Thứ năm, 18/04/2024 16:44 (GMT+7)
Thứ tư, 29/12/2021 16:00 (GMT+7)

Israel: Thảm họa động vật hoang dã lớn nhất trong lịch sử

Theo dõi KTMT trên

Giáo sư động vật học tại Đại học Tel Aviv, Israel nhận định cái chết của hàng nghìn con sếu ở Hula, một trong những khu bảo tồn chim hàng đầu thế giới là "tình huống rất bất thường với hậu quả có thể mang tính toàn cầu".

Giới chức trách Israel đang nỗ lực khống chế cuộc khủng hoảng được gọi là thảm họa chết chóc nhất đối với động vật hoang dã trong lịch sử nước này, theo Guardian.

Bộ trưởng Bảo vệ Môi trường Israel Tamar Zandberg gọi cuộc khủng hoảng là “sự hủy hoại nghiêm trọng nhất đối với động vật hoang dã trong lịch sử đất nước”.

“Mức độ thiệt hại vẫn chưa rõ ràng”, bà cho biết trên Twitter. Ngoài những con sếu đã chết, khoảng 10.000 con tại Hula có dấu hiệu ốm yếu. Tại vùng nông nghiệp Margaliot gần đó, khoảng 560.000 trong số 570.000 con gà mái ấp trứng cũng nhiễm virus H5N1 và sẽ bị tiêu hủy. Đây là khu vực cung cấp 7% tổng số trứng được tiêu thụ tại Israel, mang lại nguồn thu nhập chính cho hầu hết cư dân trong vùng.

Yaron Michaeli, phát ngôn viên của công viên hồ Hula, nơi sinh sống chủ yếu của đàn sếu, nói rằng các nhân viên đang nỗ lực thu thập xác sếu càng nhanh càng tốt, vì sợ chúng có thể lây nhiễm cho động vật hoang dã khác.

Uri Naveh, nhà khoa học cấp cao tại Cơ quan Công viên và Thiên nhiên Israel, cho biết tình hình vẫn chưa được kiểm soát. “Nhiều con sếu đã chết trên sông hồ nên rất khó thu gom”, ông nói hôm 27/12.

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Nông nghiệp Dafna Yurista cho hay, nửa triệu con gà trong khu vực đang bị tiêu hủy để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Theo lời ông Michaeli, khoảng 500.000 con sếu đi qua Israel mỗi năm trên đường tới châu Phi và một số nhỏ ở lại. Năm nay, ước tính 30.000 con sếu ở lại Israel trong mùa đông.

Ông cho biết thêm, những con sếu được cho là đã lây bệnh từ loài chim nhỏ hơn tiếp xúc với các trang trại bị ảnh hưởng trong đợt dịch.

Truyền thông Israel đăng tải các bức ảnh công nhân trong bộ đồ bảo hộ trắng đang thu gom xác sếu sau khi những cá thể nhiễm bệnh đầu tiên được phát hiện cách đây khoảng 10 ngày.

Israel: Thảm họa động vật hoang dã lớn nhất trong lịch sử - Ảnh 1
Liệu có nguy cơ bùng lên đại dịch. (Ảnh minh họa)

Phát ngôn viên của công viên hồ Hula khẳng định tình trạng của đàn sếu đã ổn định hơn trong những ngày gần đây. “Đó là dấu hiệu tốt. Điều xấu nhất có thể đã qua”, ông Michaeli nói.

Văn phòng của Thủ tướng Naftali Bennett cho biết quan chức từ các Bộ Nông nghiệp, Môi trường và Y tế đang theo dõi tình hình. Theo đó, hiện chưa có thông tin về số ca nhiễm ở người.

Noga Kronfeld Shor, giáo sư động vật học tại Đại học Tel Aviv, nhận định cái chết của hàng nghìn con sếu ở Hula, một trong những khu bảo tồn chim hàng đầu thế giới "là tình huống rất bất thường với hậu quả có thể mang tính toàn cầu". Ông lưu ý xác của các loài chim nước khác như bồ nông và diệc bạch cũng được tìm thấy cạnh những con sếu.

Giới chức Israel cảnh báo người dân không đến gần bất cứ loài chim hoang dã nào trông ốm yếu và không được chạm vào phân chim, bởi virus H5N1 rất dễ lây lan. Chỉ cần một ít phân từ con chim nhiễm bệnh dính vào ôtô cũng có thể phát tán virus. Giới chức sẽ đóng cửa đường cao tốc 886 phía Bắc Israel trong vòng 10 ngày, kể từ hôm nay.

Ngoài gia cầm như gà, chim, virus H5N1 cũng có thể lây nhiễm sang con người từ các động vật khác như mèo, hổ và lợn song hiếm gặp các trường hợp lây từ người sang người. Triệu chứng đầu tiên của người mắc cúm H5N1 là sốt và mắc các bệnh về đường hô hấp như ho, ho khan...

Trước đó, vào năm 2016, một đợt dịch cúm gia cầm đã bùng phát tại Israel sau khi phát hiện các ổ dịch tại 9 cơ sở nuôi gà tây nằm ở phía Nam nước này.

Những tháng gần đây, một số đợt bùng phát cúm gia cầm đã được ghi nhận tại một số nước châu Âu và châu Á. Đây là dấu hiệu cho thấy cúm gia cầm đang tái lây lan mạnh.

Yoav Motro, chuyên gia tại Bộ Nông nghiệp Israel, cho biết các đặc điểm của virus H5N1 hiện nay dường như đối lập với nCoV. "So với Covid-19, khả năng con người nhiễm H5N1 cực kỳ thấp. Nhưng khác với Covid-19, nguy cơ tử vong nếu nhiễm H5N1 là rất cao. Đây là một tình huống bi thảm về sinh thái, còn chúng tôi đơn giản là không biết nó sẽ kết thúc ra sao, hoặc dẫn đến điều gì", Motro cho hay.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn một nửa trong số 863 người được xác nhận nhiễm virus cúm gia cầm mà họ theo dõi kể từ năm 2003 đã tử vong. Mặc dù hầu hết các chủng hoặc biến chủng của H5N1 tương đối khó lây truyền sang người, Yossi Leshem, nhà điểu học nổi tiếng hàng đầu Israel, nhận định virus vẫn có khả năng đột biến thành những chủng mới gây đe dọa như cách virus corona tiến hóa.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Israel: Thảm họa động vật hoang dã lớn nhất trong lịch sử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới