Thứ tư, 24/04/2024 13:38 (GMT+7)
Thứ năm, 24/11/2022 15:15 (GMT+7)

Kiên Giang: Thực hiện trồng hơn 15 triệu cây xanh tăng độ che phủ rừng

Theo dõi KTMT trên

Hướng đến mục tiêu nâng cao độ che phủ rừng, tỉnh Kiên Giang đã lên kế hoạch phát động người dân trồng 15,3 triệu cây xanh, bao gồm cả các loại cây phân tán và trồng rừng tập trung trong giai đoạn 2021-2025.

Khảo sát tại khuôn viên của trường Đại học Kiên Giang (toạ lạc tại xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang), nhận thấy khu vực này đang được “phủ xanh” bởi hàng cây sao đen và cây dầu lá lớn với số lượng lên đến hàng trăm cây, đồng thời được trồng rất ngay lối và phát triển xanh tốt.

Được biết, đây là những cây xanh đã được Chi cục Kiểm lâm Kiên Giang phối hợp với Trường Đại học Kiên Giang tổ chức trồng trước đó nhân ngày kỷ niệm 132 năm sinh nhật Bác, tại lễ phát động phong trào “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Cho đến hiện tại, để thực hiện chung tay vì môi trường xanh bền vững, địa phương không chỉ phát động trồng rừng và trồng cây phân tán, mà còn điều động lực lượng kiểm lâm thường xuyên tuyên truyền về vai trò của rừng và cây xanh, nhằm nâng cao nhận thức của người dân.

Đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến trồng cây xanh, công tác bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, cung cấp giá trị kinh tế, xã hội cho người dân trên địa bàn. Đồng thời, đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa Đề án “Trồng 1 tỉ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra trước đó.

Kiên Giang: Thực hiện trồng hơn 15 triệu cây xanh tăng độ che phủ rừng - Ảnh 1
Theo dự kiến trong giai đoạn 2021-2025, ngành nông nghiệp Kiên Giang sẽ triển khai trồng khoảng 15,3 triệu cây xanh, tổng nhu cầu kinh phí để thực hiện dự kiến rơi vào khoảng 100 tỉ đồng

Mục tiêu đề ra lần này là tỉnh muốn đưa kế hoạch trồng cây xanh trở thành phong trào thi đua rộng khắp của các cấp, các ngành, các địa phương và các tổ chức đoàn thể, cùng với sự tham gia tích cực của người dân để phát huy tối đa hiệu quả môi trường.

Nhiệm vụ trọng tâm được xác định là thực hiện trồng cây phân tán, trồng rừng, phát huy vai trò phòng hộ, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần cải thiện cảnh quan, giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường nâng cao ý thức bảo vệ, phát triển rừng và nâng cao độ che phủ rừng trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, còn góp phần lớn vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và ổn định thu nhập cho nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ông Nguyễn Thanh Nhàn cũng đã ký ban hành Kế hoạch 126/KH-UBND nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Trồng 1 tỉ cây xanh giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dựa nào kế hoạch, trong giai đoạn 2021-2025, ngành nông nghiệp Kiên Giang sẽ triển khai trồng khoảng 15,3 triệu cây xanh, tổng nhu cầu kinh phí để thực hiện dự kiến rơi vào khoảng 100 tỉ đồng.

Trong đó, số lượng cây xanh phân tán sẽ được trồng ở khu vực đô thị và vùng nông thôn là hơn 2,4 triệu cây (tương đương diện tích đất khoảng 2.402ha). Đối với trồng tập trung trong rừng đặc dụng và rừng phòng hộ là trên 4,5 triệu cây (tương đương diện tích gần 547ha). Riêng phần trồng cây phân tán trong các khu hộ dân là gần 8,4 triệu cây (tương đương diện tích 792 ha).

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang thông tin, cũng trong năm 2022, các đơn vị chuyên môn đã tổ chức lễ phát động phong trào và trồng cây phân tán ước được gần 2,16 triệu cây xanh các loại.

Trong đó, có gần 2 triệu cây xanh là do các tổ chức và hộ dân tự bỏ vốn đầu tư, còn lại là cây được trồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Qua hoạt động này đã góp phần nâng cao độ che phủ rừng, với tỷ lệ được duy trì là 11%.

Đồng thời, hiện trên toàn tỉnh Kiên Giang có khoảng 79.889ha bao gồm diện tích rừng và đất lâm nghiệp, số liệu này theo tính toán chiếm 12,58% tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh.

Trong đó, số đất có rừng là 76.909ha, bao gồm: Rừng đặc dụng là 39.709 ha, rừng phòng hộ là 32.065ha và rừng sản xuất là 8.114ha. Diện tích rừng và đất lâm nghiệp hiện được phân bố trên địa bàn 9/15 huyện, thành phố của tỉnh và đã được giao cho các chủ thể quản lý, gồm hai vườn quốc gia chính là U Minh Thượng và Phú Quốc, Ban Quản lý rừng Kiên Giang, Ban Quản lý lâm trường 442 và các công ty, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình quản lý, bảo vệ.

Hứa hẹn trong thời gian tới, để bảo vệ, phát triển rừng tốt hơn, UBND tỉnh sẽ giao cho các chủ rừng trồng rừng tập trung để nâng cao chất lượng rừng và độ che phủ rừng.

Cụ thể, tại Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh đã giao nhiệm vụ trồng 100 ha rừng đặc dụng và 81 ha rừng phòng hộ. Riêng Ban quản lý rừng Kiên Giang, trồng 50 ha rừng đặc dụng và 115 ha rừng phòng hộ.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang: Thực hiện trồng hơn 15 triệu cây xanh tăng độ che phủ rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới