Thứ năm, 28/03/2024 16:53 (GMT+7)
    Thứ tư, 13/01/2021 16:07 (GMT+7)

    Khánh Hòa 'mạnh tay' xử lý dự án có nguy cơ sạt lở

    Theo dõi KTMT trên

    Tỉnh Khánh Hòa vừa tiến hành rà soát 82 dự án có nguy cơ sạt lở đất, đá trên địa bàn TP.Nha Trang và đưa ra biện pháp xử lý đối với những dự án này.

    Theo báo cáo sau rà soát, tại Nha Trang hiện có 82 dự án trên đồi núi, bao gồm 58 dự án đã có chủ trương hoặc thủ tục pháp lý cho phép đầu tư và 24 dự án đã bị thu hồi hoặc đang xin thủ tục đầu tư.

    Cụ thể, khu vực núi Cô Tiên có 30 dự án trên đồi núi. Theo Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP.Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu vực này có 195 ha để phát triển đô thị - dịch vụ; còn lại quy hoạch xác định là đất đồi núi. Đối chiếu với phạm vi 30 dự án, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa xác định, chỉ có 6 dự án có phạm vi phù hợp hoàn toàn với quy hoạch chung; 7 dự án phù hợp một phần với quy hoạch chung; số còn lại không phù hợp với quy hoạch chung của Thành phố.

    Khu vực núi Cù Hin có 12 dự án trên đồi núi, trong đó, 9 dự án đã được chấp thuận chủ trương/thủ tục pháp lý cho phép đầu tư; 3 dự án không phù hợp quy hoạch chung.

    Khu vực núi Chín Khúc và lân cận có 15 dự án trên đồi núi, trong đó, 9 dự án đã hoàn thiện thủ tục pháp lý hoặc thủ tục pháp lý cho phép đầu tư. Tuy nhiên, trong 15 dự án tại đây, chỉ có 2 dự án có phạm vi thực hiện phù hợp một phần so với quy hoạch chung; các dự án còn lại, theo quy hoạch chung TP.Nha Trang, đều được xác định là đất đồi núi.

    Tại khu vực xã Phước Đồng có 17 dự án trên đồi núi, trong đó, 4 dự án có phạm vi thực hiện phù hợp hoàn toàn quy hoạch; 4 dự án có phạm vi thực hiện phù hợp một phần so với quy hoạch; phạm vi các dự án còn lại, theo quy hoạch, được xác định là đất đồi núi. Ngoài ra, còn có 8 dự án trên đồi núi tại khu vực núi Chụt.

    Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, sau khi rà soát 82 dự án, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chia số dự án này làm 3 nhóm. Nhóm 1 gồm những dự án không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, chưa được cấp giấy phép hoặc giấy chứng nhận đầu tư, tỉnh sẽ thu hồi.

    Nhóm 2 gồm những dự án đã có giấy chứng nhận đầu tư, nhưng chậm tiến độ, UBND tỉnh sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy xin giãn tiến độ.

    Nhóm cuối cùng gồm những dự án tuy chưa phù hợp quy hoạch, nhưng theo nhiệm vụ quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xét trong điều kiện có thể chấp nhận được, UBND tỉnh sẽ bổ sung theo hướng tăng đất ở đô thị và đất sản xuất, kinh doanh thương mại.

    Khánh Hòa 'mạnh tay' xử lý dự án có nguy cơ sạt lở - Ảnh 1
    Khu vực núi Cô Tiên bị "băm nát" vì các dự án. (Ảnh: Internet)

    Trước đó, HĐND tỉnh Khánh Hòa cũng đã giám sát về việc triển khai 29/82 dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiến độ ở khu vực phía Bắc TP.Nha Trang.

    29 dự án chậm tiến độ này đã được HĐND tỉnh Khánh Hòa tiến hành giám sát vào năm 2014. Tại báo cáo kết quả giám sát, HĐND tỉnh Khánh Hòa nhận định, 29 dự án này vẫn chưa có tiến triển gì tích cực. Trong số đó, có 10 dự án có thông báo ngừng, tạm ngừng hoạt động.

    Hầu hết dự án chưa triển khai thi công hoặc chỉ mới triển khai thực hiện một số hạng mục công trình. Các vướng mắc và nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ của dự án diễn ra ở hầu hết từng khâu trong thủ tục triển khai thực hiện dự án đầu tư ngoài ngân sách.

    Theo HĐND tỉnh Khánh Hòa, có rất nhiều dự án sau 3 năm đã giao đất cho các nhà đầu tư nhưng chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất. Thế nhưng, tỉnh không thực hiện đúng quy định của Luật đất đai về việc điều chỉnh, hủy bỏ và phải công bố công khai việc điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi đất.

    Nhiều dự án vi phạm, chậm tiến độ thành "dự án treo" kéo dài hơn 10 năm nhưng không bị xử lý. Hậu quả, việc giải quyết quyền lợi của người dân trong thực hiện bồi thường, giải tỏa, tái định cư chậm, chưa hài hòa. Một số gia đình tại khu vực dự án không được xây dựng, sửa chữa nhà cửa do dự án treo kéo dài nhiều năm; gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng mỹ quan đô thị; lãng phí tài nguyên đất đai; dẫn đến bức xúc trong nhân dân, gia tăng khiếu nại, khiếu kiện thời gian qua.

    Nhật Hạ

    Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa 'mạnh tay' xử lý dự án có nguy cơ sạt lở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
    Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
    Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
    Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.