Thứ bảy, 27/04/2024 22:08 (GMT+7)
Thứ năm, 14/09/2023 18:03 (GMT+7)

Kiểm tra hoạt động của Công ty Kiến Thịnh sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế Môi trường

Theo dõi KTMT trên

Sau khi tạp chí KTMT có thông tin phản ánh về những vi phạm trong quá trình khai thác khoáng sản của công ty Kiến Thịnh, UBND huyện Bảo Yên đã có văn bản chỉ đạo, kiểm tra, xử lý các vi phạm của đơn vị này.

Sau khi Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường có thông tin phản ánh về những vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Kiến Thịnh.

Ngày 12/9, UBND huyện Bảo Yên đã có văn bản số: 1811/UBND-VP, yếu cầu làm rõ việc khai thác khoáng sản trên sông Chảy của Công ty Kiến Thịnh.

Công ty Kiến Thịnh đổ cát làm đường ra lòng sông để khai thác cát, sỏi.

Cụ thể, ngày 08/9/2023 Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường có bài đăng “Lào Cai: Cơ quan chức năng nói gì về vi phạm của Công ty Kiến Thịnh (Bài 2)”, theo bài báo, việc vi phạm của Công ty Kiến Thịnh (Công ty CP Xây dựng và Thương mại Kiến Thịnh) trong quá trình khai thác cát sỏi, đơn vị này đã bất chấp vi phạm mặc dù đã bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Kiểm tra hoạt động của Công ty Kiến Thịnh sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế Môi trường - Ảnh 1
Hình ảnh chiếc máy xúc đánh đường ra giữa sông để thuận tiền cho việc khai thác vận chuyển cát sỏi

Theo văn bản, UBND huyện yêu cầu phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND xã Tân Dương, Xuân Hòa kiểm tra làm rõ thông tin được phản ánh: “Liên quan đến vi phạm của Công ty Kiến Thịnh (Công ty CP Xây dựng và Thương mại Kiến Thịnh) trong quá trình khai thác cát sỏi, đơn vị này đã bất chấp vi phạm mặc dù đã bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản”.

Làm rõ thông tin phản ánh của một số người dân sinh sống gần khu vực khai thác, công nhân làm việc tại mỏ cát thuộc Công ty Kiến Thịnh phản ánh với PV Tạp chí Kinh tế Môi trường về hoạt động khai thác cát của đơn vị này có dấu hiệu khai thác khoáng sản quý hiếm (vàng-công nhân).

Kiểm tra hoạt động của Công ty Kiến Thịnh sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế Môi trường - Ảnh 2
Theo người dân phản ánh, trong quá trình khai thác cát, đơn vị này có dấu hiệu khai thác khoáng sản quý hiếm.

UBND huyện Bảo Yên giao Phòng Tài nguyên và Môi trường tổng hợp báo UBND huyện, tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời và khắc phục hậu quả các sai phạm (nếu có). Thời gian thực hiện, xong trước ngày 15/9/2023.

Liên quan đến những vi phạm của Công ty Kiến Thịnh, ngày 7/9, phòng Tài nguyên Môi trường huyện Bảo Yên, UBND xã Xuân Hòa có biên bản làm việc với người dân và đại diện Công ty Kiến Thịnh về các vi phạm trong quá trình khai thác cát sỏi.

Cụ thể nội dung: Nhận được thông tin phản ánh của hai hộ dân là ông Nguyễn Văn Lừng và ông Long Văn Kẻn, cả hai đều trú tại bản Cuông 1, xã Xuân Hòa về việc Công ty Kiến Thịnh khai thác cát sỏi ngoài phạm vi được phép khai thác của công ty.

Kiểm tra hoạt động của Công ty Kiến Thịnh sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế Môi trường - Ảnh 3
Toàn cảnh hoạt động khai thác cát, sỏi của Công ty Kiến Thịnh.

Qua kiểm tra, đoàn công tác có kết quả như sau: Tại vị trí có tọa độ X469712;Y2466805 có 01 máy xúc lốp màu vàng cam đang dừng đỗ. Vị trí trên là một mặt phẳng cao hơn mặt nước sông hiện tại khoảng 2 mét. Diện tích khoảng 600m, tại vị trí đất trên thuộc đất bãi bồi ven sông thuộc đất UBND xã quản lý.

Đoàn công tác đề nghị Công ty Kiến Thịnh khai thác đúng vị trí, ranh giới đã được cấp phép khai thác, dừng mọi hoạt động thu gom sản phẩm, lẫn cát, sỏi thải tại vị trí có tọa độ: X469712;Y2466805 trên lòng sông Chảy.

Ngoài ra, đoàn công tác đề nghị công ty Kiến Thịnh khôi phục lại toàn bộ mốc giới được cấp phép của công ty trước ngày 15/9/2023.

Đề nghị UBND xã Xuân Hòa giám sát, theo dõi việc khai thác khoáng sản (cát, sỏi) của công ty Kiến Thịnh trên địa bàn xã Xuân Hòa theo đúng quy định của pháp luật.

GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Tổng thư ký Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cho biết, nếu như hoạt động khai thác trái phép cát đương nhiên không đáp ứng các yêu cầu về khảo sát, xin cấp phép; Không có nghiên cứu kỹ lưỡng về tác động của hoạt động này đối với địa hình, địa chất, hình thái của lòng sông, chế độ dòng chảy, diễn biến lòng, bờ, bãi sông; Không có các phương án bảo vệ lòng, bờ, bãi sông, hồ…

"Cần phải chấm dứt các hoạt động khai thác trái phép, bằng cách nâng cao hơn nữa vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương.

Thậm chí, có những chế tài quy định trách nhiệm, xử lý người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm trong địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý...”, GS.TS Hoàng Xuân Cơ nêu quan điểm.

Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Đỗ Tuấn

Bạn đang đọc bài viết Kiểm tra hoạt động của Công ty Kiến Thịnh sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế Môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới