Thứ sáu, 26/04/2024 18:40 (GMT+7)
Thứ ba, 30/03/2021 15:33 (GMT+7)

Khám phá những nơi khắc nghiệt nhất thế giới

Theo dõi KTMT trên

Trái Đất là hành tinh duy nhất trong hệ Mặt Trời có đầy đủ điều kiện lý tưởng cho sự sống phát triển, nhưng cũng có những khu vực điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất mà rất ít sinh loài nào có thể sinh sống.

Nam Cực

Nam Cực là nơi khắc nghiệt nhất trên Trái Đất. Theo CIA World Factbook, vùng đất cực nam này là nơi lạnh, khô hạn, có nhiều gió nhất và nằm ở vị trí cao nhất. Nhiệt độ thấp nhất Trái Đất được ghi nhận tại đây vào năm 1983 với - 89độ C ở Trạm Nghiên cứu Vostok. Trạm này đặt trên thềm băng phía đông của Nam Cực, cách điểm cực nam khoảng 1.300 km.

Khám phá những nơi khắc nghiệt nhất thế giới - Ảnh 1

98% địa hình của Nam Cực là băng, phần còn lại là đá. Trong khi vùng biển bao quanh Nam Cực là nơi sinh sống của rất nhiều loài nhuyễn thể, mực, cá và hải cẩu, thì phần đất liền lại khắc nghiệt hơn nhiều. Theo chương trình Khảo sát Nam Cực của Anh, không hề có loài bò sát, lưỡng cư hay loài có vú bản địa nào ở lục địa này.

Tuy nhiên, Nam Cực không hoàn toàn là một nơi hoang vắng. Vào mùa hè, số người trên lục địa lớn thứ năm thế giới này đạt tới hơn 4.000. Đó là các nhà nghiên cứu, các đội hỗ trợ làm nhiệm vụ tại các trạm nghiên cứu Nam Cực. Đến mùa đông, còn khoảng 1.000 người ở lại đương đầu với nhiệt độ xuống tới âm 70 độ C.

Vùng lõm Danakil, Ethiopia

Khám phá những nơi khắc nghiệt nhất thế giới - Ảnh 2

Với nhiệt độ cao cùng đá núi lửa và axít sulfuric, vùng lõm Danakil ở Ethiopia được coi là vùng đất khắc nghiệt nhất thế giới. Khung cảnh nơi đây trông như trên sao Hỏa với hai màu chủ đạo vàng và cam. Nước dưới các dòng suối ở đây rất nóng và nhiều chất độc, khiến sự sống không thể tồn tại.

Sa mạc Sahara

Với lượng mưa chưa đến 7,6 mm/năm, sa mạc Sahara là một trong những nơi khô hạn nhất trên Trái Đất. Nhiệt độ luôn vượt quá sức chịu đựng của con người. Vào mùa hè, nhiệt độ thường xuyên đạt ngưỡng 50 độ C. Mức nắng nóng kỷ lục là 58 độ C được ghi nhận ở vùng El Azizia của sa mạc tại Lybia.

Khám phá những nơi khắc nghiệt nhất thế giới - Ảnh 3

Rất ít người sinh sống trên sa mạc Sahara. Những cư dân du mục như người Tuareg cũng chỉ sống ở vùng rìa sa mạc này. Họ buôn bán, săn bắt, chăn nuôi gia súc trên một thảm thực vật thưa thớt. Những khu vực trung tâm và khô hạn hơn của sa mạc gần như không có một bóng người.

Thung lũng Chết, Mỹ

Khám phá những nơi khắc nghiệt nhất thế giới - Ảnh 4

Nằm trên sa mạc Mojave ở bang California, Thung lũng Chết là địa điểm nóng nhất trên Trái Đất với nhiệt độ trung bình cao tới nỗi các du khách thường chiên trứng trên mặt đất. Tuy nhiên, nhiệt độ bề mặt nóng nhất từng đo được không phải ở Thung lũng Chết mà là ở sa mạc Dascht-e Lut của Iran. Một vệ tinh của NASA đã đo được nhiệt độ tại sa mạc này năm 2005 là 70,7 độ C. Thời tiết khắc nghiệt như vậy khiến những chú chim di cư thường xuyên chết và rơi từ trời xuống.

