Thứ ba, 23/04/2024 17:48 (GMT+7)
Thứ bảy, 06/03/2021 08:33 (GMT+7)

Iceland ghi nhận 17.000 trận động đất trong một tuần

Theo dõi KTMT trên

Theo Văn phòng Khí tượng Iceland, khoảng 17.000 trận động đất đã xảy ra ở khu vực Reykjanes phía tây nam nước này trong tuần qua, kéo theo đó là nguy cơ của một đợt núi lửa phun trào.

Iceland ghi nhận 17.000 trận động đất trong một tuần - Ảnh 1

Trận động đất lớn nhất, với cường độ 5,6 độ richter, xảy ra vào sáng ngày 24/2. Đây là trận động đất lớn nhất trong một loạt các dư chấn xảy ra tại thủ đô Reykjavík và các thành phố xung quanh nó, nơi có 2/3 dân số Iceland sinh sống. Hai trận động đất trên 5,0 độ richter lần lượt xảy ra vào ngày 27/2 và ngày 1/3, trang CNN đưa tin.

Các trận động đất cho đến nay ít gây ra thiệt hại, mặc dù các nhà chức trách Iceland đã báo cáo những vết nứt nhỏ trên các con đường trong khu vực và đá lở trên các sườn dốc gần tâm chấn của động đất.

"Tôi đã từng trải qua nhiều trận động đất nhưng chưa bao giờ chứng kiến số lượng nhiều như gần đây", Auður Alfa Ólafsdóttir, cư dân thành phố Reykjavik, cho biết. "Việc cảm nhận các cơn dư chấn trong suốt một ngày là điều hết sức bất thường. Nó khiến bạn cảm thấy mình thật nhỏ bé và bất lực trước thiên nhiên".

Các nhà khoa học Iceland cũng cảnh báo về khả năng một ngọn núi lửa phun trào có thể phun trào sau một vài ngày kể từ khi hoạt động địa chấn gần như liên tục gần núi Keilir khoảng 20 dặm về phía nam thủ đô Reykjavik.

"Chúng tôi không nói rằng chúng tôi có dấu hiệu một vụ phun trào đã bắt đầu", bà Kristín Jónsdóttir thuộc văn phòng khí tượng Iceland khẳng định. "Nhưng chúng tôi cho rằng trong thời gian sắp tới sẽ có một vụ phun trào".

Trả lời tờ The Guardian, ông Freysteinn Sigmundsson - nhà địa chất Iceland, cho biết nếu một ngọn núi lửa "thức giấc" trong thời gian tới, sẽ khó xuất hiện một vụ nổ dung nham và tro bụi bắn lên trời mà chỉ có những vụ phun trào khe nứt, trong đó dung nham nổi lên chậm hơn từ một vết nứt trên bề mặt núi.

Điều đó có nghĩa là khó có khả năng lặp lại thảm họa núi lửa vào năm 2010 khi vụ phun trào kéo dài 6 ngày của ngọn núi lửa Eyjafjallajökull ở phía đông nam Iceland hơn đã gây ra sự gián đoạn lớn cho hoạt động du lịch hàng không quốc tế, ảnh hưởng đến 10 triệu du khách.

Iceland nằm trên ranh giới mảng kiến ​​tạo liên tục tách rời nhau, đẩy Bắc Mỹ và lục địa Âu-Á ra xa nhau dọc theo rặng núi giữa Đại Tây Dương. Hầu hết các hoạt động địa chấn ở đây chỉ được thu thập bằng các thiết bị khoa học. Đôi khi chấn động mạnh là một phần không thể tránh khỏi khi sống trong vùng địa chấn đang hoạt động.

Bạn đang đọc bài viết Iceland ghi nhận 17.000 trận động đất trong một tuần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.