Thứ năm, 25/04/2024 20:52 (GMT+7)
Thứ năm, 23/09/2021 07:44 (GMT+7)

Khí thải mù mịt góc trời, liên quan đến Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Theo dõi KTMT trên

Sự việc người dân phản ánh khói mù mịt kèm mùi khét từ các nhà máy trong KCN Phú Mỹ 1 xả ra bao phủ cả một góc trời có liên quan đến Nhà máy Đạm Phú Mỹ.

Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có báo cáo kết quả ban đầu về thông tin phản ánh của người dân về tình trạng xả khí thải tại KCN Phú Mỹ 1 tại thị xã Phú Mỹ.
Theo đó, chiều ngày 20/9, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận phản ánh (kèm theo cả băng ghi hình thực tế) của người dân về tình trạng khói đen kèm theo mùi khét bay mù mịt tại khu vực KCN Phú Mỹ 1 trong nhiều ngày qua và đang tiếp tục diễn ra.
 
Khí thải mù mịt góc trời, liên quan đến Nhà máy Đạm Phú Mỹ - Ảnh 1
Nhà máy Đạm Phú Mỹ tại KCN Phú Mỹ 1, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Kết quả khảo sát hiện trạng ban đầu ghi nhận, sự việc người dân phản ánh có liên quan đến Nhà máy Đạm Phú Mỹ, khí phát sinh từ ống khói tháp tạo hạt của dây chuyền sản xuất NPK.
Hiện Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (PC05, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) chủ trì làm việc với Nhà máy Đạm Phú Mỹ để làm rõ những vấn đề mà người dân phản ánh. 
Kết quả kiểm tra sẽ được Sở TN&MT báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trước đó, vào giữa tháng 9/2021, nhiều người dân sống tại  khu phố Ngọc Hà, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ phát hiện một vệt khói đen xuất phát từ một nhà máy trong KCN xả ra tạo thành một vệt đen dài bay lơ lửng trên trời kéo dài hàng trăm mét.
Một người dân trong khu phố Quảng Phú cho biết khi vừa mở cửa ra thấy cây cối trước nhà bị khói bao quanh như sương mù. Mấy ngày nay, người trong gia đình hay bị nhức đầu nghi do hít phải mùi hóa chất từ khói.
Khí thải mù mịt góc trời, liên quan đến Nhà máy Đạm Phú Mỹ - Ảnh 2
Khói đen bao phủ một vùng mù mịt, gây ảnh hưởng tới đời sống của nhiều hộ dân được xác định liên quan tới Nhà máy Đạm Phú Mỹ.
Đây không phải lần đầu tiên người dân bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường tại KCN Phú Mỹ 1. Hồi đầu tháng 6/2021, nhà máy luyện phôi thép – Chi nhánh Công ty cổ phần thép Pomina tại KCN Phú Mỹ 1 cũng liên tục xả khói, bụi ra môi trường mà không có sự kiểm soát nào.
Ngày 8/3/2021, nhà máy luyện phôi thép Pomina cũng đã xảy ra sự cố làm khí thải chưa xử lý phát tán mù mịt ra môi trường và xỉ thép văng ra ngoài làm một công nhân tử vong và gây cháy. 
Tuy nhiên, trong lúc sự cố này chưa được khắc phục thì đêm ngày 15/4/2021 lại tiếp tục xảy ra sự cố làm phát tán khí thải chưa xử lý ra môi trường làm khu vực Phú Mỹ bị ô nhiễm nghiêm trọng...
Đình chỉ, rút giấy phép doanh nghiệp liên tục xả thải gây ô nhiễm môi trường
Trao đổi với phóng viên Kinh tế Môi trường về thực trạng một số nhà máy, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã liên tục vi phạm về các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, PGS TS Bùi Thị An, Ủy viên Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội khóa XIII cho biết, khi tiếp nhận các thông tin phản ánh thì cơ quan chuyên môn cần phải lập tức vào cuộc điều tra, khẳng định, đánh giá.
Nếu đã xác định doanh nghiệp gây ô nhiễm thì tùy vào mức độ để tiến hành xử phạt hành chính, nếu xử phạt rồi vẫn tái phạm thì đình chỉ kinh doanh, rút giấy phép và công bố công khai danh tính các đơn vị trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết Khí thải mù mịt góc trời, liên quan đến Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.