Thứ sáu, 29/03/2024 21:39 (GMT+7)
Thứ năm, 24/02/2022 12:00 (GMT+7)

Lâm Đồng: Nâng cao hiệu quả công tác thu phí BVMT nước thải

Theo dõi KTMT trên

Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản đề nghị các UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác thu phí BVMT đối với nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt của các tổ chức cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác thu phí bảo về môi trường (BVMT) đối với nước thải Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng đề nghị Phòng TN&MT các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện tổng hợp danh sách, số liệu và báo cáo tình hình thu phí BVMT đối với nước thải công nghiệp và tình hình thu phí BVMT đối với nước thải sinh hoạt của các tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tự khai thác nước để sử dụng do UBND phường, thị trấn thu trong năm 2021 gửi về Sở TN&MT trước ngày 31/3/2022 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ TN&MT.

Danh sách các cơ sở thuộc đối tượng nộp phí BVMT đối với nước thải công nghiệp năm 2022 thuộc thẩm quyền thu phí của Phòng TN&MT sẽ gửi đến Công ty cấp thoát nước để rà soát không đưa vào danh sách thu phí BVMT đối với nước thải sinh hoạt theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định số 53/2020/NĐCP nhằm tránh thu trùng phí BVMT đối với nước thải sinh hoạt. Đồng thời, rà soát, bổ sung danh sách các cơ sở thuộc đối tượng nộp phí BVMT đối với nước thải công nghiệp năm 2022 thuộc thẩm quyền thu phí của Sở TN&MT để tránh việc thu trùng, thu thiếu.

Lâm Đồng: Nâng cao hiệu quả công tác thu phí BVMT nước thải - Ảnh 1
Việc thu phí nước thải sẽ góp phần BVMT.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lâm Đồng, các Công ty Cổ phần Cấp thoát nước và Xây dựng: Bảo Lộc, Đức Trọng, Di Linh thực hiện tổng hợp số liệu, báo cáo tình hình thu phí BVMT đối với nước thải sinh hoạt năm 2021 để gửi về Sở TN&MT trước ngày 31/3/2022. Riêng đối với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lâm Đồng đề nghị tổng hợp số liệu cụ thể cho từng địa phương mà công ty thực hiện thu phí.

Rà soát các khách hàng sử dụng nước sạch của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lâm Đồng từ danh sách các cơ sở thuộc thẩm quyền thu phí của Phòng TN&MT, Sở TN&MT và cập nhật thêm các cơ sở sử dụng nguồn nước từ đơn vị cung cấp nước sạch phục vụ cho hoạt động sản xuất, chế biến để không đưa vào danh sách thu phí BVMT đối với nước thải sinh hoạt theo quy định tại Nghị định số 43/2020/NĐCP nhằm tránh thu trùng phí BVMT đối với nước thải sinh hoạt.

Trước đó, ngày 4/8/2020 UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản thống nhất giao Sở TN&MT tổ chức thu phí BVMT đối với nước thải công nghiệp của các cơ sở thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh và Bộ TN&MT về hồ sơ môi trường. UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo Phòng TN&MT tổ chức thu phí BVMT đối với nước thải công nghiệp của các cơ sở thuộc phạm vi quản lý của UBND cấp huyện về hồ sơ môi trường.

Sở TN&MT chủ động phối hợp với Cục Thuế và UBND các huyện, thành phố hướng dẫn kiểm tra, giám sát Phòng TN&MT các huyện, thành phố tổ chức thực hiện thu phí BVMT đối với nước thải công nghiệp thewo đúng quy định.

Thu phí BVMT đối với nước thải công nghiệp nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường từ nước thải, sử dụng tiết kiệm nước sạch và tạo nguồn kinh phí cho Quỹ BVMT, góp phần nâng cao ý thức BVMT của các đơn vị, doanh nghiệp. Về đối tượng, giá thu phí BVMT đối với từng tổ chức, cá nhân đã được quy định rõ tại Nghị định sổ 53/2020/NĐ-CP ngày 5/5/2020 của Chính Phủ. Theo đó, phí nước thải được chia thành 2 loại cố định và biến đổi.

Phí cố định dành cho các cơ sở sản xuất quy mô nhỏ xả thải dưới 20 m3/ngày đêm và số phí được thu từ 2,5 - 4 triệu đồng/năm. Phí biến đổi dành cho các cơ sở sản xuất quy mô vừa và lớn tính theo tổng lượng nước thải ra, dựa vào các thông số các chất ô nhiễm trong quy chuẩn xả thải ra nguồn nước.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Nâng cao hiệu quả công tác thu phí BVMT nước thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.