Siberia

Khám phá những nơi khắc nghiệt nhất thế giới - Ảnh 5

Vùng Siberia nằm ở phía bắc châu Á, trải dài từ dãy Ural ở phía tây đến Bắc Băng Dương ở phía bắc và Thái Bình Dương ở phía đông. Ngày nay, nhiều khu vực của Seberia trở nên nhộn nhịp vì người ta phát hiện các mỏ dầu, khí đốt và khoáng sản. Nhưng điều đó lại làm cho nơi này khắc nghiệt hơn bao giờ hết. Vào mùa hè, nhiệt độ có thể đạt tới 38 độ C. Mùa đông, độ âm có thể gấp đôi con số này. Thị trấn Oymyakon của Siberia là nơi có người ở lạnh nhất thế giới với nhiệt độ thấp kỷ lục là - 67,7 độ C năm 1993.

Mawsynram, Ấn Độ

Khám phá những nơi khắc nghiệt nhất thế giới - Ảnh 6

Ngôi làng Mawsynram nằm ở độ cao 1.430 m trên dãy núi Khasi ở bang Meghalaya, Ấn Độ. Nơi đây được coi là địa điểm ẩm ướt nhất thế giới, với lượng mưa trung bình hằng năm khoảng 1.186 mm.

Thành phố Aomori, Nhật Bản

Khám phá những nơi khắc nghiệt nhất thế giới - Ảnh 7

Thành phố này là nơi có tuyết rơi dày nhất thế giới, với lượng tuyết rơi hằng năm khoảng 792 cm. Tại đây, những người điều khiển ô tô thỉnh thoảng có cảm giác như đang đi giữa các dòng sông băng. Tuyết rơi nhiều nhất trong thời gian từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.

Núi Everest, Nepal

Khám phá những nơi khắc nghiệt nhất thế giới - Ảnh 8

Đỉnh núi Everest là điểm cao nhất trên Trái đất, với độ cao 8.848 m so với mặt nước biển. Độ cao trên 8.000 m được coi là vùng “tử thần” vì áp suất không khí ở đó chỉ bằng 1/3 so với ở mặt biển. Con đường chinh phục đỉnh núi này rất gian nạn, nhưng vẫn thu hút rất đông du khách tới đây hằng năm.

Núi lửa Kīlauea, Hawaii

Khám phá những nơi khắc nghiệt nhất thế giới - Ảnh 9

Đây là núi lửa hoạt động mạnh nhất trên thế giới. Nó bắt đầu xuất hiện dưới đáy biển cách đây khoảng 1-2 triệu năm. Ngọn núi này phun trào liên tục từ năm 1983 cho đến nay, một trong những đợt phun trào dài nhất mà các nhà ghi nhận được.

Vịnh Commonwealth, Nam Cực

Khám phá những nơi khắc nghiệt nhất thế giới - Ảnh 10

Với sức gió mạnh lên tới 240 km/giờ, vịnh Commonwealth là địa điểm có gió mạnh nhất trên Trái đất. Gió thổi mạnh nhất vào những tháng mùa đông, trong khi tốc độ gió trung bình năm khoảng 80,5 km/giờ.

Đảo Bouvet, Na Uy

Khám phá những nơi khắc nghiệt nhất thế giới - Ảnh 11

Hòn đảo Bouvet của Na Uy năm gần Nam Cực và không có người sinh sống. Nơi đây được coi là địa điểm hẻo lánh nhất thế giới, cách đất liền gần nhất là 1.160 km.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Khám phá những nơi khắc nghiệt nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới