Thứ sáu, 19/04/2024 20:44 (GMT+7)
Thứ sáu, 15/10/2021 06:30 (GMT+7)

Khoáng sản siêu quý hiếm, người giàu nhất hành tinh cũng không mua nổi

Theo dõi KTMT trên

Californium là một loại chất phóng xạ vô cùng quý hiếm, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và có giá trị gấp nhiều lần kim cương.

Californium là gì?

Được mệnh danh là đắt nhất thế giới khi một gram californium trị giá bằng 650 kg vàng, mỗi gram chất này có giá 25 - 27 triệu USD/gram. Người giàu nhất thế giới mơ ước được một lần đeo chiếc nhẫn bằng chất này mà không thể.

Khoáng sản siêu quý hiếm, người giàu nhất hành tinh cũng không mua nổi - Ảnh 1
Cấu tạo californium. (Ảnh minh họa)

Californium – Cf là nguyên tố thứ 98 trong bảng tuần hoàn Mendeleev.

Năm 1960, Phòng thí nghiệm Quốc gia Hoa Kỳ đã sản xuất californium thông qua một lò phản ứng đồng vị tốc độ cao, nhưng sản lượng cực kỳ thấp, chỉ vài microgam. Californium là một đồng vị phóng xạ kim loại rất hiếm. Tên gọi của nó được đặt theo tên của tiểu bang và trường đại học California.

Vào những năm 1990 giá của californium lên đến 1 tỉ USD/gram do sản lượng hàng năm của californium rất ít, chỉ khoảng nửa gram/năm. Hiện nay, trên thế giới mới chỉ sản xuất được 2 gram californium, mỗi gram californium có giá là 27 triệu USD.

Vì sao californium lại có mức giá đắt đỏ như vậy  

Nguyên liệu sản xuất californium là curium cũng là một nguyên tố phóng xạ nhân tạo siêu đắt.

Khoáng sản siêu quý hiếm, người giàu nhất hành tinh cũng không mua nổi - Ảnh 2
Cần hàng chục triệu đô la để sở hữu 1g Californium. (Ảnh: Sohu)

Ngoài Mỹ và Liên Xô, các quốc gia khác không có khả năng tự sản xuất californium. Do phản ứng tổng hợp californium được tiến hành trong các máy gia tốc đặc biệt đắt tiền.

Quá trình điều chế californium rất phức tạp, tốn nhiều thời gian, công sức và chi phí. Tính riêng thiết bị điều chế đã tiêu tốn hàng chục tỉ USD.

Giá trị của californium trong cuộc sống

Californium có giá trị rất lớn trong y tế và đặc biệt là điều trị các bệnh ung thư. Một nguồn neutron mạnh mẽ trong californium có thể tiêu diệt các tế bào ung thư. Vì vậy so với xạ trị thì phương pháp này vượt trội hơn nhiều. Nhưng vì loại vật chất này rất đắt nên sẽ phù hợp hơn với những gia đình giàu có về kinh tế. 

Khoáng sản siêu quý hiếm, người giàu nhất hành tinh cũng không mua nổi - Ảnh 3
Không nghi ngờ gì nữa, california có giá trị vì cực hiếm. (Ảnh minh họa)

Giá trị nghiên cứu của vật lý hạt nhân, kích hoạt lò phản ứng hạt nhân. Đây là nguồn bức xạ neutron mạnh mẽ và là chất phóng xạ cực mạnh. Là nguyên tố để tạo nên vũ khí hạt nhân tạo nên sức mạnh quân sự của quốc gia.

Nó cũng có tác dụng xác định đồ cổ với tỉ lệ chính xác khá cao nhưng vì giá quá cao nên những ai muốn khám phá đồ cổ không thể mua được.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khoáng sản siêu quý hiếm, người giàu nhất hành tinh cũng không mua nổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .