Thứ bảy, 20/04/2024 19:08 (GMT+7)
Thứ bảy, 17/10/2020 10:47 (GMT+7)

Những loại cây có khả năng loại bỏ ô nhiễm không khí trong nhà

Theo dõi KTMT trên

Ô nhiễm không khí, bụi mịn tại các thành phố đang là thực trạng đáng báo động và được người dân đặc biệt quan tâm lo ngại. Để giảm thiểu tình trạng này, nhiều gia đình đã tìm các giải pháp lọc không khí trong nhà thông qua việc trồng cây xanh.

Cây Trầu Bà

Cây trầu bà được đánh giá là là một trong số ít cây cảnh nội thất có thể hấp thu đặc biệt hiệu quả khí độc Fomaldehyde lên đến 75%. Ngoài ra trầu bà còn có thể hấp thụ các khí độc gây bởi hiệu ứng nhà kính, bụi mịn, các khí sinh ra do dùng điều hòa lâu ngày, mang đến không gian trong lành, tránh nhiễm bệnh cho các thành viên. Nhiều gia đình đặt cây trầu bà bên cạnh các thiết bị điện tử như máy tính, TV, máy in, tủ lạnh… để hút các chất có hại từ các thiết bị này.

Những loại cây có khả năng loại bỏ ô nhiễm không khí trong nhà - Ảnh 1

Cây trầu bà được trồng theo hai dạng: trong chậu treo và chậu to đặt ở góc phòng. Trầu bà có khả năng sinh trưởng nhanh và không mất nhiều thời gian chăm sóc. Trong phong thủy, cây trầu bà có tác dụng lớn để giải tỏa sát khí, thúc đẩy sao thi cử, mang đến nhiều niềm vui, tài lộc cho gia đình. Vì thế trầu bà chậu treo thường được dùng làm quà tặng sỹ tử với lời chúc đỗ đạt, chống lại những tiểu xảo, gian lận trong thi cử của đối thủ.

Trầu bà dành tặng gia đình, bạn bè, đối tác vào dịp tân gia, lễ tết, khai trương… với mong muốn đem đến cho người nhận sự sung túc, hôn nhân viên mãn, sống lâu trăm tuổi.

Cây Lưỡi Hổ

Cây lưỡi hổ là loài thực vật thuộc họ măng tây, có tên khoa học là sansevieria trifasciata. Cây lưỡi hổ phát triển mạnh trong ánh sáng thấp nên rất thích hợp để trồng trong nhà. Vào ban đêm, nó hấp thụ carbon dioxide (CO2) và giải phóng oxy (ngược lại với quá trình tổng hợp oxy của hầu hết các cây). Ngoài làm giảm carbon dioxide, cây lưỡi hổ còn làm giảm formaldehyde, benzene - những chất gây ung thư có trong không khí.

Theo phong thủy, cây lưỡi hổ mang lại sự may mắn, tài lộc cho người trồng.

Những loại cây có khả năng loại bỏ ô nhiễm không khí trong nhà - Ảnh 2

Cây Nha Đam

Nhắc tới cây nha đam, nhiều người nghĩ ngay đến khả năng trị bệnh, làm đẹp, làm thuốc dùng sát khuẩn, kháng viêm, tốt cho dạ dày và đường ruột, khỏe tim hoạt huyết, giảm đau, giúp trấn tĩnh, phòng ngừa lão hóa của chúng mà không biết rằng nha đam cũng là một trong những loại cây lọc không khí, bụi mịn rất hiệu quả.

Những loại cây có khả năng loại bỏ ô nhiễm không khí trong nhà - Ảnh 3

Cây nha đam có khả năng thanh lọc không khí, giải phóng oxy, hút các khí có hại cho cơ thể. Cây cũng có tác dụng hút bụi bẩn, tiêu diệt các loài vi khuẩn trong không khí. Đặc biệt ở những nơi quá ô nhiễm, nha đam sẽ báo hiệu và hiển thị mức độ ô nhiễm trong không khí bằng những đốm nâu trên thân cây.

Ngoài giá trị làm cảnh, cây còn mang ý nghĩa phong thủy mang tài lộc, may mắn cho gia chủ. Màu xanh lá mang tới cảm giác thanh thản, nhẹ nhàng, tốt cho trí não của con người.

Cây Tuyết Tùng

Cây tuyết tùng hay còn gọi là cây bách Nhật Bản thường được trồng làm cây bonsai cỡ nhỏ trang trí trong nhà. Tại Nhật Bản, cây tuyết tùng là loài cây được người ta coi là vô cùng thiêng liêng. Người ta tin rằng các linh hồn của người chết và của các vị thần đều sống ở bên trong cây.

Về công dụng, loài cây này giúp không khí trong nhà tươi mát, cung cấp độ ẩm, loại bỏ bụi bẩn. Thậm chí, chúng còn giúp bạn giảm bớt triệu chứng đau đầu và đau nửa đầu. Tuyết tùng đòi hỏi trồng ở nơi có bóng mát và được tưới nước thường xuyên.

Những loại cây có khả năng loại bỏ ô nhiễm không khí trong nhà - Ảnh 4

Cây Lan Ý

Cây Lan Ý tại Việt Nam còn được gọi là cây bạch môn, huệ hòa bình hoặc vĩ hoa trắng. Loài cây này còn có ý nghĩa tượng trưng cho “niềm hạnh phúc của phụ nữ”, tức là nếu bạn trồng loại cây này thì hạnh phúc và tình yêu sẽ tràn ngập khắp căn nhà đấy. Hơn thế nữa cây Lan Ý không chỉ có khả năng hút ẩm, mà còn cân bằng không khí và tiêu diệt các tế bào nấm mốc trong nhà nữa.

Những loại cây có khả năng loại bỏ ô nhiễm không khí trong nhà - Ảnh 5

Cây Trường Sinh

Không chỉ có chức năng lọc sạch không khí, Trường Sinh còn nổi tiếng với khả năng chữa bệnh của mình. Có tên khoa học là Kalanchoe pinnata (Lamk) Pers, Trường Sinh chứa acid malia, acid nitric, isocitric, acid fumaric có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm khá tốt. Đây còn là loại cây có thể ngăn ngừa các căn bệnh ung thư, stress và giúp con người có thể ngủ ngon giấc.

Những loại cây có khả năng loại bỏ ô nhiễm không khí trong nhà - Ảnh 6

Cây Huyết Dụ

Cây huyết dụ được xếp hạng vào một trong các loại cây có khả năng loại bỏ trichloroethylene tốt nhất. Nếu được chăm sóc đúng cách, tuổi thọ của chúng có thể kéo dài đến tận 10 năm. Cây huyết dụ thích được hưởng ánh sáng của buổi bình minh. Chúng có thể thích nghi với môi trường râm mát, với điều kiện là bạn phải giảm lượng nước tưới cho chúng. Tuy nhiên, bạn vẫn nên giữ cho phần rễ của cây có độ ẩm nhất định. Nhiệt độ lý tưởng dành cho loại cây này là từ 16 đến 24 độ C. Đôi khi cây sẽ bị các loại côn trùng tấn công và bạn có thể dùng các loại xà phòng dịu nhẹ để rửa trôi các vị khách “không mời” này.

Những loại cây có khả năng loại bỏ ô nhiễm không khí trong nhà - Ảnh 7

Hoài Thu

Bạn đang đọc bài viết Những loại cây có khả năng loại bỏ ô nhiễm không khí trong nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới