Thứ sáu, 29/03/2024 12:48 (GMT+7)
Thứ năm, 05/09/2019 14:42 (GMT+7)

Hơn 16 tấn cá nuôi lồng trên sông Bồ chết vì ô nhiễm

Theo dõi KTMT trên

Cá nuôi lồng trên sông Bồ tại huyện Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế), chết hàng loạt do nguồn nước sông bị ô nhiễm hữu cơ.

Hàng ngàn nhà dân bị ngập, một trường hợp tử vong do mưa lũ

Tại huyện Quảng Điền, cá nuôi lồng trên sông Bồ ở địa bàn 3 xã Quảng Phú, Quảng Thọ và Quảng Thành, có hiện tượng lờ đờ, nổi lên mặt nước và sau đó bị chết hàng loạt, chủ yếu là trắm cỏ, có trọng lượng từ 2 đến 4kg/con.

Hơn 16 tấn cá nuôi lồng trên sông Bồ chết vì ô nhiễm - Ảnh 1
Cá nuôi lồng trên sông Bồ tại huyện Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế), chết hàng loạt

Trước tình trạng đó, chính quyền các địa phương các xã, đã cử cán bộ đến kiểm tra và giúp dân bơm khí vào các lồng để cứu cá. Đồng thời, báo cáo lên UBND huyện Quảng Điền xác định nguyên nhân và tìm hướng khắc phục.

Sau đó, UBND huyện Quảng Điền tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân khiến cá nuôi lồng của người dân bị chết là do nguồn nước bị ô nhiễm hữu cơ. UBND huyện Quảng Điền đã vận động, tuyên truyền người dân cách xử lý số cá chết đảm bảo môi trường trên sông Bồ.

Hơn 16 tấn cá nuôi lồng trên sông Bồ chết vì ô nhiễm - Ảnh 2
Trên sông Bồ, hiện có khoảng 80 lồng nuôi xuất hiện cá chết...

Bên cạnh đó, không những cá nuôi trong lồng chết mà cá tự nhiên trên sông cũng chết theo. Nguyên nhân được chính quyền địa phương làm rõ là do, các đống rơm sau vụ hè thu bị mưa ngập nước, rồi nắng lên thối, vữa, gặp mưa lớn, theo dòng chảy đổ xuống sông gây ô nhiễm hữu cơ, khiến cho cá tự nhiên và cá lồng chết vì nguồn nước bị ô nhiễm, cá bị ngạt do nước thiếu ôxi.

Hơn 16 tấn cá nuôi lồng trên sông Bồ chết vì ô nhiễm - Ảnh 3
Không những cá nuôi trong lồng chết mà cá tự nhiên trên sông cũng chết theo

Ông Nguyễn Công Mỹ - người dân nuôi cá lồng trên sông Bồ tại thôn Phước Yên (xã Quảng Thọ) chia sẻ: "Trong thôn, gia đình chúng tôi chịu thiệt hại nặng nhất, mỗi lồng có khoảng 150kg cá chết, chủ yếu là cá trắm có trọng lượng từ 3kg trở lên. Khi phát hiện có hiện tượng cá chết, tôi đã cho máy chạy tạo ôxi để cứu cá nhưng không được".

Hơn 16 tấn cá nuôi lồng trên sông Bồ chết vì ô nhiễm - Ảnh 4
Theo khuyến cáo của chính quyền địa phương, khi cá có hiện tượng chết, người dân đành phải thu hoạch sớm

Trên địa bàn huyện Quảng điền, hiện có khoảng 80 lồng của 3 xã là Quảng Phú, Quảng Thọ, Quảng Thành xuất hiện cá chết. Thiệt hại lên đến khoảng 16 tấn.

Ông Trần Kìm – Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ cho biết, riêng xã Quảng Thọ đã có 32 hộ dân nuôi cá với 67 lồng, vừa qua, số lượng cá chết trên địa bàn xã lên đến gần 13 tấn. Trước tình trạng cá chết hàng loạt, xã đã huy động bà con vớt cá ngay khi có hiện tượng chết, thu hoạch sớm, tránh gây ô nhiễm trên sông Bồ. Sau khi đợt nước bị ô nhiễm hữu cơ này trôi qua, người dân vẫn có thể tiếp tục nuôi cá lồng trên sông.

Hơn 16 tấn cá nuôi lồng trên sông Bồ chết vì ô nhiễm - Ảnh 5
Sau khi đợt nước bị ô nhiễm hữu cơ rôi qua, người dân vẫn có thể tiếp tục nuôi cá lồng trên sông Bồ

Hiện nay, tình trạng cá nôi lồng chết đã ngưng. Tuy nhiên, nhiều hộ nuôi còn cá vẫn chưa hết lo lắng khi mưa lớn và nước sông Bồ đang lên.

Trước đó, như chúng tôi đã thông tin, do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài cộng với mực nước Thủy Điện xuống thấp, dẫn đến dòng chảy trên sông Bồ tương đối yếu, khiến cá nuôi lồng trên sông Bồ của nhiều hộ dân thuộc thị xã Hương Trà (huyện Quảng Điền), chết hàng loạt.

Trường Sơn - Đại Nghĩa

Bạn đang đọc bài viết Hơn 16 tấn cá nuôi lồng trên sông Bồ chết vì ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.