Thứ năm, 02/05/2024 02:20 (GMT+7)
Thứ bảy, 24/02/2024 16:00 (GMT+7)

Khánh Hòa chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thuế trong khai thác khoáng sản

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản chỉ đạo về việc triển khai tăng cường công tác quản lý thuế các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý thuế trên địa bàn tỉnh theo quy định, chống thất thu ngân sách nhà nước trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về thuế liên quan đến hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản nhằm nâng cao ý thức tự nguyện chấp hành từ phía người nộp thuế.

Thường xuyên phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, trao đổi thông tin, đối chiếu sản lượng kê khai, nộp thuế, phí với sản lượng đã được cấp phép của các đơn vị khai thác khoáng sản nhằm đảm bảo thu đúng, thu đủ theo quy định.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xác minh hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của tài nguyên, khoáng sản, xử lý vi phạm trong việc chấp hành nghĩa vụ kê khai, nộp thuế đối với các đơn vị có hoạt động khai thác khoáng sản. Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các nguồn thu phát sinh từ hoạt động khai thác khoáng sản.

Khánh Hòa chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thuế trong khai thác khoáng sản - Ảnh 1
Viết miêu tả ảnh ở đây

 Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xử lý các trường hợp khai thác, sử dụng, tiêu thụ tài nguyên, khoáng sản không rõ nguồn gốc. Đối với những trường hợp xác định có dấu hiệu trốn thuế trong hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn thì cơ quan thuế có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ, chuyển tin báo tội phạm đến cơ quan điều tra đề nghị xác minh, điều tra xử lý theo quy định.

Thực hiện quản lý, đôn đốc thu, nộp kịp thời các khoản thu phát sinh từ hoạt động khai thác khoáng sản. Đối với các trường hợp không chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước dẫn đến nợ tiền thuế tài nguyên, tiền cấp quyền khai thác tài nguyên, khoáng sản kéo dài, Cục Thuế thực hiện phối hợp với các ngành tham mưu kịp thời với UBND tỉnh đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện rà soát, trao đổi thông tin từ các nguồn để xác định sản lượng tài nguyên, khoáng sản thực tế doanh nghiệp đã khai thác làm cơ sở để đối chiếu với sản lượng tính thuế mà doanh nghiệp đã kê khai thuế và sản lượng tài nguyên được cấp phép khai thác.

Trường hợp phát hiện hành vi kê khai không trung thực về sản lượng khoáng sản hoặc khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép, thực hiện phối hợp với Cục Thuế đề xuất xử lý theo quy định.

Tiếp tục tăng cường triển khai, đôn đốc và kiểm tra các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản tình hình chấp hành thực hiện theo quy định của Luật Khoáng sản về lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa, lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác, đồng thời đôn đốc các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản thực hiện đồng bộ cơ sở dữ liệu với hệ thống của các cơ quan quản lý.

Từ các thông tin thu thập được, Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp cho cơ quan thuế để thực hiện thu các khoản thu phát sinh từ hoạt động khai thác khoáng sản, chống thất thu ngân sách nhà nước…

Phạm Thạch

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thuế trong khai thác khoáng sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.