Thứ ba, 19/03/2024 14:32 (GMT+7)
Thứ năm, 15/10/2020 18:02 (GMT+7)

IMF: Biến đổi khí hậu đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Theo dõi KTMT trên

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo biến đổi khí hậu đang đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

IMF: Biến đổi khí hậu đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu - Ảnh 1
Biến đổi khí hậu đang đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tại cuộc họp trực tuyến về biến đổi khí hậu với nhóm 52 Bộ trưởng tài chính trên thế giới diễn ra hôm 12/10 (giờ địa phương), Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cảnh báo biến đổi khí hậu đang đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Đối với các quốc gia có lượng khí thải cao nhất thế giới nói riêng, nhà lãnh đạo IMF cho rằng cần đảm bảo có các khoản đầu tư "xanh" trong ngân sách chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và giảm thiểu tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế. Nhờ đó, Tổng sản phẩm toàn cầu có thể tăng trung bình 0,7% trong 15 năm đầu của giai đoạn phục hồi. Bà nhấn mạnh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành hiện nay, các nước vẫn cần phải dành nguồn lực để ngăn chặn cuộc khủng hoảng khí hậu.

Theo Tổng Giám đốc Georgieva, nghiên cứu của IMF cho thấy các công cụ chính sách có thể giúp thế giới đạt được mục tiêu đến năm 2050 đưa mức khí thải về 0 bất chấp đại dịch COVID-19 hoành hành. Tuy nhiên, bà bày tỏ quan ngại rằng khuôn khổ hiện nay của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu ký năm 2015 sẽ không thể giảm từ 25-50% lượng khí thải trong thập kỷ tới. Bà kêu gọi các quốc gia có lượng khí thải lớn nhất thế giới đạt được thỏa thuận về mức giá sàn trong mua bán khí thải carbon, từ đó mở đường cho một thỏa thuận toàn cầu.

Cuộc họp của IMF và nhóm 52 bộ trưởng tài chính trên thế giới - thành lập tháng 4/2019, diễn ra bên lề hội nghị thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB). Trung Quốc và Mỹ, hai quốc gia tạo ra lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất trên thế giới (chiếm 43% tổng lượng khí thải trên toàn cầu) không tham gia nhóm này.

Liên quan tới nỗ lực chống biến đổi khí hậu, mới đây các nhà đầu tư hiện quản lý khối tài sản trị giá khoảng 20.000 tỉ USD đã kêu gọi các công ty thải ra lượng khí thải lớn nhất trên thế giới đề ra mục tiêu không khí thải vào giữa thế kỷ này.

Theo đó, 137 nhà đầu tư trên thế giới - trong đó có AXA Group và Nikko Asset Management, đã hối thúc 1.800 công ty hành động. Các nhà đầu tư nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu đến năm 2050 giới hạn mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở dưới 1,5 độ C so với thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp, các công ty cần đề ra các chiến lược hướng tới mục tiêu không khí thải và các mục tiêu này cần đảm bảo phù hợp với các cơ sở khoa học được kiểm chứng.

Các công ty nói trên hiện tạo ra 13,5 tỉ tấn khí thải mỗi năm, tương đương 25% tổng lượng khí thải trên toàn cầu. Hơn 1.000 công ty đã đặt ra các mục tiêu của mình, trong đó khoảng 300 công ty có các mục tiêu phù hợp với mục tiêu giới hạn mức tăng nhiệt toàn cầu ở mức dưới 1,5 độ C.

IMF: Biến đổi khí hậu đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu - Ảnh 2
Việt Nam tích cực phát triển năng lượng tái tạo.

Sau 5 năm nỗ lực thực hiện cam kết quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, Việt Nam đã hoàn thành cập nhật Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) gửi Ban Thư ký Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) ngay trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, Việt Nam đã quyết định nâng mức đóng góp ứng phó với biến đổi khí hậu, thông qua việc giảm 9% tổng lượng phát thải khí nhà kính đến năm 2030. Mức đóng góp có thể lên tới 27% khi nhận được hỗ trợ quốc tế thông qua hợp tác song phương, đa phương và các cơ chế Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Mới đây, bà Patricia Espinosa, Thư ký điều hành UNFCCC đã có thư gửi Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong đó đánh giá cao Việt Nam đã hoàn thành việc rà soát, cập nhật NDC theo quyết định của COP21 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt, Việt Nam đã nâng cao đóng góp ứng phó với biến đổi khí hậu thể hiện trong NDC cập nhật.

Theo bà Patricia Espinosa, nỗ lực mà Việt Nam đã bỏ ra để chuẩn bị cho việc đệ trình NDC trong bối cảnh hiện nay là “đáng kinh ngạc”.

“Mặc dù COP26 bị hoãn tới tháng 11/2020 do dịch COVID-19, song chúng ta không được quên rằng biến đổi khí hậu vẫn tiếp tục là mối đe dọa dài hạn lớn nhất mà loài người phải đối mặt. Vì thế, các quy hoạch chiến lược và cam kết dài hạn của Việt Nam cho các hành động khí hậu tham vọng và các mục tiêu của Thỏa thuận Paris là rất đáng biểu dương”, bà Patricia Espinosa nhấn mạnh.

Trong thư gửi Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà vào ngày 15/9 vừa qua, ông Pablo Vieira, Giám đốc Tổ chức Đối tác NDC (NDC Partnership) cũng gửi lời chúc mừng Việt Nam đã hoàn thành NDC cập nhật gửi UNFCCC. Ông Pablo Vieira đánh giá Việt Nam đã thể hiện sự lãnh đạo tuyệt vời trong khuôn khổ đối tác, thúc đẩy hành động khí hậu toàn cầu tham vọng hơn.

“Chúng tôi mong muốn được hợp tác với Chính phủ Việt Nam để thực hiện NDC cập nhật phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia. Chúng tôi tin rằng NDC cập nhật của Việt Nam sẽ truyền cảm hứng cho các quốc gia thành viên để tăng cường tham vọng và đẩy mạnh các hành động ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu thông qua cách tiếp cận toàn diện của cả hệ thống chính phủ và các bên liên quan. Chúng tôi cam kết hỗ trợ Việt Nam thực hiện để đảm bảo đạt được các mục tiêu NDC cập nhật”, thư của người đứng đầu NDC Partnership nêu rõ.

Hôm 17/9 vừa qua, trang thông tin chuyên đưa tin nội dung đàm phán quốc tế về môi trường và biến đổi khí hậu của Viện Quốc tế về Phát triển bền vững (IISD) cũng đánh giá NDC cập nhật của Việt Nam đã làm rõ nội dung “Tổn thất thiệt hại” và những đóng góp về ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam đối với 13 mục tiêu hành động vì khí hậu, 11 thành phố và cộng đồng bền vững và 12 sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Trong đó nêu rõ: “Việt Nam đã cập nhật những đóng góp về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu; nêu hài hòa đồng lợi ích giữa ứng phó với biến đổi khí hậu với thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững cũng như cung cấp thông tin về tác động và tiến độ thực hiện”.

Hà Linh

Bạn đang đọc bài viết IMF: Biến đổi khí hậu đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.
Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.