Chủ nhật, 28/04/2024 20:43 (GMT+7)
Thứ tư, 27/09/2023 15:43 (GMT+7)

Khoảng 22 triệu giấy phép lái xe máy cấp từ 1/7/2012 sẽ phải đổi mới?

Theo dõi KTMT trên

Tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất đổi giấy phép lái xe máy vật liệu bìa được cấp trước ngày 1/7/2012 sang thẻ nhựa.

Đổi thẻ để đồng bộ VNeID

Theo dự thảo mới của Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ, những giấy phép lái xe môtô vật liệu bìa được cấp từ trước ngày 1/7/2012 sẽ phải làm thủ tục đổi mới sang thẻ nhựa PET. Mục đích của việc chuyển đổi này là vì loại giấy phép cũ thiếu các thông tin về dữ liệu cá nhân và chưa được đồng bộ hóa trên VNeID.

Trao đổi với báo chí, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý người lái và phương tiện (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, Bộ Công an đã bổ sung điều khoản này căn cứ theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) để thuận lợi hơn trong việc quản lý dữ liệu quốc gia về dân cư.

Khoảng 22 triệu giấy phép lái xe máy cấp từ 1/7/2012 sẽ phải đổi mới? - Ảnh 1
Khoảng 22 triệu giấy phép lái xe máy cấp từ 1/7/2012 sẽ phải đổi mới.

Theo ước tính, số lượng giấy phép lái xe được cấp trước ngày 1/7/2012 là khoảng 22 triệu giấy phép. Trong đó 100% là bằng lái xe mô tô.

Ông Thống cho biết 22 triệu giấy phép lái xe này thiếu dữ liệu về ngày tháng sinh nên không thể tích hợp được vào dữ liệu quốc gia về dân cư và các ứng dụng đi kèm (như tài khoản định danh điện tử, ứng dụng VNeID...).

Về lộ trình cấp đổi cho 22 triệu giấy phép lái xe này, lãnh đạo Phòng Quản lý người lái và phương tiện cho biết khi dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thông qua, Chính phủ sẽ chịu trách nhiệm xây dựng lộ trình chi tiết.

Trong thời gian này, người dân có bằng lái xe máy cấp trước ngày 1/7/2012 có thể chủ động đi làm thủ tục cấp đổi bằng lái xe mới để tích hợp được bằng lái vào ứng dụng VNeID.

Cần có lộ trình cho việc thay đổi 

Cho ý kiến về đề xuất này, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho biết, ủng hộ việc đổi giấy phép lái xe không thời hạn từ bìa giấy sang thẻ nhựa. Bởi theo ông Liên việc chuyển đổi này tạo thuận tiện cho người dân, nhất là khi các dữ liệu được cập nhật và hiển thị trên hệ thống VNeID. Tuy nhiên, ông Liên cũng cho rằng việc thay đổi trên phải có lộ trình, không làm mất thời gian cũng như tốn kém kinh phí cho người dân.

Tương tự, TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho rằng, để tạo được sự đồng thuận của người dân, chính sách đổi giấy phép lái xe phải đáp ứng được 3 điều kiện, đó là không gây phiền hà cho người dân, chi phí và phải đưa ra lộ trình đổi hợp lý. Trong đó, phải đặc biệt lưu ý đến việc không “đẻ” thêm nhiều thủ tục, không buộc người đổi bằng phải học và thi lại. Chính phủ cũng cần có chính sách miễn phí đối với người thuộc diện phải cấp, đổi này. Trường hợp khó khăn chỉ thu tiền in ấn với chi phí khoảng 10.000-30.000 đồng/giấy phép lái xe.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Khoảng 22 triệu giấy phép lái xe máy cấp từ 1/7/2012 sẽ phải đổi mới?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới