Thứ năm, 28/03/2024 17:22 (GMT+7)
    Thứ tư, 19/05/2021 18:00 (GMT+7)

    FPT và doanh nghiệp Mỹ thỏa thuận tài trợ lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa

    Theo dõi KTMT trên

    Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa nhận thấy, nhà đầu tư tài trợ cho công tác lập quy hoạch tỉnh là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay và phù hợp với xu thế chung của cả nước. Vì vậy, Sở kiến nghị nhà đầu tư tài trợ 100% kinh phí lập quy hoạch.

    Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa và Tập đoàn McKinsey & Company (Mỹ) cùng Tập đoàn FPT đã ký kết thỏa thuận lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Buổi làm việc do ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa chủ trì, cùng dự có ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

    Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Sĩ Chương - chuyên gia cao cấp của Tập đoàn McKinsey & Company cho biết, mong muốn của đơn vị tư vấn là lập ra một bản quy hoạch để giải quyết vấn đề không phải vài chục năm mà là 100 năm hoặc hơn thế. Sau khi ký hợp đồng hợp tác 3 bên, đơn vị tư vấn sẽ bắt tay vào làm việc và xin bố trí một văn phòng đại diện của tập đoàn trong Sở Kế hoạch và Đầu tư nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình làm việc, phối hợp với các cơ quan của tỉnh Khánh Hòa.

    Trước đó, vào tháng 8/2020 Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    FPT và doanh nghiệp Mỹ thỏa thuận tài trợ lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa - Ảnh 1

    Được biết, phạm vi quy hoạch là toàn lãnh thổ của Khánh Hòa, với tổng diện tích tự nhiên 5.139 km2. Các nội dung quy hoạch gồm: Phân tích, đánh giá, dự báo về các yếu tố, điều kiện phát triển đặc thù của tỉnh Khánh Hòa; Đánh giá thực trạng phát triển kinh tế - xã hội, hiện trạng sử dụng đất, hiện trạng hệ thống đô thị và nông thôn; Quan điểm, mục tiêu và lựa chọn phương án phát triển của tỉnh; Phương hướng phát triển các ngành quan trọng trên địa bàn tỉnh, lựa chọn phương án tổ chức hoạt động kinh tế - xã hội; Các phương án quy hoạch về hệ thống đô thị, giao thông, mạng lưới cấp điện, cấp nước, thủy lợi, hạ tầng xã hội; Phương án phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh…

    Cũng trong cuộc họp, đại diện lãnh đạo Tập đoàn FPT bày tỏ mong muốn được tài trợ kinh phí lập quy hoạch tỉnh, trong đó Tập đoàn McKinsey & Company (Mỹ) thực hiện việc lập quy hoạch. Ý tưởng này được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành ủng hộ bởi xu hướng xã hội hóa lập quy hoạch tỉnh ngày càng phổ biến.

    Về phía tỉnh Khánh Hòa, ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, qua tìm hiểu, đơn vị nhận thấy tùy theo mức độ có thể phân thành 2 phương thức là tài trợ 100% kinh phí và tài trợ một phần. Nhà tài trợ có thể nộp một khoản tài trợ vào ngân sách và việc lập quy hoạch thực hiện đúng trình tự như sử dụng nguồn ngân sách. Nhà tài trợ có thể thuê đơn vị tư vấn độc lập, phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh để xây dựng ý tưởng hoặc một phần nội dung trong công tác lập quy hoạch.

    Đồng thời, nhà tài trợ, đơn vị tư vấn và cơ quan chịu trách nhiệm lập quy hoạch ký hợp đồng 3 bên để triển khai công tác lập quy hoạch tỉnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy, nhà đầu tư tài trợ cho công tác lập quy hoạch tỉnh là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay và phù hợp với xu thế chung của cả nước. Vì vậy, Sở kiến nghị nhà đầu tư tài trợ 100% kinh phí lập quy hoạch tỉnh và thực hiện theo cách thức ký hợp đồng 3 bên.

    FPT và doanh nghiệp Mỹ thỏa thuận tài trợ lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa - Ảnh 2
    Ông Nguyễn Hải Ninh - Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh Báo Khánh Hòa). 

    Được biết, dự kiến theo quy hoạch thì tỉnh Khánh Hòa sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030. Tính đến thời điểm hiện tại thì chỉ còn 16 tháng cho việc nộp quy hoạch để Thủ tướng Chính Phủ tiến hành thẩm định và ban hành quyết định. Do đó, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đề nghị đơn vị tư vấn cần nghiên cứu kỹ thực tế để đánh giá tiềm năng thế mạnh của từng khu vực trong tỉnh. Đảm bảo tiến độ quá trình lập quy hoạch được triển khai nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

    Theo kế hoạch, UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất thời gian ký thỏa thuận 3 bên (Tập đoàn FPT, Tập đoàn McKinsey & Company và UBND tỉnh) là ngày 27/5 tới đây. Thời gian dự kiến trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tỉnh là sau 10 tháng kể từ ngày ký thỏa thuận 3 bên.

    Phát biểu kết thúc buổi làm việc, ông Nguyễn Hải Ninh - Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hòa yêu cầu trong quá trình lập quy hoạch, đơn vị tư vấn cần lưu ý phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn trong nước và các cơ quan liên quan của tỉnh. Đồng thời tham gia nghiên cứu, phản biện đối với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040.

    Không giao cho doanh nghiệp làm quy hoạch

    Mới đây, ngày 18/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Bộ Xây dựng về tình hình thực hiện hững nhiệm vụ cấp bách cần giải quyết, các kiến nghị của ngành và chiến lược phát triển trong thời gian tới. Với chiến lược phát triển đột phá mà ngành Xây dựng cần tập trung thời gian tới, Thủ tướng chỉ đạo, công tác quy hoạch kiến trúc phải được coi trọng, nâng tầm hơn và thay đổi nhận thức cho cả hệ thống. 

    Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh công tác quy hoạch dứt khoát phải do Nhà nước nắm, không giao cho doanh nghiệp làm quy hoạch. Công tác quy hoạch phải hướng tới mục tiêu phát triển sản xuất kinh doanh, từ đó thu hút dân cư và phát triển lĩnh vực bất động sản, phát triển đô thị. “Còn nếu quy hoạch chỉ quan tâm tới xây dựng nhà ở, mất cân đối cung cầu, không phát triển sản xuất kinh doanh thì sẽ làm lãng phí nguồn lực xã hội”, Thủ tướng chỉ rõ.  

    Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu khắc phục cho được tình trạng chồng chéo trong quy hoạch, những bất cập trong việc thay đổi quy hoạch. “Phải là Bí thư, Chủ tịch tỉnh mới nắm được trọng tâm phát triển của địa phương, nếu bỏ mặc cho Giám đốc Sở Xây dựng thì làm sao công tác quy hoạch có thể bảo đảm chất lượng, đúng trọng tâm?”.

    Thùy Linh

    Bạn đang đọc bài viết FPT và doanh nghiệp Mỹ thỏa thuận tài trợ lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
    Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
    Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
    Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.