Thứ tư, 24/04/2024 03:23 (GMT+7)
Chủ nhật, 03/11/2019 15:45 (GMT+7)

Khu dân cư khốn khổ vì ô nhiễm do chăn nuôi

Theo dõi KTMT trên

Hàng trăm hộ dân ở thôn An Hòa, xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên đã phải chịu đựng, sống chung với mùi xú uế phát tán từ những cơ sở chăn nuôi lợn quy mô lớn trong gần 20 năm. Mặc dù người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có phương án xử lý.

Cơ sở chăn nuôi lợn này là của hộ ông Phan Đình Long. Chuồng trại chăn nuôi được xây ở phía sau, liền kề với nhà ở. Đàn lợn trong các chuồng khoảng hơn 20 con. Mặc dù theo ông Long, gia đình đã xây hầm biogas để chứa phân và chất thải, nhưng thực tế, nước thải vẫn rỉ chảy ra ruộng rau muống, mùi hôi thối vẫn còn khá nặng.

Không chỉ có hộ ông Long, ở thôn An Hòa còn tới 6 cơ sở chăn nuôi lợn khác nằm ở giữa khu dân cư. Cơ sở gần nhất cách khu dân cư chỉ 15m. Chất thải từ các cơ sở chăn nuôi này thải ra môi trường hàng ngày với số lượng rất lớn nhưng không có biện pháp bảo vệ môi trường, khiến mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân cả khu vực.

Nếu chiếu theo Điều 56 của Luật Chăn nuôi, cụ thể là chuồng nuôi phải tách biệt với nơi ở của người thì việc chăn nuôi lợn của các hộ ở đây là chưa phù hợp. Mặc dù Ủy ban nhân dân xã Đức Bình Tây đã có phương án quy hoạch khu vực chăn nuôi tập trung tách biệt với khu dân cư, thế nhưng khi vận động thì các hộ không mặn mà.

Tập quán chăn nuôi ngay trong khu dân cư đã tồn tại từ lâu đời ở vùng nông thôn và khó thay đổi trong suy nghĩ của người dân. Tuy nhiên, để tránh ô nhiễm môi trường và bảo đảm sức khỏe của người dân, việc di dời trang trại, gia trại ra xa khu dân cư cần được khẩn trương thực hiện với việc nâng cao ý thức của người dân và các biện pháp từ lực lượng chức năng.

Bạn đang đọc bài viết Khu dân cư khốn khổ vì ô nhiễm do chăn nuôi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.