Thứ bảy, 04/05/2024 05:08 (GMT+7)
Thứ tư, 11/10/2023 16:48 (GMT+7)

“Tết” Ánh sáng - Diwali: Cộng đồng Ấn Độ tại Việt Nam chuẩn bị ăn mừng những thành công của Ấn Độ

Theo dõi KTMT trên

Cũng như ở Việt Nam, Mùa thu ở Ấn Độ là mùa của Lễ hội, trong đó Lễ Hội Ánh Sáng, hay còn gọi là Diwali. Đây là lễ hội quan trọng và phổ biến nhất tại Ấn Độ, giống như Tết nguyên đán của Việt Nam.

Được tổ chức vào tháng 11 hàng năm khi mà thời tiết khô nóng đã qua đi và không khí mát mẻ đã ngập tràn khắp nơi, Diwali là dịp để người dân Ấn Độ chào đón ánh sáng và cuộc sống mới, sau những tháng ngày vất vả. Những ngày này không chỉ người dân tại Ấn Độ mà cộng đồng người Ấn Độ trên khắp thế giới đang nô nức chuẩn bị cho Diwali, không khí chuẩn bị không khác gì khi Việt Nam chuẩn bị cho Lễ tất niên và chào đón năm mới.

Diwali bắt nguồn từ tiếng Sanskrit "Deepavali," có nghĩa là "Hàng loạt chiếc đèn. "Nhưng nguồn gốc của Lễ Hội này gắn liền với câu chuyện truyền thuyết Ramayana về sự trở về của vị vua Rama và người vợ Sita sau 14 năm lưu lạc và chiến đấu với quỷ Ravana. Sự trở về của Rama, Sita và người em trai Lakshmana đã được người dân khắp nơi đón chào bằng ánh sáng được thắp lên từ vô số những ngọn đèn và cây nến lung linh.

“Tết” Ánh sáng - Diwali: Cộng đồng Ấn Độ tại Việt Nam chuẩn bị ăn mừng những thành công của Ấn Độ - Ảnh 1
Cũng như ở Việt Nam, Mùa thu ở Ấn Độ là mùa của Lễ hội, trong đó Lễ Hội Ánh Sáng, hay còn gọi là Diwali. Đây là lễ hội quan trọng và phổ biến nhất tại Ấn Độ.

Chính vì thế, việc thắp sáng đèn và nến là một phần quan trọng trong Diwali. Người dân trang trí các ngôi nhà của mình với đèn, nến và đèn lồng, tạo nên một khung cảnh lộng lẫy và rực rỡ. Diwali do vậy còn được tổ chức như một lễ ăn mừng chiến thắng của cái thiện trước cái ác. Đèn lồng đa dạng về hình dáng và màu sắc, mang theo thông điệp về sự tươi sáng và hy vọng. Việc sử dụng nến và đèn lồng truyền thống đã gây ra một số vấn đề về ô nhiễm không khí và khói bụi, nên ngày nay đa số các nơi tại Ấn Độ đã chuyển sang sử dụng đèn led và nến sinh thái để bảo vệ môi trường hơn, nhưng cũng không kém phần lộng lẫy.

Diwali còn là cơ hội cho người dân Ấn Độ gặp gỡ bạn bè và gia đình. Họ trao tặng quà và thưởng thức các món ăn ngon truyền thống. Các món bánh keo như mithai, samosa, và laddu thường được chuẩn bị và chia sẻ trong những ngày này. Vào dịp nay, các buổi biểu diễn ca nhạc, nhảy múa, và các nghi lễ tôn thờ các vị thần được tổ chức trên khắp đất nước.

Diwali của Ấn Độ giờ đây không chỉ là Lễ hội quan trọng nhất của mọi người dân tại đất nước đông dân nhất thể giới nay mà còn là dịp để du khách từ khắp nơi trên thế giới đến tham quan và trải nghiệm vẻ đẹp và sự phong cách độc đáo của lễ hội này. Lễ Hội Ánh Sáng của Ấn Độ là một lễ hội văn hóa thú vị, và đang trở thành một sự kiện quốc tế đáng chú ý, để mọi người trên toàn thế giới thể hiện sự chia sẻ, đoàn kết và niềm hy vọng trong cuộc sống, thắp sáng những ngày đen tối bằng ánh sáng và tình thương.

