Thứ tư, 24/04/2024 18:19 (GMT+7)
Thứ năm, 21/07/2022 16:41 (GMT+7)

Không điều chỉnh giảm chỉ tiêu đất cây xanh

Theo dõi KTMT trên

UBND TP.Hà Nội chỉ đạo việc điều chỉnh quy hoạch phải được xem xét một cách thận trọng, khách quan, khoa học, hạn chế thấp nhất việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch làm tăng mật độ dân cư so với quy hoạch được duyệt…

Kết luận thiếu đất cây xanh là chưa phù hợp

Sở QH – KT cho hay, quy hoạch chi tiết Khu Trung Hòa - Nhân Chính được phê duyệt năm 1998, các chỉ tiêu được xác định theo quy định tại Quy chuẩn xây dựng Việt Nam 01 - 1997.

Tại Quy chuẩn xây dựng năm 1997 chỉ quy định đất cây xanh cho khu ở, chưa quy định chỉ tiêu cây xanh đến cấp đơn vị ở. Khu Trung Hòa - Nhân Chính tương đương khoảng 1 đơn vị ở.

Chính vì thế, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận là đơn vị ở này thiếu đất cây xanh là chưa phù hợp với quy định Quy chuẩn xây dựng Việt Nam 01 - 1997.

Không điều chỉnh giảm chỉ tiêu đất cây xanh - Ảnh 1
Công tác quy hoạch, xây dựng quy hoạch đô thị và quản lý quy hoạch , kiến trúc trên địa bàn TP.Hà Nội còn một số tồn tại, bất cập. (Ảnh: cafef)

Thông tin cho biết, tại ô đất CX2 Khu Trung Hoà - Nhân Chính, là đất cây xanh thể thao, tổng diện tích đất khoảng 5.325 m2, UBND TP điều chỉnh quy hoạch tách thành 2 ô đất CX2A và CX2B với tổng diện tích không đổi là không làm giảm diện tích cây xanh thể thao đã xác định tại quy hoạch chi tiết được duyệt năm 1998. Việc Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận giảm diện tích cây xanh là chưa đúng.

Cũng theo Sở QH - KT, về việc đề xuất bố trí diện tích xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng tại ô CX2A, do nhu cầu của người dân, qua đơn kiến nghị, khiếu nại kéo dài, yêu cầu bổ sung diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng nên UBND quận Cầu Giấy và Sở QH - KT đã báo cáo UBND TP cho phép UBND quận Cầu Giấy được nghiên cứu bổ sung nhà sinh hoạt cộng đồng tại ô đất CX2A.

Về nội dung này, hiện nay UBND quận Cầu Giấy đang nghiên cứu, UBND TP chưa phê duyệt.

Chính vì thế, việc Thanh tra kết luận văn bản trên đã điều chỉnh giảm chỉ tiêu đất cây xanh là chưa đúng.

Cấp phép xây dựng còn tồn tại do nguyên nhân khách quan

Theo văn bản gửi Sở QH - KT Hà Nội tổng hợp về việc thực hiện nội dung Kết luận 39, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã viện dẫn nhiều cơ sở pháp lý, nêu giải trình đối với từng dự án cụ thể, trong đó có các dự án tại khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính, đề nghị Thanh tra Bộ Xây dựng xem xét, điều chỉnh một số nội dung kết luận chưa chính xác.

Đó là một số nội dung về công tác cấp phép xây dựng; giấy phép xây dựng không có màu sắc công trình, chỉ giới xây dựng, mật độ xây dựng, cấp cốt xây dựng không có cơ sở; giấy phép xây dựng cấp không phù hợp với quy hoạch chi tiết được duyệt, tổng mặt bằng, phương án thiết kế được chấp thuận; giấy phép xây dựng cấp phần hầm vượt chỉ giới xây dựng…

Mặt khác, Sở Xây dựng cũng nhận thấy những tồn tại nêu trên đều xuất phát từ nguyên nhân khách quan do thiếu các quy định đồng bộ trong lĩnh vực cấp phép xây dựng.

Sở Xây dựng nghiêm túc rút kinh nghiệm và đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan tập trung nghiên cứu các nội dung đã được Thanh tra Bộ Xây dựng nêu trong Kết luận 39, qua đó kịp thời phát hiện các vấn đề còn tồn tại, trong quá trình tác nghiệp cần tập trung nghiên cứu, quan tâm hơn đến sự thống nhất giữa các tài liệu trong hồ sơ để tham mưu cho lãnh đạo sở ban hành tham vấn cơ quan liên quan khi thấy cần thiết.

Với tinh thần nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung tại Kết luận 39, UBND quận Cầu Giấy cũng đã có báo cáo gửi Sở QH - KT. Theo đó, đối với các vi phạm trật tự được nêu tại Kết luận 39 tại các công trình thuộc Khu đô thị Trung Hoà, Nhân Chính, UBND quận giao Đội quản lý trật tự xây dựng phối hợp với UBND phường Trung Hoà kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và đề xuất UBND quận ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trước ngày 8/7/2022.

Trong trường hợp chủ đầu tư không tự thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, đề xuất UBND quận ban hành quyết định cưỡng chế và tổ chức cưỡng chế trong tháng 8/2022.

Ngày 28/6/2022, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành kế hoạch thực hiện nội dung kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng. Hiện tại, UBDN quận đang tiến hành kiểm tra, rà soát, xử lý các vi phạm của chủ đầu tư xây dựng dự án và các công trình nhà ở riêng lẻ.

UBND quận Thanh Xuân cho biết, việc xử lý dứt điểm vi phạm về trật tự xây dựng gặp nhiều khó khăn do các công trình của các dự án cơ bản đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ nhiều năm trước.

Một số trường hợp đã chuyển nhượng cho chủ sở hữu khác nên việc xử lý, khắc phục hậu quả theo nội dung kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc.

Để giải quyết dứt điểm, quận sẽ tiếp tục báo cáo UBND TP chỉ đạo thực hiện.

Việc điều chỉnh quy hoạch theo hướng tăng thêm tầng cao, tăng diện tích xây dựng, tăng số lượng người mặc dù không trái với quy định pháp luật, nhưng nếu nhìn ở bức tranh toàn cảnh thì việc làm quy hoạch phải tính toán kỹ đến hệ lụy có thể xảy ra, đồng thời làm tốt công tác quy hoạch ngay từ đầu để tránh việc thay đổi, điều chỉnh; đồng thời làm dẫn đến tâm lý “thấp thỏm” các nhà đầu tư. Nên chăng phải có cơ chế mạnh hơn để siết chặt việc “tùy tiện” điều chỉnh quy hoạch chi tiết?

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Không điều chỉnh giảm chỉ tiêu đất cây xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới