Thứ sáu, 29/03/2024 00:57 (GMT+7)
Thứ tư, 17/11/2021 08:00 (GMT+7)

Khám phá nét độc đáo cánh rừng bần của Thành phố Vinh

Theo dõi KTMT trên

Rừng bần không chỉ làm tường rào xanh mà còn là môi trường sinh sôi của nhiều loại thủy sản dưới tán rừng. Trầm mặc bốn mùa nơi sóng gió cửa sông, rừng bần Hưng Hòa đã xuyên suốt trong tâm thức người dân quê bao đời.

Như lạc vào vùng sông nước miền Tây

Khu rừng bần ở xã Hưng Hòa, TP Vinh, tỉnh Nghệ An là một quần thể rừng ngập mặn độc đáo, có tác dụng chống xói lở, duy trì hệ sinh thái đa dạng, tạo nên cảnh đẹp độc nhất vô nhị trên sông Lam.

Khu rừng bần ven sông Lam có diện tích khoảng 55 ha, nằm trải dài dọc theo bờ sông khoảng 4 km, chiều ngang nơi rộng nhất lên tới gần 1 km, hẹp nhất cũng khoảng 300 m. Đến đây, chúng ta sẽ ngỡ như mình đang lạc vào khu rừng nguyên sinh giữa vùng sông nước miền Tây.

Khám phá nét độc đáo cánh rừng bần của Thành phố Vinh - Ảnh 1
Rừng bần duy trì hệ sinh thái đa dạng. (Ảnh minh họa)

Trong lúc len lỏi khám phá khu rừng, chúng tôi gặp ông Trần Văn Chương, người cư trú gần khu rừng bần mấy chục năm nay. Qua trò chuyện với ông, chúng tôi nhận ra nhiều điều độc đáo của khu rừng bần ven sông Lam này.

Theo ông Chương, người dân địa phương không ai biết rừng bần có từ bao giờ. Những cây bần cổ đã cắm rễ sâu vào lòng đất từ bao đời nay, tạo nên tường rào xanh bảo vệ làng mạc ven sông Lam. "Khu rừng bần này đã có hàng trăm năm nay, nhiều cây lớn lắm. Tôi năm nay 70 tuổi, từ khi sinh ra đã thấy khu rừng bần ven sông này rồi" - ông cho biết.

Khám phá nét độc đáo cánh rừng bần của Thành phố Vinh - Ảnh 2
Rừng bần là tường rào xanh của người dân nơi đây. (Ảnh minh họa)

Rừng bần này không chỉ làm tường rào xanh mà còn là môi trường sinh sôi của nhiều loại thủy sản dưới tán rừng, mang lại nguồn lợi cho người dân trong vùng.

Khám phá nét độc đáo cánh rừng bần của Thành phố Vinh - Ảnh 3
Nhiều loại thủy sản dưới tán rừng. (Ảnh minh họa)

Ông Lê Văn Hùng, một người dân ngụ gần khu rừng bần này, dẫn chứng: "Rừng bần phát triển là nơi trú ngụ của rất nhiều loài tôm, cá. Chúng tôi đã câu, bắt được nhiều cá hồng, cá hanh... ở đây".

Khám phá nét độc đáo cánh rừng bần của Thành phố Vinh - Ảnh 4
Cáy là đặc sản tại vùng đất này. (Ảnh minh họa)

Một trong những sản vật của rừng bần ngập mặn ở xã Hưng Hòa là cáy. Cáy, còn gọi là cua càng đỏ sống, sống ở vùng nước lợ. Cáy hiện là một trong những đặc sản được người dân trong vùng rất ưa chuộng, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Người dân địa phương thường dùng cáy làm nguyên liệu để chế biến nước mắm cáy - loại nước chấm rất được nhiều người ưa thích.

Hệ sinh thái phong phú

Hệ thực vật của khu rừng bần này có đến 20 loài, trong đó chiếm ưu thế là bần chua. Bên cạnh đó, 9 loài cây ngập mặn khác như ô rô, ráng, sú, lác… được phân bổ đều khắp vùng cửa sông, trên bãi ngập cao và vùng bãi cát.

Khám phá nét độc đáo cánh rừng bần của Thành phố Vinh - Ảnh 5
Hoa bần nở cuối tháng 7, đầu tháng 8. (Ảnh minh họa)

Động vật có 63 loài, gồm: 3 loài thú, 31 loài chim, 10 loài bò sát, 5 loài ếch nhái, 14 loài cá. Đặc biệt, loài cá sú vàng ở đây rất có giá trị về mặt kinh tế và y học thực nghiệm.

Khám phá nét độc đáo cánh rừng bần của Thành phố Vinh - Ảnh 6
Người dân nơi đây cũng phát triển kinh tế nhờ nuôi trồng thủy sản. (Ảnh minh họa)

Khu rừng bần này có 8 loài động vật quý hiếm: rái cá, bồ nông chân xám, quạ khoang, bói cá lớn, rắn ráo, rắn hổ trâu, cạp nong, hổ mang. Riêng nhóm chim có tính đa dạng sinh học cao nhất (31 loài, 19 họ, 12 bộ) với 13 loài trú đông...

Theo ông Trần Cao Cường, Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa, ngoài việc được xem là "lá phổi xanh", bảo vệ hệ thống đê điều, chống ngập mặn, chống xói lở, thiên tai, khu rừng bần này còn có giá trị rất lớn trong việc giữ đa dạng sinh học, tạo nên cảnh quan đẹp dọc theo sông Lam. 

Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khám phá nét độc đáo cánh rừng bần của Thành phố Vinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.