Người dân Ấn Độ nhiều có lý do để ăn mừng và tổ chức một Lễ hội ánh sáng thật lớn vào  năm nay, khi mà nền kinh tế đang có nhiều khởi sắc, trở thành điểm đến hấp dẫn cho các các đại bàng công nghệ lớn trên  thế giới. Ấn Độ cũng là chủ nhà bận rộn nhất và thành công nhất năm nay khi làm Chủ tịch G20 và đăng cai tổ chức hàng chục hội nghị các cấp, kể cả cấp nguyên thủ quốc gia cho những nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Hiệp hội doanh nghiệp Ấn Độ (Incham) qui tụ một số lượng ngày càng đông các doanh nghiệp Ấn Độ và cộng đồng người Ấn tại Việt Nam, sẽ tổ chức Lễ hội ánh sáng – Diwali vào tối 2/12/2023 tại khách sạn Marriot. Bên cạnh ẩm thực Ấn Độ, một đoàn văn công từ Ấn Độ sẽ tới biểu diễn tại Lễ hội. Đăng ký tham gia sự kiện nay có thể được gửi đến email của Incham Hanoi: [email protected] Incham Hanoi hoan nghênh sự có mặt toàn thể cộng đồng người Ấn tại Việt Nam, đồng thời mong muốn được đón nhiều bạn bè Việt Nam đến để thưởng thức, trải nghiệm những nét đẹp của văn hóa Ấn Độ, cũng như ăn mừng những thành tựu trong quan hệ Việt Nam - Ấn Độ và đón chào những luồng ánh sáng mới đang đến với mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Enghlish version

Festival of Lights – Diwali: TheIndian community in Vietnam is going to celebrate the success of India in 2023

Just like in Vietnam, Autumn is the season of festivals in India, the most significant of which is Diwali, also known as the Festival of Lights. The Festival is widely celebrated all over India and among Indian communities in the world, akin to Vietnam's Tet Nguyen Dan. Held in November each year, when the scorching heat of summer has passed and the cool breeze fills the air, Diwali is a time for people in India to welcome light and a fresh start after months of hard works. As of now not only the Indian people in the country but also the Indian communities all over the world are intensively preparing for Diwali, much like how Vietnamese people prepare for the Tet gathering to bid farewell to the old year and welcome the new year.

The word "Diwali" is derived from the Sanskrit term "Deepavali," which means "a series of lamps." However, the origin of this festival is closely tied to the mythical story of Ramayana, recounting the return of King Rama and his wife, Sita, after 14 years of exile and their battle against the demon Ravana. The return of Rama, Sita, and his brother Lakshmana was celebrated with the illumination of countless lamps and candles. Therefore, lighting lamps and candles is a must during Diwali. People adorn their homes with lights, candles, and lanterns, creating a splendid and radiant atmosphere. Diwali is also celebrated as a triumph of good over evil. The variety of lantern shapes and colors convey messages of brightness and hope. Traditional oil lamps and lanterns, while beautiful, have raised concerns about air pollution and smoke. Consequently, in many places in India, led lights and eco-friendly candles are now used to protect the environment while maintaining the festival's grandeur.

Diwali is also an opportunity for people in India to gather with friends and family. They exchange gifts and enjoy traditional delicacies. Sweets and cakes like mithai, samosas and laddu are prepared and shared during these days. Musical performances, dances, and rituals honoring deities take place all over the country during this time.

Today, Diwali in India is not only the most significant festival for its people but is also becoming a noteworthy international event. It's a chance for tourists from around the world to visit and experience the beauty and unique style of this festival. Diwali is not only a fascinating cultural festival, but also symbolize the spirits of sharing, unity, and hope in life, illuminating the dark days with light and love for the people all over the world.

This year, Indian people have many good reasons to celebrate the Festival of Lights in a big way, as the economy is thriving and becoming an attractive destination for major global technology giants. As a busy Chair of the G20 this year, India has successfully hosted series of conferences at various levels, including heads of state meetings for the world's leading nations.

The Indian Business Chamber in Hanoi (Incham Hanoi), comprising an increasing number of Indian businesses and the Indian community in Vietnam, will organize the Diwali Festival on the evening of December 02, 2023, at the J. Marriot Hotel, Hanoi. Besides Indian traditional food, guests will have chance to be entertained with the rock music and Bollywood dance performed by a professional Cultural Troupe from India. Registration for the event can be confirmed to Hanoi Incham Office email: [email protected]. Incham Hanoi warmly welcomes the entire Indian community in Vietnam and at the same time hopes to see many Vietnamese friends coming to enjoy and experience the beautiful features of Indian culture and also celebrate the achievements in the Vietnam – India relations as well as to welcome the new lights coming to the Comprehensive Strategic Partnership between our two nations.

Sinh Thanh

Bạn đang đọc bài viết “Tết” Ánh sáng - Diwali: Cộng đồng Ấn Độ tại Việt Nam chuẩn bị ăn mừng những thành công của Ấn Độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ROX Cons được vinh danh tại 2 bảng xếp hạng của Vietnam Report
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam vào "Top 10 nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024" và "Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Tin mới