Thứ bảy, 20/04/2024 04:34 (GMT+7)
Thứ năm, 16/12/2021 14:00 (GMT+7)

Không khí ở miền Bắc đang trong giai đoạn ô nhiễm nhất năm

Theo dõi KTMT trên

Không khí miền Bắc ở mức ô nhiễm cao do sương mù dày đặc và gió lặng khó phát tán chất ô nhiễm thấp.

Trên các ứng dụng quan trắc chỉ số chất lượng không khí (AQI), Bắc Bộ ghi nhận nhiều điểm ô nhiễm không khí hơn những ngày gần đây.

Theo các chuyên gia, chất lượng không khí ở miền Bắc đang trong giai đoạn ô nhiễm nhất trong năm. Thời tiết hanh khô cùng với hiện tượng nghịch nhiệt làm gia tăng nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí. Giá trị của thông số bụi mịn PM2.5 thường cao hơn trong thời gian ban đêm và sáng sớm.

Theo Mạng lưới không khí sạch Việt Nam: Các nguồn gây ô nhiễm không khí từ giao thông, xây dựng, khói bụi từ hoạt động sản xuất, tình trạng đun than tổ ong còn tiếp diễn… vẫn gây ô nhiễm nhiều. Hiện tượng nghịch nhiệt xảy ra kéo theo tích tụ ô nhiễm ở tầng sát mặt đất.

Trung tâm Quan trắc môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) nhận định, có 2 nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí thời gian vừa qua. Với kiểu thời tiết không thuận lợi trời lặng gió, ít mưa, nhiệt độ thấp làm giảm đối lưu không khí, ảnh hưởng đến việc khuếch tán chất ô nhiễm lên cao và bay xa.

Khu vực có chỉ số chất lượng không khí thường cao ở những nơi có mật độ giao thông tương đối lớn. Khu vực Hoàn Kiếm, Ba Đình có chỉ số chất lượng không khí kém cao nhất Hà Nội.

Không khí ở miền Bắc đang trong giai đoạn ô nhiễm nhất năm - Ảnh 1
Sương mù phủ kín vào đêm và sáng sớm. (Ảnh minh họa)

Do gió lặng, khó phát tán các chất ô nhiễm thấp nên không khí tại thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận có ô nhiễm bụi mịn ở mức cao, toàn vùng bị bao phủ bởi một lớp sương mù khá dày. 

Không khí ô nhiễm lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc như Bắc Ninh, Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Thái Nguyên, Tuyên Quang… Nhiều biện pháp đã được thực hiện như trồng cây xanh, triển khai các chương trình cánh đồng không đốt rơm rạ, hạn chế sử dụng bếp than tổ ong, kiểm soát chặt chẽ khí thải, xe vận chuyển rác thải… nhưng với thời tiết mùa đông và giai đoạn chuyển mùa, hiện tượng ô nhiễm tiếp tục diễn ra.

Ứng dụng VN Air của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) ghi nhận, trong số 37 điểm quan trắc ở miền Bắc, có 7 điểm màu đỏ - những người bình thường bắt đầu có các ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, tập trung ở Bắc Ninh, Hà Nội, Thái Nguyên, Cao Bằng và Lạng Sơn.

Ba điểm màu cam ở Hà Nội, Phú Thọ, Cao Bằng, ảnh hưởng không tốt cho nhóm người nhạy cảm.

Ứng dụng AirVisual (sản phẩm của Tổ chức IQAir sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp rất lớn về chất lượng không khí, có trụ sở chính tại Thụy Sỹ) ghi nhận hơn 60 điểm màu đỏ, chủ yếu tập trung ở Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Ninh Bình, Thanh Hóa. Đặc biệt, Hà Nội có 5 điểm màu tím - cảnh báo đa số mọi người đều bị ảnh hưởng sức khỏe.

Theo thang bảng đo chỉ số chất lượng không khí (AQI) của ứng dụng AirVisual, trong số 95 thành phố của nhiều quốc gia trên thế giới được quan trắc, Hà Nội đứng thứ 4 với chỉ số AQI ở mức 205 (màu tím).

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Không khí ở miền Bắc đang trong giai đoạn ô nhiễm nhất năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới