Thứ sáu, 29/03/2024 19:36 (GMT+7)
Chủ nhật, 29/11/2020 15:51 (GMT+7)

Khánh Hòa rà soát các dự án thủy điện có chuyển mục đích sử dụng rừng

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các sở, ban ngành rà soát, kiểm tra, đánh giá các dự án thủy điện có chuyển mục đích sử dụng rừng.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì phối hợp với các sở: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan triển khai nội dung chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Tổng cục Lâm nghiệp về việc rà soát, kiểm tra, đánh giá các dự án thủy điện có chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, báo cáo kết quả cho Bộ và UBND tỉnh trước ngày 4/12. 

Theo Sở Công Thương, Khánh Hòa có 8 dự án thủy điện vừa và nhỏ, gồm: Ea Krong Rou, Sông Giang 2, Sông Giang 1, Sông Chò 2, Sông Cái, Hoa Sơn, Sông Trang, Khánh Thượng. Các dự án này đã được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch, có tổng công suất lắp máy là 113 MW.

Trong số này có 3 dự án là Ea Krong Rou (xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa); Sông Giang 2 (xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh) và Sông Chò 2 (xã Khánh Hiệp, Khánh Vĩnh) đã đi vào hoạt động.

Còn dự án Nhà máy thủy điện Sông Giang 1, công suất 12 MW, tại xã Khánh Trung, Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đang được Công ty Cổ phần Khai thác thủy điện Sông Giang (chủ đầu tư) thi công, xây dựng.

Khánh Hòa rà soát các dự án thủy điện có chuyển mục đích sử dụng rừng - Ảnh 1
Khánh Hòa rà soát các dự án thủy điện có chuyển mục đích sử dụng rừng. (Ảnh minh họa: Internet)

Theo văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thời gian qua, mưa lũ ở các tỉnh miền Trung đã gây sạt lở đất nghiêm trọng ở một số địa phương; qua đó, dư luận  xã hội quan tâm nhiều về vấn đề chuyển mục đích sử dụng rừng để làm các dự án thủy điện.

Để bảo đảm kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng, nhất là rừng tự nhiên sang thực hiện các dự án thủy điện, bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo rà soát, đánh giá thực trạng các dự án thủy điện tại địa phương có chuyển mục đích sử dụng rừng (từ thời điểm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng năm 2004 có hiệu lực).

Đồng thời, giám sát chặt chẽ và kiên quyết tạm dừng việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích xây dựng các dự án thủy điện đối với các dự án chưa bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật về lâm nghiệp và pháp luật có liên quan, các dự án có sử dụng nhiều diện tích rừng, nhất là rừng tự nhiên, tác động xấu đến môi trường sinh thái, ảnh hưởng đến đời sống người dân...

Trước đó, UBND tỉnh này đã thống nhất với đề xuất của Sở Công Thương, không phát triển thêm các dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thu hồi thỏa thuận đầu tư, đưa 4 dự án ra khỏi qui hoạch thủy điện vừa và nhỏ toàn quốc gồm Sông Trang (công suất 5W), Khánh Thượng (công suất 18MW), Sông Cái (công suất 2MW), Hoa Sơn (công suất 4W) với lí do hiệu quả kinh tế thấp, diện tích rừng bị ảnh hưởng nhiều, chậm triển khai và chưa có nhà đầu tư đăng kí.

Thời gian qua nhiều nhà đầu tư đã đề nghị được khảo sát đầu tư các dự án thủy điện nhỏ trên địa bàn Khánh Hòa nhưng UBND tỉnh này đã đều từ chối do tác động đến môi trường quá lớn.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa rà soát các dự án thủy điện có chuyển mục đích sử dụng rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.