Thứ năm, 28/03/2024 19:46 (GMT+7)
Thứ năm, 17/09/2020 07:00 (GMT+7)

Khám phá mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành 'Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh'

Theo dõi KTMT trên

Công ty JVE vừa gửi công văn báo cáo lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội về việc đề xuất “Giải pháp tổng thể” cải tạo sông Tô Lịch trở thành “Công viên Lịch sử-Văn hoá- Tâm linh Tô Lịch” bằng nguồn vốn và công nghệ từ phía Nhật Bản.

Khám phá mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành 'Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh' - Ảnh 1

Hướng tới kỷ niệm 1010 năm Thăng Long-Hà Nội, ngày 15/9 Công ty JVE vừa gửi công văn báo cáo lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội về việc đề xuất “Giải pháp tổng thể” cải tạo sông Tô Lịch trở thành “Công viên Lịch sử-Văn hoá- Tâm linh Tô Lịch” bằng nguồn vốn từ phía Nhật Bản.

Khám phá mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành 'Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh' - Ảnh 2

Trong đó, sông Tô Lịch sẽ kè thẳng đứng và kè đáy (mở rộng mặt cắt lòng sông, bỏ mái cỏ hiện nay. Dọc hai bên sông là hàng cây, đường đi dạo với không khí trong lành. Sông Tô sẽ được hồi sinh với nước trong ngần, cá bơi lội tung tăng, hai bên bờ là những thảm thực vật, những hàng cây đầy hoa lá hương thơm ngào ngạt. Trên sông là dịch vụ thuyền rồng du lịch chở khách thăm quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp đầy sắc màu.

Khám phá mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành 'Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh' - Ảnh 3

“Công viên Lịch sử-Văn hoá-Tâm linh Tô Lịch” là nơi mà mỗi người dân Thủ đô nói riêng, nhân dân cả nước nói chung được thực hành văn hóa “phân loại và vứt rác kiểu Nhật Bản”, trải nghiệm các bãi đỗ xe thông minh kiểu Nhật Bản, cũng như là nơi diễn ra các Lễ hội Văn hóa vào các dịp lễ kỷ niệm trong năm.

Khám phá mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành 'Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh' - Ảnh 4

Nơi đây, Du khách còn được thưởng thứ các loại hình nghệ thuật như: Hát Ca trù, hát Quan họ, hát dân ca ba miền, chèo, tuồng, cải lương, các buổi biểu diễn âm nhạc đường phố như biểu diễn vi-ô-lông, nhạc dân tộc, nhảy sạp vv... Ngoài ra, Công viên Tô Lịch là điểm hẹn văn hóa độc đáo và đặc sắc với những lễ hội truyền thống, các trò chơi dân gian, các sự kiện lịch sử. Bên cạnh đó là những hoạt động sinh hoạt văn hóa cổ truyền như nặn tò he, vẽ truyền thần, những câu lạc bộ cờ tướng vỉa hè, câu lạc bộ chim cảnh, tập thể dục dưỡng sinh của người cao tuổi càng làm cho công viên có ý nghĩa hơn.

Khám phá mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành 'Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh' - Ảnh 5

Dọc theo bờ sông dài 15km, công viên như cỗ xe thời gian đưa chúng ta về cội nguồn lịch sử của Dân tộc từ thời Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân – Tổ Mẫu Âu Cơ đưa 50 con lên rừng, 50 con xuống biển đến các đời Vua Hùng dựng nước Văn Lang và đến các Triều đại trong lịch sử Việt Nam.

Khám phá mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành 'Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh' - Ảnh 6

Hệ thống giao thông thuận tiện như tàu điện, xe buýt trung chuyển hay những tuyến đường bộ giúp cho du khách dễ dàng di chuyển khi đến với công viên Tô Lịch.

Khám phá mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành 'Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh' - Ảnh 7

Hơn thế nữa, nơi đây còn là nơi kết tinh các giá trị văn hóa ẩm thực đất Kinh Kỳ và văn hóa ẩm thực độc đáo của 3 miền. Ngoài ra, Khu gian hàng đồ lưu niệm thủ công mỹ nghệ cổ truyền của Thủ đô sẽ thỏa mãn nhu cầu về mua sắm của du khách.

Khám phá mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành 'Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh' - Ảnh 8

Không gian mang đậm nét Á Đông trong công viên.

Khám phá mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành 'Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh' - Ảnh 9

Suốt dọc hai bên sông luôn là những nơi sạch nhất, đẹp nhất, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí của mọi người dân Hà Nội cũng như khách du lịch trong và ngoài nước.

Khám phá mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành 'Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh' - Ảnh 10

Cảnh quan người dân dạo mát hai bên bờ sông Tô Lịch tương lai.

Khám phá mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành 'Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh' - Ảnh 11

Suốt dọc dòng sông có xây dựng các “Lầu Thủy đình” hay còn gọi là “Lầu Vọng Nguyệt” để mỗi người dân Thủ đô cũng như Du khách có thể trải nghiệm dịch vụ Du lịch Tâm linh tới các đền, chùa, thăm quan vãn cảnh trên Thuyền rồng bắt đầu từ khu Lầu Vọng Nguyệt thời Nhà Lý cho đến cuối sông. Đặc biệt, suốt dọc dòng sông có tượng đài của các vị Vua sáng lập nên các Triều đại trong lịch sử, khu vực quảng trường và tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các vị anh hùng dân tộc để người dân có thể tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính với các bậc tiền nhân, vĩ nhân đã xây dựng và bảo vệ Đất nước ta từ ngàn đời nay. Ảnh: Cảnh quan khu vực “Lầu Vọng Nguyệt” Triều đại Nhà Lý tại Công viên Tô Lịch tương lai.

Khám phá mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành 'Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh' - Ảnh 12

Công viên Tô Lịch - nơi tái hiện lại quá trình hoạt động cách mạng của Bác Hồ từ khi khai sinh ra Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2/9/1945, cho đến Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm Châu, chấn động địa cầu năm 1954, Đại thắng mùa xuân 1975 thống nhất Đất nước, và lập nên Thời đại HCM - Thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử quang vinh của Dân tộc như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. (Ảnh: Cảnh quan khu vực Thời đại Hồ Chí Minh tại Công viên Tô Lịch tương lai).

Khám phá mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành 'Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh' - Ảnh 13

Cảnh quan khu vực đầu nguồn Hoàng Quốc Việt của sông Tô Lịch tương lai.

Khám phá mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành 'Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh' - Ảnh 14

Hệ thống bãi đỗ xe tự động, tích hợp các tấm pin năng lượng mặt trời công nghệ Nhật Bản sẽ góp phần giảm chi phí điện chiếu sáng cho hệ thống đèn ở công viên.

Khám phá mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành 'Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh' - Ảnh 15

Cảnh quan Tượng đài Vua Lý Thái Tổ tại khu “Lầu Vọng Nguyệt".

Khám phá mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành 'Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh' - Ảnh 16

Cảnh quan khu vực Triều đại Nhà Lý tại Công viên Tô Lịch.

Khám phá mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành 'Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh' - Ảnh 17
Khám phá mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành 'Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh' - Ảnh 18
Khám phá mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành 'Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh' - Ảnh 19

Các triều đại lịch sử Việt Nam được nhắc đến trong công viên.

Khám phá mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành 'Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh' - Ảnh 20

Khu vực vui chơi trong công viên.

Khám phá mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành 'Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh' - Ảnh 21

Cảnh quan khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh tại công viên.

Văn Ngân

Bạn đang đọc bài viết Khám phá mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành 'Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.