Thứ hai, 06/05/2024 12:30 (GMT+7)
Thứ ba, 14/11/2023 06:56 (GMT+7)

Không nằm ngoài dự đoán, New Delhi là thành phố ô nhiễm nhất thế giới

Theo dõi KTMT trên

Theo bảng xếp hạng của Công ty Giám sát Chất lượng Không khí IQAir, Ấn Độ có 3 thành phố nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới. Thủ đô New Delhi đứng thứ nhất, sau đó thành phố Mumbai vị trí thứ 6 và Kolkata thứ 7.

Cụ thể chỉ số chất lượng không khí (AQI) của Thủ đô New Delhi đạt mức "nguy hiểm" là 407. Thủ đô Tài chính Mumbai đứng thứ 6 với chỉ số AQI đạt 157, trong khi thành phố Kolkata đứng thứ 7 với chỉ số AQI đạt 154.

Trong tối ngày 12/11, chỉ số AQI ở Thủ đô New Delhi thậm chí đã lên tới 680 (mức báo động) chỉ sau nửa đậm. Nồng độ bụi mịn PM 2,5 tại khu vực Anand Vihar nằm trong giới hạn cho phép ở mức 56ppm. Đến nửa đêm, nồng độ đã tăng lên gần 2.000ppm. Các khu vực lân cận thủ đô Delhi cũng chìm trong khói bụi vì ô nhiễm không khí nguy hiểm nghiêm trọng. 

Không nằm ngoài dự đoán, New Delhi là thành phố ô nhiễm nhất thế giới - Ảnh 1
Biểu tượng của Thủ đô New Delhi chìm trong khói bụi vì ô nhiễm. 

Hiện đang là Lễ hội Ánh sáng Diwali nên người dân thường đốt pháo ăn mừng Lễ hội Ánh sáng Diwali. Do đây là dịp lễ truyền thống hằng năm của người Hindu. Trước tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề, chính quyền đã cấm đốt pháo trong dịp lễ nhưng lệnh này hiếm khi được người dân thực hiện. 

Mùa đông là thời điểm chất lượng không khí ở miền Bắc Ấn Độ thấp nhất. Nguyên nhân là do không khí lạnh giữ chất ô nhiễm từ xe cộ, khí thải công nghiệp,… 

Trước đó Thủ đô New Delhi cũng cho đóng cửa các trường công và tư vào ngày 9-18/11 để nghỉ Đông sớm hơn dự kiến ban đầu là vào tháng 1. Động thái trên được cho là nhằm bảo vệ sức khỏe của học sinh, đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí.  

Người đứng đầu cơ quan môi trường tại Thủ đô New Delhi cho biết, để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay sẽ cố gắng gây mưa nhân tạo thông qua biện pháp gieo hạt trên đám mây trong tháng này nhằm nỗ lực chống ô nhiễm không khí ở thành phố này.

Tuy nhiên kế hoạch này chỉ thực hiện được khi có hơi ẩm và mây trong khí quyển. Theo dự báo thời tiết, tình huống này có thể xảy ra vào khoảng ngày 20/11-21/11.

Chỉ số AQI được ấn định dựa trên chất gây ô nhiễm không khí có số AQI cao nhất tại thời điểm đo chất lượng không khí. Các chỉ số AQI được đánh giá như sau: 

+ Từ 0 – 50: Tốt. Chất lượng không khí ít gây nguy hiểm đến sức khỏe.

+ Từ 51 – 100: Vừa phải. Chất lượng không khí trung bình có thể chấp nhận được.

+ Từ 101 – 150: Không lành mạnh cho các nhóm nhạy cảm. Mức độ kém gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

+ Từ 151 – 200: Không lành mạnh. Mức xấu, cần hạn chế ra ngoài đường khi không cần thiết.

+ Từ 201 – 300: Rất không tốt Mức rất xấu, cảnh báo gây nguy hiểm đến sức khỏe.

+ Từ 301 – 500: Nguy hiểm. Mức báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Không nằm ngoài dự đoán, New Delhi là thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới