Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trở lại
Sau ba tháng sụt giảm liên tiếp, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vào tháng 8 vừa qua đã tăng trở lại với 1,4 triệu lượt, nâng tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam 8 tháng lên 11,4 triệu.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày 6/9, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8/2024 đạt 1,43 triệu lượt, tăng 24,5% so với tháng trước và tăng gần 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 8 tháng của năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 11,4 triệu lượt, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong số khách quốc tế đến Việt Nam, Hàn Quốc và Trung Quốc là hai thị trường chính, đóng góp gần một nửa tổng số lượt khách. Trong đó, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với hơn 3 triệu lượt (chiếm 26%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ hai, đạt trên 2,4 triệu lượt (chiếm 21%).
Các thị trường gửi khách lớn tiếp theo là Đài Loan (850.000 lượt), Mỹ (529.000 lượt), Nhật Bản (461.000 lượt). Trong 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Australia (315.000 lượt), Malaysia (313.000 lượt), Ấn Độ (312.000 lượt), Campuchia (295.000 lượt) và Thái Lan (274.000 lượt).
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, các chuyên gia du lịch và doanh nghiệp lữ hành cho rằng lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8 đã tăng trở lại sau ba tháng sụt giảm liên tiếp cho thấy tín hiệu tích cực của thị trường khi chuẩn bị bước vào mùa cao điểm đón khách quốc tế cuối năm.
Kết quả này có đóng góp quan trọng đến từ tăng trưởng của các thị trường lớn so với tháng trước, như Nhật Bản (tăng 81%), Hàn Quốc (tăng 36%), Trung Quốc (tăng 23%). Thị trường khách châu Âu cũng có Tây Ban Nha (tăng 172%), Italy (tăng 289%). “Kết quả này không thể phủ nhận chính sách visa thông thoáng mà Việt Nam đã áp dụng thời gian gần đây”, đại diện một doanh nghiệp lữ hành lớn tại TP. HCM chia sẻ.
So với cùng kỳ năm 2023, các thị trường Đông Bắc Á và Đông Nam Á cũng ghi nhận tăng trưởng mạnh. Điển hình có Trung Quốc (tăng 158%), Hàn Quốc (tăng 32%), Indonesia (tăng 100%), Philippines (tăng 59%), Malaysia (tăng 7%), Campuchia (tăng 15%), Singapore (tăng 5%). Riêng thị trường Thái Lan giảm 14,7%.
Theo Cục Du lịch Quốc gia, Australia đang là thị trường tiềm năng với mức tăng trưởng khả quan, 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả từ các hoạt động kết nối, hợp tác xúc tiến du lịch của ngành, các địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam với các đối tác của Australia thời gian qua. Được biết, ngày 9 - 17/9 tới đây, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Australia và New Zealand.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, khách Ấn Độ cũng tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh tiềm năng lớn của thị trường này. Những ngày cuối tháng 8 vừa qua, ngành du lịch Việt Nam đã đón đoàn 4.500 khách du lịch MICE từ tập đoàn Sun Pharmaceutical Industries Limited, cho thấy còn nhiều dư địa để tăng thu hút thị trường này trong thời gian tới.
Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, lượng khách quốc tế được dự báo tăng cao vào các tháng cuối năm, khi chuẩn bị bước vào mùa cao điểm khách quốc tế từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. “Với những tín hiệu khả quan, chúng ta có thể tự tin sẽ đạt được kế hoạch về lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm nay. Tuy nhiên, trước vấn đề “nếu một khách chi tiêu bằng 10 khách”, ông Phạm Hà, CEO Lux Group cho rằng có thể đã đến lúc Việt Nam cũng cần tính đến bài toán xem khách chi tiêu bao nhiêu và chắt lọc chất lượng hơn là số lượng.
Võ Chí Kiên