Thứ năm, 25/04/2024 23:58 (GMT+7)
Thứ sáu, 06/09/2019 10:41 (GMT+7)

Kỷ lục 2 ca ghép tạng xuyên Việt thành công

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công 2 ca ghép tim và ghép gan xuyên Việt từ người cho chết não.

Lần đầu tiên ghép giác mạc từ người hiến tặng thành công

Ngày 31/8, Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công đồng thời 2 ca ghép tạng xuyên Việt (1 ghép tim và 1 ghép gan) từ một người cho chết não tại Hà Nội.

Kỷ lục 2 ca ghép tạng xuyên Việt thành công - Ảnh 1
Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với các ê kíp mổ của Bệnh viện Quân Y 103 (Học viện Quân Y) phẫu thuật lấy đa tạng hiến từ người đã chết não

Sau khi nhận được thông tin có người hiến tạng từ người cho chết não tại Bệnh viện 103 (Hà Nội), Bệnh viện Trung ương Huế đã cử các ê kíp đến Bệnh viện 103 để tiến hành lấy tạng. Ngay khi có kết quả tương thích giữa người cho với 2 người nhận (ghép tim và gan) tại Huế, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã quyết định cho phép các ê kíp mổ của Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với các ê kíp mổ của Bệnh viện Quân Y 103 (Học viện Quân Y) phẫu thuật lấy đa tạng hiến từ người đã chết não trước đó.

Kỷ lục 2 ca ghép tạng xuyên Việt thành công - Ảnh 2
Qủa tim và gan được lấy ra từ cơ thể người chết não

Ngay sau đó, quả tim và gan hiến được lấy ra khỏi cơ thể người chết não, với sự tính toán cẩn thận và chạy đua thời gian của êkíp phẫu thuật lấy tạng. Đến 10h15 ngày 31/8 tim và gan người cho chết não đã được đưa về Bệnh viện Trung ương Huế.

Kỷ lục 2 ca ghép tạng xuyên Việt thành công - Ảnh 3
Tim và gan hiến được lấy ra khỏi cơ thể người chết não được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế

Bệnh nhân Trần Văn T. (36 tuổi, ở huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), bị suy tim giai đoạn cuối vì bệnh cơ tim giãn và bệnh nhân Lê Khắc T. (52 tuổi, ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị mắc ung thư gan trên nền xơ gan mất bù. Là 2 bệnh nhân thích hợp nhất về các chỉ tiêu tuyển chọn với nguồn tạng hiến, được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế để chuẩn bị được ghép.

Kỷ lục 2 ca ghép tạng xuyên Việt thành công - Ảnh 4
Các bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Huế, tiến hành ghép tạng cho các bệnh nhân

Sau khi ghép tạng thành công, quả tim ghép của người hiến tặng đã tự đập và đảm bảo huyết động trong lồng ngực của người bệnh lúc 11h45 cùng ngày, Lá gan ghép bắt đầu thực hiện chức năng của mình trong cơ thể bệnh nhân một cách đầy đủ sau hơn 7 giờ thiếu máu lạnh.

Kỷ lục 2 ca ghép tạng xuyên Việt thành công - Ảnh 5
Lá gan được ghép bắt đầu thực hiện chức năng của mình trong cơ thể bệnh nhân

Hiện cả 2 bệnh nhân được hồi sức ổn định huyết động và chuyển về phòng hồi sức ghép tạng cùng ngày, sau khi hoàn tất các công đoạn cuối cùng. Cả 2 bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, các thông số huyết động hô hấp ổn định, các chỉ số sinh hóa và huyết học trong giới hạn, bệnh nhân được rút nội khí quản, ngưng máy thở và tiếp tục được chăm sóc theo dõi cũng như tập vận động nhẹ để phục hồi chức năng.

Kỷ lục 2 ca ghép tạng xuyên Việt thành công - Ảnh 6
Bệnh nhân được ghép tim hiện đang phục hồi sức khỏe

GS. Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, cho đến nay, Bệnh viện đã thực hiện hơn 800 trường hợp ghép tạng, trong đó có nhiều bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt.

Kỷ lục 2 ca ghép tạng xuyên Việt thành công - Ảnh 7

Bệnh viện thực hiện hành công 2 ca ghép tim và ghép gan xuyên Việt từ người cho chết não

Như vậy, trong tháng 8 vừa qua, với sự ra đời của Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện đã thực hiện ghép thành công 21 trường hợp (trong đó có 1 ghép gan, 2 ghép tim xuyên Việt, 18 ghép thận). Có được thành công này là do sự quyết tâm cao, chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Bệnh viện, sự nỗ lực lớn của tập thể các cán bộ viên chức các khoa lâm sàng, cận lâm sàng, các đơn vị hậu cần… trong toàn viện.

Trường Sơn

Bạn đang đọc bài viết Kỷ lục 2 ca ghép tạng xuyên Việt thành công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.