi công công trình đập tràn thì cần khẩn trương điều tra, khảo sát làm rõ đặc điểm địa chất, địa mạo, địa chất công trình, khối trượt và khu vực bao quanh hồ và làm rõ hiện trạng, quy mô và bản đồ diễn biến phát triển các đường nứt của cung trượt tại khối trượt làm cơ sở thiết kế giải pháp một cách phù hợp và hiệu quả. Đồng thời, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Thủy lợi 3 cũng đã kiến nghị hạ tải đến đáy của cung trượt, tạo mái taluy thoải đồng thời trồng cây bao phủ cho khu vực sườn đồi bờ phải. 

Giải pháp xử lý cụ thể sẽ được thực hiện khi được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho chỉ định đơn vị Tư vấn có năng lực, kinh nghiệm để tổ chức xác định nguyên nhân và đề xuất biện pháp xử lý để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Theo báo cáo, dự án hồ chứa nước Đông Thanh tại xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, do UBND huyện Lâm Hà làm chủ đầu tư, diện tích sử dụng đất 48,15ha, dung tích nước khoảng 3,05 triệu m3. Mục tiêu nhằm cấp nước tưới cho 700ha đất, cấp nước sinh hoạt cho 7.500 hộ dân, tạo cảnh quan môi trường, nuôi trồng thủy sản và phát triển du lịch.

Thuận Hòa

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Sạt trượt hồ Đông Thanh, đề xuất công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới