Thứ sáu, 29/03/2024 20:34 (GMT+7)
Thứ tư, 19/04/2023 15:33 (GMT+7)

Lâm Đồng "chốt" thời gian ban hành hướng dẫn xử lý vi phạm trong kinh doanh bất động sản

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản thống nhất gia hạn đến ngày 20/4/2023, Sở Xây dựng tỉnh ban hành hướng dẫn UBND các huyện, thành phố hướng xử lý vi phạm trong việc hiến đất, làm đường giao thông, tách thửa, kinh doanh bất động sản trái quy định.

Sở Xây dựng xin gia hạn thêm thời gian

Ngày 16/3/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Công văn số 1952/UBND-ĐC1 chỉ đạo xử lý các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân lô, tách thửa, kinh doanh bất động sản trên địa bàn các huyện, thành phố.

Tại văn bản này, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu trong tháng 3/2023, Sở Xây dựng phải có hướng dẫn UBND các huyện, thành phố hướng xử lý vi phạm trong việc hiến đất, làm đường giao thông, tách thửa, kinh doanh bất động sản trái quy định trên địa bàn.

Tuy nhiên đến hẹn nêu trên, Sở Xây dựng vẫn chưa thể ban hành hướng dẫn nêu trên do hai Sở không có văn bản phối hợp, trong khi đó Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản trả lời nhưng lại nêu ý kiến ý chung chung.

Lâm Đồng "chốt" thời gian ban hành hướng dẫn xử lý vi phạm trong kinh doanh bất động sản - Ảnh 1
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu ngày 20/4, phải có hướng dẫn xử lý vi phạm trong hiến đất làm đường, tách thửa đất. (Ảnh minh họa)

Trước thực tiễn nêu trên, ngày 31/3 vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng phát đi Công văn số 695 /SXD-TTr đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng gia hạn thực hiện nhiệm vụ ban hành hướng dẫn UBND các huyện, thành phố hướng xử lý vi phạm trong việc hiến đất, làm đường giao thông, tách thửa, kinh doanh bất động sản trái quy định trên địa bàn.

Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại nhiệm vụ nêu trên.

Không điều chỉnh quy hoạch để hợp thức hoá sai phạm

Sau khi xem xét các báo cáo và ý kiến của các sở ngành và địa phương tại buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương về rà soát các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc phân lô, tách thửa và kinh doanh bất động sản triên địa bàn huyện, thanhg phố, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản số 1952/UBND -ĐC1 về việc xử lý vấn đề nêu trên.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND các huyện, thành phố khẩn trương tổ chức rà soát, lập, hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn theo thẩm quyền; trình thẩm định, phê duyệt theo quy định và chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền. Trong đó, riêng đối với quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 cấp huyện phải hoàn thành việc thẩm định, trình UBND tỉnh trước ngày 31/3/2023.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng và kinh doanh bất động sản theo đúng quy định; tuyệt đối không để hình thành các khu dân cư, dự án bất động sản trái phép, không phù hợp với các quy hoạch  sử dụng đất đai, xây dựng và quy hoạch đô thị.

Đối với các khu vực, diện tích đất hộ gia đình, các nhân đã hiến đất, làm đường giao thông và tách thửa hình thành các khu, điểm dân cư mới (thực chất là các dự án kinh doanh bất động sản) trên địa bàn các huyện, thành phố, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao UBND huyện, thành phố khẩn trương rà soát, phân loại và xử lý theo các hướng đúng quy định pháp luật.

Cụ thể, đối với khu vực, diện tích đất phù hợp các quy hoạch hiện nay thì hướng dẫn doanh nghiệp hoặc hộ gia đình, cá nhân có đất tách thửa thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã và lập dự án đầu tư trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020 và Nghị định số 02/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Còn đối với khu vực, diện tích đất chỉ phù hợp với một trong các quy hoạch hiện nay mà địa phương có định hướng, dự kiến quy hoạch khu, điểm dân cư mới thì dừng các hoạt động chuyển mục đích sử dụng đất, san gạt mặt bằng, đầu tư xây dựng; thực hiện đầy đủ trình tự hồ sơ, thủ tục để xử lý vi phạm hành chính về đất đai, xây dựng quy hoạch đầu tư, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở... theo quy định.

Sau khi chấp hành xong việc xử lý vi phạm và đã điều chỉnh, bổ sung cho thống nhất giữa các quy hoạch thì hướng dẫn doanh nghiệp hoặc hộ gia đình, các nhân có đất tách thửa lập, hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục đảm bảo phù hợp giữa các quy hoạch đã điều chỉnh thống nhất, thành lập doanh nghiệp hoặc lập hợp tác xã và lập dự án đầu tư trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư.

Riêng đối với khu vực, diện tích đất không phù hợp với các quy hoạch thì thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục để xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, quy hoạch, đầu tư, kinh doanh bất động sản và phát triển nhà ở... theo quy định; không điều chỉnh quy hoạch để hợp thức hoá hồ sơ sai phạm, đảm bảo sự nghiêm minh trong công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn.

Uy Đạt- Lê Vỹ

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng "chốt" thời gian ban hành hướng dẫn xử lý vi phạm trong kinh doanh bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.