Israel: Sử dụng biện pháp đặc biệt để cắt giảm nhựa dùng 1 lần
Ngày 21/11, Bộ Bảo vệ Môi trường Israel cho biết khoản thuế mới đánh vào các đồ nhựa dùng một lần tăng mạnh sẽ khiến giá mặt hàng này tăng gấp đôi, qua đó lượng tiêu thụ sẽ giảm khoảng 40%, đóng góp mạnh mẽ giảm ô nhiễm rác thải nhựa.
60% người dân có xu hướng không mua đồ nhựa
Israel đứng thứ 2 thế giới về sử dụng đồ nhựa dùng một lần tính theo tỉ lệ dân số. Mỗi năm người dân nước này chi khoảng 2 tỉ NIS (465 triệu USD) cho các loại bát đĩa, thìa dĩa bằng nhựa và thải ra khoảng 70.000 tấn rác mỗi năm.
Trung bình mỗi người dân Israel vứt bỏ 7,5 kg nhựa/năm, nhiều gấp vài lần người dân châu Âu.
Sau một tháng áp dụng Luật thuế Bảo vệ môi trường đánh vào các mặt hàng nhựa dùng một lần, doanh số bán các mặt hàng này tại Israel đã giảm tới 50%.
Bộ Bảo vệ Môi trường Israel ngày 21/11 ra thông báo cho biết khoản thuế mới đánh vào các đồ nhựa dùng một lần như bát đĩa, thìa dĩa, ống hút… với mức tăng 11 NIS (khoảng 3,55 USD)/kg, sẽ khiến giá mặt hàng này tăng gấp đôi, qua đó lượng tiêu thụ sẽ giảm khoảng 40%.
Tuy nhiên, theo báo cáo của các cửa hàng bán lẻ, trên thực tế doanh số bán mặt hàng này đã giảm mạnh hơn, tới 50-60%, do người tiêu dùng chuyển sang mua các đồ tự phân hủy thân thiện với môi trường hoặc vật dụng sử dụng nhiều lần.
Bộ trưởng Bộ Bảo vệ Môi trường Israel, Tamar Zanberg từng tuyên bố “người dân Israel đang nghiện đồ nhựa dùng một lần và đã đến lúc phải từ bỏ thói quen này”.
Tại Việt Nam xu hướng giảm nhựa cũng đang được trở thành phong cách sống
Bằng những chính sách bán hàng khác nhau, các quán cafe này đang cố gắng truyền tải tới mọi người ý thức bảo vệ môi trường và giảm thiểu tối đa rác thải, đặc biệt rác thải nhựa. Nhưng cũng như bao sự thay đổi khác, những "bước chân" đầu tiên bao giờ cũng gặp phải khó khăn.
Nằm bên trong con ngõ nhỏ của phố cổ Hà Nội, một quán cafe tái chế Hidden Gem cũng giống như cái tên của nó, một viên ngọc của phong trào giảm nhựa bảo vệ môi trường.
Nhiều vật liệu bỏ đi như chai nhựa, bóng đèn hỏng, lốp xe đều được sử dụng một cách khéo léo để tạo thành một quán cafe đậm chất sống xanh. Quán cafe này cũng bỏ hoàn toàn ống hút bằng nhựa, thay vào đó là ống hút làm bằng tre, inox và Hidden Gem có một chính sách đặc biệt, đó là không bán đồ mang về.
Nếu các quán cafe thay đổi phong cách sống của các bạn trẻ thì các chuỗi siêu thị cũng đang dần thay đổi thói quen sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần cho tầng lớp trung niên, những người thường xuyên phải đi chợ, mua sắm đồ cho gia đình.
Tại chuỗi siêu thị lớn như Coopmart hay Lottemart, một loạt các loại túi nilon đựng thực phẩm được thay bằng lá chuối. Khi cân hàng để thanh toán, nhân viên sẽ dán trực tiếp giá thành lên thực phẩm hoặc sử dụng túi nilon thân thiện môi trường bằng bột ngô để gói sản phẩm lại, nhằm nhất quán mục tiêu giảm thiểu túi nilon.
Đại diện của Lottemart cho biết, theo định hướng phát triển của chuỗi siêu thị này, tới 2025 sẽ trở thành siêu thị đầu tiên tại Việt Nam 100% không sử dụng túi ni lông. Ngoài ra siêu thị này cũng thực hiện nhiều dự án về môi trường, kêu gọi cộng đồng giảm thiểu sử dụng túi nilon và các sản phẩm chế xuất từ nhựa.
Ngoài ra đối với các sản phẩm bảo vệ môi trường bày bán trong siêu thị, Lottemart cũng đưa ra chính sách giảm chi phí thuê diện tích quảng bá sản phẩm để người tiêu dùng được tiếp cận với các sản phẩm thân thiện môi trường.
Bên cạnh đó, siêu thị này còn cùng nhà sản xuất còn bắt tay hợp tác trong các chương trình và hỗ trợ một phần quảng bá thương hiệu của nhà sản xuất các sản phẩm xanh sạch.
Nguyễn Linh (T/h)