Thứ năm, 25/04/2024 07:02 (GMT+7)
Thứ sáu, 06/05/2022 10:00 (GMT+7)

Khủng hoảng chip kéo dài, nhiều "ông lớn" công nghệ phải cắt giảm sản lượng

Theo dõi KTMT trên

Trước tình trạng khan hiếm chip, nhiều ông lớn trong ngành công nghệ, hãng xe đã phải cắt giảm mục tiêu sản lượng, doanh thu trong năm nay.

Thiếu hụt chip bán dẫn và các nguyên vật liệu đầu vào khiến nhiều công ty công nghệ, nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm mục tiêu sản lượng, doanh thu trong năm nay.

Trong công bố mới đây, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho rằng, công ty "không miễn nhiễm" với các thách thức từ chuỗi cung ứng và thừa nhận rằng mảng sản xuất iPad gặp nhiều khó khăn trong quý I.

Luca Maestri, Giám đốc tài chính của Apple cho biết, công ty cần vượt qua nhiều thách thức trong quý II khi tình trạng đứt gãy nguồn cung do dịch Covid-19 còn tiếp diễn. Dự báo, doanh thu của Apple có thể giảm từ 4 - 8 tỷ USD vì khủng hoảng trên.

Khủng hoảng chip kéo dài, nhiều "ông lớn" công nghệ phải cắt giảm sản lượng - Ảnh 1
Thiếu hụt nguồn cung từ Chip gây ảnh hưởng không nhỏ đến các ông lớn ngành công nghệ. (Ảnh minh hoạ)

Thậm chí, Giám đốc điều hành Nokia - Pekka Lundmark còn cho rằng, công ty sẽ phát triển nhanh hơn nếu các vấn đề về chuỗi cung ứng không xuất hiện. "Khi nói về chip bán dẫn, chúng ta nhìn thấy tình hình đã được cải thiện nhưng vấn đề đảm bảo nguồn cung vẫn rất khó khăn. Chúng tôi hy vọng mọi thứ sẽ tốt hơn vào cuối năm nay", ông nói.

Không chỉ với các công ty công nghệ, cuộc khủng hoảng chip còn làm cho các nhà sản xuất ô tô đau đầu khi không thể hoàn thiện một số tính năng trên xe như kiểm soát hành trình, cảm biến đỗ xe vì thiếu chip.

CEO của Daimler Ola Källenius chia sẻ với CNBC trong ngày 29/4 rằng tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng hiện tại, đặc biệt là nguồn cung chip bán dẫn, là một trong ba thách thức chính mà công ty này đang phải đối mặt.

Ông Ola Källenius còn bổ sung rằng các lệnh phong tỏa tại Trung Quốc, một trong những thị trường lớn của Daimler, có thể sẽ gây ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu.

CEO của Volvo Cars Jime Rowan trả lời trong chuyên mục “Squawk Box Europe” của CNBC rằng Volvo hiện tại cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn. Ông bổ sung rằng công ty sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tình trạng này trong quý II năm nay, tuy nhiên “nguồn cung trong nửa cuối năm 2022 đã được đảm bảo”.

Trong một nghiên cứu công bố hồi tháng trước, các chuyên gia Kallum Pickering và Salomon Fiedler tới từ Berenberg cho biết sản lượng xe hơi hiện tại vẫn chưa đáp ứng đủ số lượng các đơn đặt hàng.

“Sẽ mất không ít thời gian để sản lượng có thể bắt kịp lượng đơn hàng thực tế. Các doanh nghiệp sẽ cần phải cho công nhân làm việc thêm giờ trong một khoảng thời gian”, họ chia sẻ trong báo cáo nghiên cứu.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Khủng hoảng chip kéo dài, nhiều "ông lớn" công nghệ phải cắt giảm sản lượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.