Thứ sáu, 29/03/2024 18:54 (GMT+7)
Chủ nhật, 07/11/2021 10:00 (GMT+7)

Không khí ở biển có thực sự trong lành?

Theo dõi KTMT trên

Không khí ở vùng bờ biển trong lành, sạch khuẩn, rất có lợi cho sức khỏe con người. Môi trường biển hoạt động như một "cỗ máy điều hoà nhiệt độ" và "cỗ lò sưởi" khổng lồ làm dịu các ảnh hưởng khốc liệt của thời tiết.

Bụi mịn từ các hoạt động hàng ngày của con người được coi là nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm không khí. Một cách gián tiếp, bụi mịn là tác nhân gây nên các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, các bệnh về phổi, viêm phế quản...

Theo WHO, ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, giết chết khoảng 7 triệu người mỗi năm.

Hiện nay khoảng 80% cư dân tại những vùng đô thị lớn trên thế giới đang sống trong tình trạng các chỉ số không khí vượt quá tiêu chuẩn của WHO.

Không khí ở biển có thực sự trong lành? - Ảnh 1
Không khí ở vùng bờ biển rất trong lành, có lợi cho sức khỏe con người.

Nhờ có 71% diện tích biển và đại dương bao phủ bề mặt mà môi trường Trái Đất có những điểm khác cơ bản so với các hành tinh khác trong hệ Mặt Trời. Biển và đại dương được các nhà khoa học công nhận là cội nguồn của sự sống trên Trái Đất. Bởi lẽ, biển và đại dương có nhiều chức năng quan trọng liên quan tới sự sống trên hành tinh. Nó hoạt động với tư cách là một "cỗ máy điều hoà nhiệt độ" và "cỗ lò sưởi" khổng lồ có tác dụng điều chỉnh cân bằng các cực từ nhiệt độ thịnh hành trên Trái Đất và làm dịu các ảnh hưởng khốc liệt của thời tiết như mưa bão, lũ, lụt, khô hạn... 

Theo đó, không khí ở vùng bờ biển chứa một lượng khá lớn anion. Các anion này được gọi là "vitamin không khí", chúng theo đường hô hấp vào cơ thể con người, cải thiện hoạt động của phổi, tăng thêm khả năng hấp thụ oxy và thải khí cacbonic.

Thông thường ở những nơi công cộng trong thành phố, mỗi cm3 không khí có từ 10-20 anion, trong phòng ở có từ 40-50 anion/cm3, ở bãi cỏ hoặc công viên có 100-200 anion/cm3, trong khi đó ở vùng bờ biển có tới 10.000 anion/cm3, nhiều gấp hàng trăm lần so với trong phòng ở.

Các anion này là các ion mang điện nên có tác dụng hạn chế vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Môi trường nhiều anion sẽ làm tăng công năng thần kinh giao cảm của con người, khiến con người cảm thấy sảng khoái vui vẻ, tăng thêm hồng cầu trong máu.

Ngoài ra, khí hậu ở biển rất trong, sạch, ít vi khuẩn. Đó là do trong không khí có nhiều ozone, một lượng đáng kể muối clorua natri (10 mg/m3) và một lượng nhỏ iot và brom. Lượng ozone cao ở ven biển mang lại hiệu quả cao cho sự hô hấp và trao đổi khí của cơ thể. Kết quả là việc tăng cường hô hấp và chuyển đổi khí ở phổi tăng 15%, dẫn đến gia tăng tuần hoàn máu, kích thích sự tiêu hóa và làm ăn ngon miệng. 

Vì thế, không khí ở vùng bờ biển rất có lợi cho sức khỏe con người. Hầu như ai cũng cảm thấy không khí ở bờ biển rất trong lành, hít thở thật sảng khoái, đặc biệt có lợi cho những người mắc bệnh thiếu máu, sưng phổi, cao huyết áp, suy nhược thần kinh... Ðó cũng chính là lý do vì sao các trại điều dưỡng ngày càng được xây dựng nhiều ở vùng bờ biển.

Nơi nào không khí sạch nhất hành tinh?

Không khí trên vùng biển Nam Đại Dương bao quanh Nam Cực được nhận định là nơi có chất lượng sạch nhất thế giới, tránh xa được khói bụi từ hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người.

Tại đây, những tầng mây thấp gần như không chứa các sol khí (aerosol) sinh ra từ hoạt động sản xuất như đốt nhiên liệu hóa thạch, dùng thuốc trừ sâu... Sol khí là hệ keo của các hạt chất rắn hay giọt chất lỏng trong không khí, có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc do con người. Sol khí nhân tạo gây nên ô nhiễm, bụi, khói… 

Bằng phương pháp phân tích các vi khuẩn trong không khí, các nhà khoa học phát hiện rằng hầu hết các sol khí ở đây đều có nguồn gốc tự nhiên, chủ yếu từ đại dương.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Không khí ở biển có thực sự trong lành?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.