Thứ sáu, 29/03/2024 22:04 (GMT+7)
Chủ nhật, 09/05/2021 11:13 (GMT+7)

Không khí ở hầu hết các khu vực đều ở mức tốt và chấp nhận được

Theo dõi KTMT trên

Sáng 9/5, trên bản đồ quan trắc chỉ số chất lượng không khí của một số ứng dụng cho thấy, chỉ có một vài nơi ở Bắc Bộ và Trung Bộ không tốt cho sức khỏe. Còn lại không khí ở hầu hết các khu vực đều ở mức chấp nhận được và tốt.

Ứng dụng VN Air của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) ghi nhận 1 điểm ở Trạm khí trung tâm quan trắc phường sông Hiến (Cao Bằng) có màu đỏ (người bình thường bắt đầu có các ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn).

Trong số 25 điểm quan trắc còn lại, chỉ có 1 điểm màu cam - những người nhạy cảm mới gặp các vấn đề về sức khỏe là gần Khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh), 2 điểm màu vàng - không khí ở mức chấp nhận được còn lại đều ở mức tốt.

Không khí ở hầu hết các khu vực đều ở mức tốt và chấp nhận được - Ảnh 1
Chỉ có một vài nơi ở Bắc Bộ và Trung Bộ không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Thành Đạt/TTXVN

Ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, do Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), miền Bắc có 6 điểm, miền Trung có 2 điểm không khí ô nhiễm ở mức đỏ.

Các điểm này gồm 2 điểm ở tỉnh Lào Cai là Phú Thịnh, Lý Công Uẩn (thành phố Lào Cai); 4 điểm ở tỉnh Hà Giang là Thư viện xã Phương Tiến (huyện Vị Xuyên), các đường 20 tháng 8-Nguyễn Trãi, Trần Phú-Minh Khai, Trần Hưng Đạo (thành phố Hà Giang); 2 điểm ở tỉnh Quảng Trị là Thư viện phụ nữ xã Triệu Đông (huyện Triệu Phong), Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hải Quế (huyện Hải Lăng).

Ứng dụng AirVisual (sản phẩm của Tổ chức IQAir sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp rất lớn về chất lượng không khí, có trụ sở chính tại Thụy Sỹ) không ghi nhận điểm quan trắc nào có màu nâu, màu tím. Chỉ có 6 điểm có chỉ số chất lượng không khí màu đỏ tập trung ở Hà Nội, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Điện Biên, Bắc Kạn.

Website moitruongthudo.vn của UBND thành phố Hà Nội chỉ ghi nhận các điểm màu vàng và xanh, tương ứng chất lượng không khí dao động ở mức trung bình và tốt, trong đó có 8 khu vực trung bình và có tới 24 khu vực ở mức tốt.

Các chuyên gia môi trường khuyến cáo, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không khí, biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp ứng phó phù hợp.

Để không khí trong sạch hơn, các chuyên gia môi trường cho rằng cần áp dụng những giải pháp khả thi như dùng những nguồn năng lượng sạch hơn, tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng, tăng không gian xanh ở các khu đô thị, không đốt rơm rạ, hạn chế tối đa ra đường vào giờ cao điểm...

Cuối tháng 4/2021, Bộ Tài nguyên và Môi trường có công văn đề nghị các bộ Giao thông vận tải, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Công an báo cáo việc triển khai các lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Minh Nguyệt

Bạn đang đọc bài viết Không khí ở hầu hết các khu vực đều ở mức tốt và chấp nhận được. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.